Sử dụng máy sấy tóc giả nhãn hiệu, người tiêu dùng có nguy cơ tử vong vì điện giật

Khi sử dụng sản phẩm máy sấy tóc, người dùng cũng không ít lần rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm khi sản phẩm này bất ngờ bị lỗi, thậm chí phát nổ. Trong đó, có không ít các vụ cháy nổ máy sấy tóc đến từ việc sản phẩm kém chất lượng, bị làm giả, những sản phẩm nguồn gốc không rõ ràng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, Tổ công tác địa bàn huyện Chi Lăng - Đội Quản lý thị trường số 4 vừa phối hợp với Trạm Cảnh sát Giao thông Tùng Diễn tiến hành kiểm tra xe ô tô chở khách loại 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 29B-062.64.

Bước đầu kiểm tra lực lượng chức năng xác nhận xe ô tô trên do ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1993 địa chỉ: Thôn Cự Đình, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên điều khiển đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật thương mại theo tuyến Quốc lộ 1A Hà Nội - Lạng Sơn.

Tại thời điểm khám phương tiện, Đoàn công tác phát hiện trên xe ô tô có 02 bao tải dứa màu xanh bên trong có cất dấu 120 chiếc Máy sấy tóc MB 800 nhãn hiệu PANASONIC có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Làm việc với lực lượng chức năng, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp kèm theo.

Đội Quản lý thị trường số 4 đã tạm giữ toàn bộ phương tiện cùng tang vật để xác minh, làm rõ chủ sở hữu, nguồn gốc xuất xứ, đồng thời phối hợp với đại diện chủ sở hữu quyền của nhãn hiệu Panasonic đang được bảo hộ tại Việt Nam xác định, kết luận về hàng hóa giả mạo nhãn hiệu làm căn cứ xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Từ lâu nay, máy sấy tóc đã trở thành một vật dụng quen thuộc xuất hiện trong nhiều gia đình nhằm thỏa mãn nhu cầu làm khô tóc trong một khoảng thời gian ngắn. Do thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, máy sấy tóc luôn là mặt hàng ‘hot’ được người tiêu dùng săn đón.

Tại các cửa hàng, siêu thị, chợ đồ điện tử, chợ sinh viên, chợ ‘mạng’…nhan nhãn đủ loại máy sấy tóc. Các loại máy sấy tóc có giá rất rẻ chỉ từ 89.000 đồng, một số loại khác có giá từ 300.000 – 600.000 đồng, tùy vào hãng và công suất. 

Những loại máy sấy tóc giá rẻ này luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều chị em phụ nữ, nhất là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên hầu hết những loại máy này có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo bằng tiếng Việt với các nhãn hiệu phổ biến như Kangaroo, Saiko, Sunhouse, Panasonic, Philip….

Lượng lớn máy sấy tóc giả mạo nhãn hiệu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng SơnLượng lớn máy sấy tóc giả mạo nhãn hiệu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

rên thực tế, khi sử dụng sản phẩm máy sấy tóc, người dùng cũng không ít lần rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm khi sản phẩm này bất ngờ bị lỗi, thậm chí phát nổ. Trong đó, có không ít các vụ cháy nổ máy sấy tóc đến từ việc sản phẩm kém chất lượng, bị làm giả, những sản phẩm nguồn gốc không rõ ràng.

Cách đây chưa lâu, Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Syprus đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Còn tại Việt Nam, dư luận chắc chắn chưa thể quên trường hợp của ông B.V.Đ. ở xóm An Thành, xã Trực Chính, huyện Trực Ninh (Nam Định) gặp nạn vì nổ máy sấy tóc. Cụ thể, khi ông Đ. cắm phích máy sấy tóc vào ổ điện thì bỗng nhiên một tiếng nổ rất lớn phát ra từ chiếc máy sấy tóc khiến ông ngã vật xuống nền nhà. Vợ ông Đ. cho biết, tiếng nổ vang lớn, ông Đ. nằm dưới nền nhà, tay chảy nhiều máu và được đưa đi cấp cứu.

Theo các chuyên gia, máy sấy tóc là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm máy sấy tóc bị làm giả nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng với mức giá chỉ vài chục nghìn đồng, những mặt hàng này đang gây nhiều nguy cơ rủi ro đối với người dùng.

Với giá bán quá rẻ, chất lượng của nguyên liệu để làm nên chiếc máy sấy tóc như nhựa, dây lò xo,... cũng khó có thể tốt và bền. Sau một thời gian sử dụng, những chiếc máy này có khả năng sẽ bị cháy dây lò xo chập điện hoặc máy chạy được vài giây lại ngắt... Một số trường hợp, máy vẫn hoạt động được nhưng chỉ có thể mở máy trong thời gian ngắn, nếu không vỏ nhựa bị nóng chảy gây cháy tóc và bỏng cho người sử dụng.

Do đó theo chuyên gia vật lý, khi mua máy sấy tóc cũng như các mặt hàng tương tự, người tiêu dùng cần chú ý đến giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như tem hàng, nhãn mác... và đặc biệt cẩn trọng với những sản phẩm rẻ tiền, chất lượng kém. Thêm vào đó, nên mua chọn các sản phẩm của những thương hiệu đã có uy tín để tránh hàng kém chất lượng, không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Trong quá trình sử dụng máy sấy tóc, người dùng cần để ý tới bộ quạt ở cuối thân máy. Nếu vô tình bịt hoặc che quạt này, lượng gió sẽ không lưu thông qua và máy rít hoặc không hoạt động. Nếu các bộ phận quạt hoặc mô tơ bị bít kín bởi bụi bẩn thì máy không chỉ hỏng mà còn có thể phát nổ. Người dùng cũng nên thường xuyên lau chùi, bảo dưỡng máy sấy tóc.

Ngoài ra, không nên sấy tóc liên tục trong thời gian dài vì nếu sấy tóc quá lâu, trong thời gian dài liên tục không chỉ làm cho tóc dễ bị hư tổn mà còn làm cho máy sấy tóc hoạt động quá tải, dễ bị cháy máy.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục