Siết chặt bán hàng online để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh.
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Chính phủ ban hành, trong đó quy định rõ việc công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp.
Siết chặt bán hàng online để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nội dung công bố công khai gồm: Tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hành vi, địa bàn vi phạm; cơ quan ban hành, số, ngày, tháng, năm quyết định xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thời hạn công bố tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm là 30 ngày kể từ ngày công bố. Hết thời hạn nêu trên, cơ quan đăng tải thông tin sẽ dừng hoặc gỡ bỏ thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về trách nhiệm của tổ chức bán hàng đa cấp, Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định: Tổ chức bán hàng đa cấp có trách nhiệm tuân thủ quy định ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp bằng văn bản và giao hợp đồng cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại quy tắc hoạt động.
Đồng thời tuân thủ quy định về đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại quy tắc hoạt động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.
Tuân thủ trách nhiệm duy trì tỉ lệ doanh thu từ việc bán hàng hóa cho người tiêu dùng không phải là người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng và quy định của pháp luật. Thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và pháp luật khác có liên quan.
Doanh thu quy định tại điểm này là doanh thu do người tham gia bán cho người tiêu dùng hoặc doanh thu do doanh nghiệp bán hàng đa cấp bán cho người tiêu dùng thông qua mã số giới thiệu của người tham gia.
Cá nhân bán hàng đa cấp có trách nhiệm lưu giữ hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại quy tắc hoạt động; tham gia chương trình đào tạo cơ bản theo quy định tại quy tắc hoạt động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và pháp luật khác có liên quan.
Thiên Anh
- Cùng chuyên mục
Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2026-2030.
Bảo vệ người tiêu dùng - 14:51 16/12/2025
Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
Ngày 13/12/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ban hành Quyết định số 744/QĐ-QLD về việc thu hồi hai số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trước đó, Cục đã thu hồi hàng chục sản phẩm của Công ty này do vi phạm những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm có liên quan.
Bảo vệ người tiêu dùng - 14:59 15/12/2025
Quản lý chặt xuất xứ hàng hóa: Nền tảng bảo vệ thương hiệu và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế
Việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu ngày càng khắt khe về xuất xứ hàng hóa, buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng.
Bảo vệ người tiêu dùng - 11:33 15/12/2025
Hà Nội tổng kiểm tra các cơ sở giết mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm và dịch bệnh
Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.
Bảo vệ người tiêu dùng - 08:21 15/12/2025
Ứng dụng công nghệ truy quét hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
Đặc thù của thương mại điện tử là giao dịch ảo, không gặp mặt khiến người tiêu dùng dễ trở thành "mục tiêu" của những đường dây cung ứng hàng hóa vi phạm trên không gian số.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 14/12/2025
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm giữa làn sóng thương mại số
Trong thời đại thương mại điện tử, từ sàn thương mại trực tuyến đến giao dịch qua mạng xã hội, livestream bán hàng, đã khiến thị trường thực phẩm ở Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi là nỗi lo do xuất hiện nhiều hàng gian, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc, điều đang gây áp lực lớn cho công tác quản lý an toàn thực phẩm.
Bảo vệ người tiêu dùng - 13:24 08/12/2025
Minh bạch nguồn gốc – nền tảng bảo đảm an toàn thực phẩm
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, truy xuất minh bạch, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp tại Hà Nội đang nỗ lực xây dựng quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:18 03/12/2025
Chuẩn bị hàng hóa thiết yếu sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán 2026
Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng hàng hóa và dịch vụ thiết yếu phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Đây là thời điểm cao điểm mua sắm, sức tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, thủy – hải sản, trứng, rau củ, trái cây, bánh mứt kẹo và xăng dầu.
Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 02/12/2025
Kiểm soát chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm từ nguồn sản xuất
Hà Nội giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới tiêu thụ và phân phối nông sản của cả nước. Thủ đô không chỉ là điểm kết nối hàng hóa mà còn là thị trường tiêu thụ rất rộng, đòi hỏi nguồn nông sản phong phú, ổn định và đặc biệt phải bảo đảm an toàn.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:22 24/11/2025
Điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi ngộ độc sau ăn bánh mỳ ở TPHCM
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) liên quan vụ ngộ độc thực phẩm sau ăn bánh mì tại TPHCM khiến nhiều người nhập viện.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:50 11/11/2025
- Tin mới
-
Kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề gắn với du lịch tại Bát Tràng
-
Đẩy mạnh chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài
-
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai sinh trắc học trong thủ tục bay
-
Hà Nội đơn giản hóa 36 thủ tục cấp C/O, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu
-
Bỏ thuế khoán sang kê khai: 7 việc hộ kinh doanh cần làm trước 1/1/2026
- Đọc nhiều
-
1
Kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề gắn với du lịch tại Bát Tràng
-
2
Đẩy mạnh chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử
-
3
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài
-
4
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai sinh trắc học trong thủ tục bay
-
5
Hà Nội đơn giản hóa 36 thủ tục cấp C/O, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu
-
6
Bỏ thuế khoán sang kê khai: 7 việc hộ kinh doanh cần làm trước 1/1/2026











