Bộ Tài chính điều chỉnh chi phí định mức xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương cần có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng phần chi phí định mức không tác động làm tăng giá cơ sở trong kỳ tính giá sau.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Công Thương tiếp tục thông báo điều chỉnh premium (định mức chi hoa hồng tính trên đơn vị lít cho doanh nghiệp đầu mối, trên cơ sở đó doanh nghiệp đầu mối sẽ tính phần hoa hồng cho doanh nghiệp bán lẻ) và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tính toán hợp lý, không làm tăng giá xăng dầu.Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tính toán hợp lý, không làm tăng giá xăng dầu.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng chi phí định mức này không tác động làm tăng giá cơ sở tại kỳ điều hành.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và ở mức cao. Để kiềm chế tác động của giá xăng dầu tăng, Nhà nước đã áp dụng triệt để các biện pháp bình ổn giá, trong đó có giảm thuế bảo vệ môi trường vào tháng 4 và tiếp tục giảm kịch sàn trong khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) từ ngày 11/7 để góp phần bình ổn giá xăng dầu và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Trong bối cảnh đó, các khoản chi phí định mức trong giá cơ sở được rà soát, đánh giá kỹ để xem xét điều chỉnh thận trọng, tránh ảnh hướng đến giá xăng dầu trong nước, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, đã điều chỉnh tăng chi phí định mức liên quan đến nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Còn tính từ tháng 7/2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước đảo chiều đã liên tục giảm; đồng thời, dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác kiểm soát lạm phát cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trong việc rà soát đánh giá các yếu tố chi phí định mức trong giá cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp, có tính đến mục tiêu kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra.

Bộ Tài chính cho biết thêm, hiện nay Nhà nước không quy định chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. Yếu tố này chủ yếu phụ thuộc vào cung cầu thị trường, diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của hai bên.

Chiết khấu xăng dầu có thể còn phụ thuộc vào chính sách bán hàng, năng lực kinh doanh của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà đại lý, tổng đại lý ký hợp đồng trực tiếp, số lượng các kênh trung gian trong hệ thống kinh doanh xăng dầu và sự phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống. Vì vậy, cần nghiên cứu rà soát, đánh giá hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu, hệ thống trung gian để có giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục