Bộ Công Thương: Nhà nước không quy định mức chiết khấu xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

Liên quan đến vấn đề xăng dầu, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022 vào chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải một lần nữa nhấn mạnh vai trò chính của liên Bộ Công Thương - Tài chính là đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu hợp lý.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp.Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp.

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất (ngày 21/9), giá xăng các loại đã về mức tương đương hồi tháng 7/2021, còn giá dầu diesel về mức tương đương hồi tháng 3/2022.

Trong điều hành giá xăng dầu, ông Hải cho biết, có 3 nhóm lợi ích, gồm: doanh nghiệp dùng xăng dầu làm đầu vào sản xuất và người tiêu dùng; doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; tổng thể vĩ mô như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), GDP.

Về chiết khấu của các doanh nghiệp xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của các đơn vị bán xăng dầu như doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, phân phối... cho các đối tượng khác. Hiện nay, theo các quy định hiện hành, không có quy định mức chiết khấu trong giá xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

"Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu. Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua" - ông Hải cho biết.

Lý giải vì sao vừa rồi doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu càng bán càng lỗ do mức chiết khấu thấp, bán nhỏ giọt để tránh bị phạt, ông Hải cho rằng vấn đề xuất phát từ hai lý do chính.

Thứ nhất, do đầu năm đến nay thị trường xăng dầu thế giới phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động biên độ lớn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp xăng dầu trong nước.

"Trong quý II, doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý III, giá liên tục giảm, các doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nên buộc phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối" - ông Hải lý giải.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng dầu tăng. Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát, các chi phí này chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh nên doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có chiết khấu xăng dầu.

Ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất Bộ Tài chính, các đơn vị liên quan. Về vấn đề này, ngày 23/9, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái xem xét các chi phí xăng dầu và đã yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp xăng dầu.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục