Bộ Tài chính giữ nguyên đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, nước giải khát có đường

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung loại hình kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tư pháp vừa đăng tải tài liệu họp thẩm định về đề nghị xây dựng dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Luật này do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung loại hình kinh doanh dịch vụ game online và nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo nội dung tiếp thu, giải trình của Bộ Tài chính, việc bổ sung thu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường là thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Tác hại của mặt hàng đồ uống có đường đến sức khỏe con người (thể chất và tinh thần) đã được các tổ chức quốc tế về y tế, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và Bộ Y tế đưa ra tài liệu chứng minh và các tổ chức này đều khuyến nghị áp dụng thuế TTĐB đối với đồ uống có đường sẽ là giải pháp góp phần giảm tiêu dùng sản phẩm này.

Bộ Tài chính giữ nguyên đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, nước giải khát có đường.Bộ Tài chính giữ nguyên đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, nước giải khát có đường.

Theo số liệu của WHO, hiện nay đã có khoảng 85 quốc gia trên thế giới áp dụng thuế đối với đồ uống có đường và việc áp dụng thuế TTĐB đối với đồ uống có đường đã mang lại hiệu quả (Mexico sau 2 năm áp dụng thuế TTĐB các hộ gia đình đã giảm 11,7% mua đồ uống có đường, tăng thu thuế thêm 2,6 tỷ đô la Mỹ; Thái Lan sau 2 năm áp dụng thuế TTĐB, lượng tiêu thụ đồ uống có đường trung bình hàng ngày giảm 2,8% và một số công ty đã công bố kế hoạch từng bước cải tổ sản phẩm theo hướng giảm lượng đường).

Theo thông tin của Viện dinh dưỡng, tại Việt Nam tỷ lệ hộ gia đình tiêu thụ đồ uống có đường đã tăng từ 56,22% năm 2010 lên 69,76% năm 2016 và tỷ lệ tiêu thụ nước ngọt bình quân đầu người năm 2013 là 47,65 lít/người tăng lên 70,56 lít/người năm 2020.

Từ những lý do trên, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên đề xuất bổ sung đồ uống có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Về bổ sung kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo nghiên cứu của Viện Sức khỏe tâm thân - Bệnh viện Bạch Mai, bên cạnh những tác động tích cực, trò chơi điện từ trên mạng cũng có tác động tiêu cực đến người chơi đặc biệt là thanh thiếu niên: Tác động đến sức khỏe, thể chất (thừa cân, béo phì, thị lực, cơ xương khớp); tác động đến sức khỏe tâm thần (tác động đến sự phát triển tư duy, rối loạn tâm thần, trầm cảm, gây nghiện,...).

Doanh thu của ngành game online tăng trưởng khá trong các năm vừa qua: năm 2019 đạt gần 7.581 tỷ đồng, năm 2021 đạt 11.486 tỷ đồng, năm 2022 dự kiến đạt 12.000 tỷ đồng.

Do vậy, cần thiết đưa "kinh doanh dịch vụ trò chơi điện từ trên mạng" vào nhóm đối tượng chịu thuế TTĐB để định hướng tiêu dùng, nhất là đối với thanh thiếu niên cũng như mở rộng nguồn thu mới cho NSNN.

Hiện nay, chưa có chính sách thuế TTĐB đối với kinh doanh game online, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn lựa chọn đóng trụ sở chính ở ngoài nước ngoài để sản xuất game. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn đầu tư ở nước ngoài của doanh nghiệp như danh tiếng, vị thế công ty ở nước ngoài sẽ tốt hơn, thủ tục hành chính... Vì vậy, ý kiến cho rằng áp dụng chính sách thuế TTĐB sẽ khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài là chưa phù hợp.

Do vậy, Bộ Tài chính giữ nguyên đề xuất bổ sung “kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng được cấp phép tại Việt Nam theo quỵ định của pháp luật” vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Việc quản lý các game bất hợp pháp cần thiết phải có sự tăng cường quản lý của các Bộ chuyên ngành, Bộ TT&TT cần tập trung triển khai cải cách thủ tục cấp phép để thu hút.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục