Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam năm 2025
Trong 3 thị trường Châu Á cung cấp ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Nhưng các nước trong khu vực ASEAN thời gian gần đây đang đứng trước nguy cơ mất vị trí dẫn đầu khi làn sóng Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu cả năm 2024 tại Việt Nam đạt 173.561 xe, tổng kim ngạch đạt 3,62 tỷ USD, tăng 45,8% về lượng và tăng 27,6% về kim ngạch so với năm 2023. Indonesia dẫn đầu về lượng xe nước ta nhập khẩu với 70.728 chiếc, tổng kim ngạch 1,036 tỷ USD. Đứng thứ hai là Thái Lan với 63.769 xe nhưng lại dẫn đầu về kim ngạch với 1,24 tỷ USD. Đứng thứ ba là Trung Quốc với 31.112 xe, kim ngạch hơn 909 triệu USD.
Trước đó, trong tháng 11/2024, các loại nhập khẩu đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 375,9 triệu USD. So với tháng 10, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng trước đạt 17.706 chiếc với tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Đáng chú ý xe nhập khẩu từ Trung Quốc với 3.769 chiếc, tăng tới 44%. Con số này cho thấy các doanh nghiệp từ Trung Quốc đang cho thấy tham vọng mạnh mẽ chinh phục thị trường Việt trong lần thứ tư trở lại.
Thị trường Việt Nam hiện đang chứng kiến làn sóng xe nhập khẩu Trung Quốc đang tràn vào mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2023. Những cái thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam có thể nhắc tới như MG, Hồng Kỳ, Beijing, Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, Aion, Omoda & Jaecoo, Dongfeng, Geely…
Từ năm 2016 đến nay, sản lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam đã tăng gần gấp 2 lần, mặc dù vậy nhưng sản lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ trong giai đoạn này ít thay đổi. Năm 2016 vẫn là năm mà số lượng xe sản xuất trong nước tiêu thụ đạt mức cao 228.439 chiếc. Cơ cấu tiêu thụ xe liên tục thay đổi trong mấy năm gần đây.
Nhưng từ chỗ thị trường xe chủ yếu là xe sản xuất, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 25 - 28% thì đến năm 2019 xe nhập khẩu bắt đầu tăng vọt lên 42% và từ đó tỷ lệ xe nhập khẩu tăng đều qua các năm cho đến hiện tại.
Năm 2022 lượng xe sản xuất trong nước giảm xuống chỉ còn chiếm khoảng 55% sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Điều này cho thấy xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế và sản xuất ô tô trong nước đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực, đặc biệt là xe Trung Quốc.
Thực tế, khi tràn vào Việt Nam, các hãng xe đến từ Trung Quốc đang phải chịu áp lực về thuế nhập khẩu. Tùy theo mẫu mã, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 49%. Trong khi các đối thủ đến từ các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan đang được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Mặc dù gặp khó về thuế nhập khẩu cao hơn nhưng các hãng xe Trung Quốc vẫn quyết tâm chinh phục thị trường Việt.
Nguyên nhân dẫn đến việc các hãng xe Trung Quốc quyết tâm tràn vào Việt Nam là do các thương hiệu xe Trung Quốc trên thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump lần 2 sẽ mạnh tay áp thuế. Châu Âu, Canada cũng đang áp thuế rất cao dẫn đến sự tắc nghẽn trong xuất khẩu. Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ tạm thời áp dụng bổ sung thuế quan dao động từ 17-38% lên ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7/2024. Tổng thuế mà EU áp dụng cho ô tô điện Trung Quốc sẽ tăng lên tới 48%. Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ áp thuế 40% đối với ô tô nhập khẩu từ quốc gia tỷ lệ dân này. Vì vậy, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là rõ ràng là điểm đến thu hút nhiều hãng xe Trung Quốc cũng không quá khó hiểu.
Nguyên nhân tiếp theo là trong những năm gần đây, Trung Quốc nổi lên là nhà sản xuất ô tô điện lớn hàng đầu thế giới với số lượng rất lớn. Thị trường trong nước có dấu hiệu bão hoã dẫn đến khủng hoảng dưa thừa. Do đó việc tìm đầu ra cho hàng tồn kho là khó có thể tránh khỏi.
Hơn nữa, thị trường Việt vẫn là thị trường còn non trẻ với nhiều tiềm năng khi dung lượng thị trường kết thúc năm 2024 đạt hơn 500.000 xe. Dự báo dung lượng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới trong kỷ nguyên xanh hoá. Đây cũng là yếu tố thu hút các hãng xe Trung Quốc.
Trong cuộc đua tranh đấu giành thị phần, so với những lần trước, lần này khi tràn vào Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc không còn định vị ở phân khúc giá rẻ thường thấy như những lần trước mà các hãng đưa ra các phương án giành thị phần đa dạng hơn rất nhiều. Từ mức giá đa dạng hơn rất nhiều và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, thiết kế trẻ trung, đến việc tích hợp nhiều tính năng công nghệ tiên tiến hơn. Những nỗ lực này của các hãng xe Trung Quốc nhằm phần nào thay đổi định kiến về xe Trung Quốc với người dùng Việt.
Từ năm 2019 đến nay, xe Trung Quốc đã có nhiều thay đổi không chỉ ở thiết kế và còn ở mức giá khá linh hoạt, một số mẫu xe chỉ từ 500 triệu đồng, những mẫu xe này vẫn được tích hợp nhiều trang bị cao cấp như: nhận diện khuôn mặt, màn hình giải trí cỡ lớn, cửa sổ trời toàn cảnh cùng hàng loạt trang bị an toàn như ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, ga tự động và cảm biến áp suất lốp...
Đến năm 2022, một số hãng xe lớn của Trung Quốc đã cho thấy sự “nghiêm túc” hơn trong việc xâm nhập thị trường xe Việt như MG, Chery đã xác nhận sẽ quay trở lại thị trường Việt. Trong đó, Tập đoàn Chery khẳng định sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là nhà máy lắp ráp ô tô đầu tiên của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam sau khi ký kết với Geleximco.
Đến năm 2024, sau những cái tên như Wuling, Hongqi, Haima, Haval, làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam sẽ tiếp nối với hàng loạt thương hiệu khác như GAC, Aion, Omoda, Jaecoo và BYD trong 6 tháng cuối năm.
So với những lần trước đó, không thể phủ nhận việc các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có nhiều thay đổi, tạo nên một làn sóng ô tô mới cả về quy mô và bài bản hơn rất nhiều trong lần trở lại này.
Thậm chí nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc và trên thế giới đã tuyên bố lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô ngay tại Việt Nam. Điều này nhằm lấy lại lòng tin của người tiêu dùng Việt và cho thấy quyết tâm gắn bó dài hơi với thị trường. Nó sẽ giúp các hãng xe Trung Quốc thu hút sự tin tưởng từ phía khách hàng.
Ngoài ra, liên quan đến chiến lược kinh doanh xe điện của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang là vấn đề và không hề dễ dàng vì chưa kể các yếu tố kể trên, khi bán xe điện tại Việt Nam, việc không có hệ thống hạ tầng trạm sạc rộng rãi sẽ là rào cản rất lớn.
Mặc dù làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam với sản lượng và kim ngạch ngày càng tăng cao dù mức thuế nhập khẩu với xe Trung Quốc khá cao, có thể thấy rằng các hãng xe Trung Quốc đang đặt nhiều tham vọng, nhưng phải thừa nhận rằng chiến lược của một số hãng xe Trung vẫn chưa thực sự sắc nét thời gian qua. Năm 2024 đã khép lại với sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe Trung Quốc, bước sang năm 2025, trước những biến động địa chính trị, các thương hiệu xe Trung Quốc thời gian tới chắc chắn sẽ còn tiếp tục đẩy mạnh giành “miếng bánh” thị phần tại Việt Nam khi gặp khó ở nhiều thị trường khác trên thế giới.
Theo Vneconomy
- Cùng chuyên mục
Môtô 160cc màn hình TFT, phanh ABS nhưng giá chỉ ngang Yamaha Exciter
KTM chính thức giới thiệu Duke 160 phiên bản mới với điểm nhấn là màn hình TFT màu 5 inch, tương tự trang bị trên mẫu Duke 390 ở phân khúc cao hơn.
Thương hiệu Xe - 06:00 25/12/2025
Siêu xe McLaren 750S Spider Orange Coriolis "độc bản" xuất hiện tại Việt Nam, giá gần 30 tỷ đồng
Chiếc McLaren 750S Spider duy nhất trên thế giới sở hữu màu ngoại thất Orange Coriolis – phiên bản 750S độc nhất được thực hiện bởi McLaren Special Operations vừa được giới thiệu tại Việt Nam, có giá bán 29,4 tỷ đồng.
Thương hiệu Xe - 19:30 24/12/2025
Dàn xe con của Suzuki đồng loạt xuất hiện tại Vietnam Mobility Show 2025
Tại Vietnam Mobility Show 2025 diễn ra từ ngày 26 – 28/12 ở Hà Nội, Suzuki giới thiệu đầy đủ các dòng xe con đang phân phối tại Việt Nam, mang đến cho khách tham quan cơ hội trải nghiệm và lái thử nhiều mẫu xe đáng chú ý.
Thương hiệu Xe - 15:25 24/12/2025
SUV 326 mã lực mạnh mẽ, tiện nghi, giá hơn 800 triệu đồng
Onvo Auto đã công bố giá bán SUV L60 Violet Limited Edition 2026 tại quê nhà Trung Quốc, đánh dấu sự xuất hiện của phiên bản giới hạn với màu sắc độc quyền và nhiều nâng cấp đáng chú ý.
Thương hiệu Xe - 06:00 24/12/2025
Suzuki Eeco ra mắt xe tải van 595 kg, giá 310 triệu đồng
Suzuki Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe tải van mới mang tên Suzuki Eeco, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh vận tải nhẹ trong đô thị. Mẫu xe có tải trọng tối đa 595 kg, đủ điều kiện hoạt động 24/7 trong nội đô và sẽ được bán ra với giá 310 triệu đồng từ đầu năm 2026.
Thương hiệu Xe - 20:05 22/12/2025
Chuyên gia Nhật Bản nói về VinFast: Dấu mốc mới của công nghiệp Việt Nam
Trong mắt tay đua, nhà báo ô tô kỳ cựu Nhật Bản Shimizu Kazuo, một trong những giám khảo giải thưởng Japan Car of the Year, VinFast đại diện cho cột mốc về công nghiệp mới của Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 10:49 22/12/2025
Land Rover Defender 2026: Biểu tượng Off-Road được nâng tầm tại Việt Nam
Land Rover Defender, mẫu SUV địa hình huyền thoại của hãng xe Anh quốc, vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp tại Việt Nam sau gần 5 năm phân phối thế hệ L663. Với giá khởi điểm từ 5,1 tỉ đồng cho các phiên bản cá nhân hóa và lên đến 7,989 tỉ đồng cho các biến thể cao cấp, Defender 2026 không chỉ dành riêng cho những tín đồ off-road mà còn thu hút nhóm khách hàng tìm kiếm một chiếc SUV cá tính, khác biệt, kết hợp giá trị biểu tượng với công nghệ hiện đại.
Thương hiệu Xe - 06:32 22/12/2025
Geely EX2: Mẫu xe điện đô thị bán chạy nhất Trung Quốc sẽ cập bến Việt Nam 2026
Geely EX2, mẫu hatchback điện cỡ B đang dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, được hãng xác nhận sẽ phân phối chính hãng tại Việt Nam trong năm 2026. Với doanh số tích lũy vượt 400.000 chiếc chỉ trong năm 2025, EX2 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ nhờ giá bán cạnh tranh, thiết kế hiện đại và trang bị an toàn vượt trội. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt, mẫu xe này sẽ đối mặt với thách thức lớn từ hạ tầng sạc điện còn hạn chế.
Thương hiệu Xe - 06:22 21/12/2025
Bản độ Honda Super Cub 50 Final Edition giá trên 100 triệu đồng
Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản cuối cùng của dòng xe số Nhật Bản trước khi bị khai tử. Xe được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2024, sản xuất giới hạn 2.000 chiếc cho thị trường nội địa.
Thương hiệu Xe - 06:00 21/12/2025
Nano S05: Mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn sắp ra mắt tại Việt Nam
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Ô tô TMT Motors đang chuẩn bị giới thiệu Nano S05 – một mẫu xe điện hai chỗ ngồi được thiết kế dành riêng cho nhu cầu di chuyển nội đô. Dựa trên nền tảng kỹ thuật của Silence S04 – mẫu xe đã được phân phối tại 13 quốc gia châu Âu – Nano S05 được TMT Motors điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng tại Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:17 20/12/2025
- Tin mới
-
Từ tỉnh biên giới đến mắt xích giao thương xuyên Á: Bước chuyển của Tây Ninh
-
Hà Nội: Xu hướng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử đang tăng nhanh
-
2026 thị trường lao động mở ra cơ hội cho người trẻ nếu chọn đúng “nơi bắt đầu”
-
PV GAS chủ động đảm bảo nguồn cung khí thiên nhiên năm 2026, tạo đà bứt phá tăng trưởng cho kinh tế - xã hội
-
Gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn thương mại điện tử
-
Thị trường điện máy Việt Nam trước “thương vụ” Central Retail - Pico
- Đọc nhiều
-
1
Từ tỉnh biên giới đến mắt xích giao thương xuyên Á: Bước chuyển của Tây Ninh
-
2
Hà Nội: Xu hướng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử đang tăng nhanh
-
3
2026 thị trường lao động mở ra cơ hội cho người trẻ nếu chọn đúng “nơi bắt đầu”
-
4
PV GAS chủ động đảm bảo nguồn cung khí thiên nhiên năm 2026, tạo đà bứt phá tăng trưởng cho kinh tế - xã hội
-
5
Gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn thương mại điện tử
-
6
Thị trường điện máy Việt Nam trước “thương vụ” Central Retail - Pico











