Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam năm 2025

11:43 07/02/2025

Trong 3 thị trường Châu Á cung cấp ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Nhưng các nước trong khu vực ASEAN thời gian gần đây đang đứng trước nguy cơ mất vị trí dẫn đầu khi làn sóng Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu cả năm 2024 tại Việt Nam đạt 173.561 xe, tổng kim ngạch đạt 3,62 tỷ USD, tăng 45,8% về lượng và tăng 27,6% về kim ngạch so với năm 2023. Indonesia dẫn đầu về lượng xe nước ta nhập khẩu với 70.728 chiếc, tổng kim ngạch 1,036 tỷ USD. Đứng thứ hai là Thái Lan với 63.769 xe nhưng lại dẫn đầu về kim ngạch với 1,24 tỷ USD. Đứng thứ ba là Trung Quốc với 31.112 xe, kim ngạch hơn 909 triệu USD.

Trước đó, trong tháng 11/2024, các loại nhập khẩu đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 375,9 triệu USD. So với tháng 10, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng trước đạt 17.706 chiếc với tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Đáng chú ý xe nhập khẩu từ Trung Quốc với 3.769 chiếc, tăng tới 44%. Con số này cho thấy các doanh nghiệp từ Trung Quốc đang cho thấy tham vọng mạnh mẽ chinh phục thị trường Việt trong lần thứ tư trở lại.

Các hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh việc chiếm lĩnh thị phần thị trường xe Việt.
Các hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh việc chiếm lĩnh thị phần thị trường xe Việt.

Thị trường Việt Nam hiện đang chứng kiến làn sóng xe nhập khẩu Trung Quốc đang tràn vào mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2023. Những cái thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam có thể nhắc tới như MG, Hồng Kỳ, Beijing, Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, Aion, Omoda & Jaecoo, Dongfeng, Geely…

Từ năm 2016 đến nay, sản lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam đã tăng gần gấp 2 lần, mặc dù vậy nhưng sản lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ trong giai đoạn này ít thay đổi. Năm 2016 vẫn là năm mà số lượng xe sản xuất trong nước tiêu thụ đạt mức cao 228.439 chiếc. Cơ cấu tiêu thụ xe liên tục thay đổi trong mấy năm gần đây.

Nhưng từ chỗ thị trường xe chủ yếu là xe sản xuất, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 25 - 28% thì đến năm 2019 xe nhập khẩu bắt đầu tăng vọt lên 42% và từ đó tỷ lệ xe nhập khẩu tăng đều qua các năm cho đến hiện tại.

Năm 2022 lượng xe sản xuất trong nước giảm xuống chỉ còn chiếm khoảng 55% sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Điều này cho thấy xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế và sản xuất ô tô trong nước đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực, đặc biệt là xe Trung Quốc.

Thực tế, khi tràn vào Việt Nam, các hãng xe đến từ Trung Quốc đang phải chịu áp lực về thuế nhập khẩu. Tùy theo mẫu mã, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 49%. Trong khi các đối thủ đến từ các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan đang được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Mặc dù gặp khó về thuế nhập khẩu cao hơn nhưng các hãng xe Trung Quốc vẫn quyết tâm chinh phục thị trường Việt.

Nguyên nhân dẫn đến việc các hãng xe Trung Quốc quyết tâm tràn vào Việt Nam là do các thương hiệu xe Trung Quốc trên thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump lần 2 sẽ mạnh tay áp thuế. Châu Âu, Canada cũng đang áp thuế rất cao dẫn đến sự tắc nghẽn trong xuất khẩu. Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ tạm thời áp dụng bổ sung thuế quan dao động từ 17-38% lên ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7/2024. Tổng thuế mà EU áp dụng cho ô tô điện Trung Quốc sẽ tăng lên tới 48%. Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ áp thuế 40% đối với ô tô nhập khẩu từ quốc gia tỷ lệ dân này. Vì vậy, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là rõ ràng là điểm đến thu hút nhiều hãng xe Trung Quốc cũng không quá khó hiểu.

Nguyên nhân tiếp theo là trong những năm gần đây, Trung Quốc nổi lên là nhà sản xuất ô tô điện lớn hàng đầu thế giới với số lượng rất lớn. Thị trường trong nước có dấu hiệu bão hoã dẫn đến khủng hoảng dưa thừa. Do đó việc tìm đầu ra cho hàng tồn kho là khó có thể tránh khỏi.

Hơn nữa, thị trường Việt vẫn là thị trường còn non trẻ với nhiều tiềm năng khi dung lượng thị trường kết thúc năm 2024 đạt hơn 500.000 xe. Dự báo dung lượng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới trong kỷ nguyên xanh hoá. Đây cũng là yếu tố thu hút các hãng xe Trung Quốc.

Các mẫu xe Trung Quốc trong lần trở lại thị trường Việt này có nhiều điểm khác biệt để hút người tiêu dùng.
Các mẫu xe Trung Quốc trong lần trở lại thị trường Việt này có nhiều điểm khác biệt để hút người tiêu dùng.

Trong cuộc đua tranh đấu giành thị phần, so với những lần trước, lần này khi tràn vào Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc không còn định vị ở phân khúc giá rẻ thường thấy như những lần trước mà các hãng đưa ra các phương án giành thị phần đa dạng hơn rất nhiều. Từ mức giá đa dạng hơn rất nhiều và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, thiết kế trẻ trung, đến việc tích hợp nhiều tính năng công nghệ tiên tiến hơn. Những nỗ lực này của các hãng xe Trung Quốc nhằm phần nào thay đổi định kiến về xe Trung Quốc với người dùng Việt.

Từ năm 2019 đến nay, xe Trung Quốc đã có nhiều thay đổi không chỉ ở thiết kế và còn ở mức giá khá linh hoạt, một số mẫu xe chỉ từ 500 triệu đồng, những mẫu xe này vẫn được tích hợp nhiều trang bị cao cấp như: nhận diện khuôn mặt, màn hình giải trí cỡ lớn, cửa sổ trời toàn cảnh cùng hàng loạt trang bị an toàn như ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, ga tự động và cảm biến áp suất lốp...

Đến năm 2022, một số hãng xe lớn của Trung Quốc đã cho thấy sự “nghiêm túc” hơn trong việc xâm nhập thị trường xe Việt như MG, Chery đã xác nhận sẽ quay trở lại thị trường Việt. Trong đó, Tập đoàn Chery khẳng định sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là nhà máy lắp ráp ô tô đầu tiên của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam sau khi ký kết với Geleximco.

Đến năm 2024, sau những cái tên như Wuling, Hongqi, Haima, Haval, làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam sẽ tiếp nối với hàng loạt thương hiệu khác như GAC, Aion, Omoda, Jaecoo và BYD trong 6 tháng cuối năm.

So với những lần trước đó, không thể phủ nhận việc các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có nhiều thay đổi, tạo nên một làn sóng ô tô mới cả về quy mô và bài bản hơn rất nhiều trong lần trở lại này.

Thậm chí nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc và trên thế giới đã tuyên bố lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô ngay tại Việt Nam. Điều này nhằm lấy lại lòng tin của người tiêu dùng Việt và cho thấy quyết tâm gắn bó dài hơi với thị trường. Nó sẽ giúp các hãng xe Trung Quốc thu hút sự tin tưởng từ phía khách hàng.

Ngoài ra, liên quan đến chiến lược kinh doanh xe điện của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang là vấn đề và không hề dễ dàng vì chưa kể các yếu tố kể trên, khi bán xe điện tại Việt Nam, việc không có hệ thống hạ tầng trạm sạc rộng rãi sẽ là rào cản rất lớn.

Mặc dù làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam với sản lượng và kim ngạch ngày càng tăng cao dù mức thuế nhập khẩu với xe Trung Quốc khá cao, có thể thấy rằng các hãng xe Trung Quốc đang đặt nhiều tham vọng, nhưng phải thừa nhận rằng chiến lược của một số hãng xe Trung vẫn chưa thực sự sắc nét thời gian qua. Năm 2024 đã khép lại với sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe Trung Quốc, bước sang năm 2025, trước những biến động địa chính trị, các thương hiệu xe Trung Quốc thời gian tới chắc chắn sẽ còn tiếp tục đẩy mạnh giành “miếng bánh” thị phần tại Việt Nam khi gặp khó ở nhiều thị trường khác trên thế giới.

Theo Vneconomy

  • Cùng chuyên mục

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025

 Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực

Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025

Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông

Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.

Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025