Cảnh báo 5 chiêu lừa đảo trực tuyến mới

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa đưa ra cảnh báo 5 chiêu lừa đảo trực tuyến mới được các nhóm đối tượng sử dụng nhằm chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dân.

Cảnh báo 5 chiêu lừa đảo trực tuyến mớiCảnh báo 5 chiêu lừa đảo trực tuyến mới

"Nhờ chuyển tiền làm việc thiện".

Cục An toàn thông tin cho biết gần đây tình trạng tấn công, chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội của người dùng rồi thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gia tăng mạnh. Tội phạm lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng tập trung vào nhóm người cao tuổi, phụ nữ thất nghiệp.

Thay vì dùng cách thức chiếm đoạt tài khoản Facebook theo kiểu cũ, các đối tượng tạo dựng lên kịch bản chi tiết, theo dõi, thu thập đầy đủ thông tin của nạn nhân. Các đối tượng còn thu thập hình ảnh, video khuôn mặt và sử dụng công nghệ AI Deepfake gọi video nhằm lấy lòng tin của nạn nhân.

Cục An toàn thông tin lưu ý, khi có hoạt động vay mượn, chuyển khoản cho người thân, nhất là ở nước ngoài, người dân cần gọi điện thoại xác thực để tránh mất tiền oan.

Giả mạo VTV tuyển thí sinh thi "Lễ hội áo dài Xuân Giáp Thìn 2024"

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ ao, Công an TP.HCM cũng đã kịp thời ngăn chặn nạn nhân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

Các đối tượng lập các trang mạng xã hội “Quảng bá về lễ hội áo dài xuân Giáp Thìn 2024”, đăng tải thông tin tuyển sinh dự thi áo dài với giải thưởng hấp dẫn và nhiều quyền lợi đi kèm. Nạn nhân tin tưởng sẽ bị dẫn dụ đến website giả mạo trang thông tin điện tử của VTV. Lợi dụng danh nghĩa quy định và thể lệ chương trình, đối tượng tiếp cận, thu thập thông tin cá nhân đồng thời yêu cầu nạn nhân chuyển tiền theo tài khoản ngân hàng chỉ định để thực hiện các thử thách trực tuyến.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác và tuyệt đối không tham gia các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng khi chưa trực tiếp xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực, không chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.

Sử dụng mã độc đánh cắp thông tin ngân hàng của người dùng

Tình trạng tội phạm dùng các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hoá dữ liệu của người dùng để chiếm đoạt tài sản xuất hiện phổ biến trong thời gian gần đây, nhất là giả mạo các ứng dụng trực tuyến tăng cao vào dịp cuối năm nay.

Các đối tượng dẫn dụ nạn nhân cài đặt ứng dụng mã độc thông qua câu chuyện nguỵ trang hợp lý và bài bản. Các đối tượng đã lợi dụng lỗ hổng trên một số trang mạng điện tử có đuôi .gov.vn hay .com.vn để cài ứng dụng chứa mã độc. Mục đích là để nạn nhân tải ứng dụng chứa mã độc về và chiếm quyền điều khiển trên thiết bị.

Khi đã khống chế được điện thoại của nạn nhân, đối tượng sẽ khai thác thông tin riêng tư, truy cập vào danh bạ,… để tìm cách đe doạ hoặc trực tiếp dẫn dụ các nạn nhân khác là người quen trong danh bạ. Trong mã độc có thể chứa các tính năng không cho phép người dùng gỡ cài đặt nó. Vậy nên, để loại bỏ mã độc này nạn nhân phải khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại của mình.

Cục An toàn thông tin đề nghị người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc cài các ứn dụng từ trang web, cổng thông tin bên ngoài, bật chức năng Google Play Protect. Bên cạnh đó, người dân cũng cần thường xuyên nâng cấp hệ điều hành điện thoại và sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền. Nếu phát hiện ra thiết bị nhiễm mã độc thì người dân cần nhanh chóng phong toả tài khoản cá nhân, công ty nếu nghi vấn và báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Lừa "bán xe xịn giá rẻ"

Mục tiêu của các đối tượng là những người tiêu dùng ham mua xe giá rẻ. Đối tượng tạo lập các trang Facebook giả mạo các cơ quan nhà nước như: “Cục Hải quan thanh lý xe”, “Xe thanh lý đợt 1/2023 Hải quan chính ngạch”… liên tục chạy quảng cáo và đăng tải những hình ảnh, video về những sản phẩm xe chất lượng nhưng giá bán chỉ bằng 1/3, 2/3 giá thị trường nhằm tiếp cận tối đa số lượng người dùng có nhu cầu mua xe hoặc quan tâm đến thị trường xe.

Với những tài khoản tương tác, đối tượng sẽ nhắn tin trực tiếp thông qua Telegram, Zalo, Messenger. Thậm chí là còn làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước về việc thanh lý xe hoặc các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.

Qua trao đổi, đối tượng yêu cầu nạn nhân gửi ảnh căn cước công dân để làm giấy tờ xe, yêu cầu chuyển khoản tiền cọc 20% giá trị xe và nhiều khoản phí khác để giữ xe, xin địa chỉ nhà để giao tận nơi. Nhưng sau khi nạn nhân chuyển tiền cọc, các đối tượng sẽ lập tức chặn mọi liên lạc.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên lựa chọn những địa điểm uy tín và chính thống khi có nhu cầu mua xe. Hãy tỉnh táo suy xét kỹ càng bởi không có cơ quan nhà nước hay cá nhân nào được phép thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế, giá rẻ như thông tin trên các trang mạng xã hội.

"Lừa đảo qua dịch vụ hẹn hò trực tuyến, bằng hình thức làm nhiệm vụ"

Mới đây Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng đã phát cảnh báo về hình thức lừa đảo bằng dịch vụ hẹn hò trực tuyến các tiếp cận mới, nhắm tới nạn nhân là nam giới. Rất nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook mạo danh các nhà hàng, khách sạn, bar, vũ trường nổi tiếng ở Đà Nẵng quảng cáo dịch vụ hẹn hò trực tuyến nhằm lừa đảo bằng hình thức làm nhiệm vụ.

Khi nạn nhân sập bẫy, các đối tượng sẽ dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các hội nhóm Telegram hướng dẫn nạn nhân truy cập website giải mạo để đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ. Đối tượng sẽ tiếp tục yêu cầu nạn nhân nạp thêm tiền để tham gia nhiệm vụ mới rồi nhận tiền hoa hồng.

Nhưng khi số tiền nạp vào ngày càng lớn thì đối tượng sẽ lấy cớ nạn nhân thao tác sai và yêu cầu nạp tiền tiếp thì sẽ được rút hết toàn bộ số tiền. Khi nạn nhân không còn khả năng nạp tiền, đối tượng nhanh chóng chặn nạn nhân và chiếm đoạt số tiền nạn nhân đã nạp vào.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác khi tham gia các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo thì hãy báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

PV

Bài liên quan

Cùng chuyên mục