Cảnh báo ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường đã bị cấm sử dụng

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 63 tuổi, ở Thanh Trì (Hà Nội) trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường. Sau khi nghe quảng cáo, giới thiệu từ người quen, bệnh nhân đã mua một loại thuốc Nam dạng viên, với giá 10 triệu đồng cho 20 gói. Sau khi sử dụng thuốc trên được gần 20 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn ói và được đưa đến BV Bạch Mai.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, sau khi thăm khám và qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã điều trị hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện rất nhiều.

Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng.Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng.

Kết quả xét nghiệm viên thuốc bệnh nhân uống cho thấy, có thành phần phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, vì độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người, nên thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, một số người đã trộn loại chất bị cấm này vào các thuốc chữa đái tháo đường "dởm" mạo danh các thuốc y học cổ truyền, thuốc Nam, thực phẩm chức năng để bán ra thị trường và gây ngộ độc.

Cũng theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, ở Việt Nam, những năm gần đây đã gặp nhiều trường hợp ngộ độc nặng và tử vong. Tình trạng ngộ độc hiện nay thường xuất hiện thêm các biểu hiện nhiễm toan chuyển hóa, nồng độ lactat trong máu cao, tụt huyết áp, rất dễ nhầm lẫn với sốc nhiễm khuẩn, suy gan... nên hay bị bỏ sót. Và với tình trạng ngộ độc nói trên, ngay cả khi được khi điều trị tích cực, tỉ lệ tử vong cũng rất cao.

Giám đốc Trung tâm Chống độc khuyến cáo, người dân khi bị bệnh cần đi khám ở các cơ sở y tế để được xác định bệnh và kê đơn thuốc phù hợp, an toàn.

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, dễ bị biến chứng nếu điều trị không đúng cách, do đó, bệnh nhân mắc đái tháo đường cần thăm khám, điều trị, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, kết hợp với tuân thủ về chế độ ăn uống, vận động.

Người dân cần cảnh giác và tránh xa các lời quảng cáo, chào mời từ các loại sản phẩm thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng, hay các thuốc không đảm bảo về nguồn gốc (không có các thông tin đầy đủ rõ ràng về giấy phép do Bộ Y tế cấp).

Khi nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do một loại sản phẩm thuốc, hoặc thực phẩm chức năng, người bệnh cần giữ lại tất cả các mẫu vật còn lại, cùng các thông tin liên quan để có thể chuyển cho các cơ quan chức năng, hoặc BV tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm để xác minh và có các biện pháp ngăn chặn ngộ độc tiếp tục xảy ra với người khác.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục