Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

14:22 14/09/2021

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Một khoản mục trên báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2021 của Tập đoàn Vingroup cho biết, trong 6 tháng đầu năm chi phí R&D là 1.752 tỷ đồng. Khoản mục được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp và là phần chi cho các dự án R&D đã... đóng.

Như vậy, có thể thấy, 1.752 tỷ đồng trên chỉ là "mẩu nhỏ" trong tổng ngân sách R&D "khủng" mà Tập đoàn này đã chi cho các hoạt động nghiên cứu phát triển của mình.

Thực tế, chi phí R&D của VinFast đến nay đã lên tới 41.352 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đô để phát triển 3 mẫu ô tô xăng và sắp tới là những mẫu ô tô điện. Chiếm tỉ trọng lớn nhất là 27.723 tỷ đồng chi cho nghiên cứu phát triển xe, được ghi nhận trong khoản mục tài sản cố định vô hình và hạng mục chi phí xây dựng cơ bản dở dang các dự án của VinFast.

Các chi phí cho phần khuôn để sản xuất linh kiện - một cấu phần quan trọng để phát triển xe cũng lên tới 11.877 tỷ đồng, được ghi nhận trong khoản mục tài sản cố định hữu hình. 

Đặc biệt, 1.752 tỷ đồng là phần nghiên cứu và phát triển cho các dự án đã dừng, chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng chi cho R&D. Đây là tỷ lệ tất yếu và hoàn toàn chấp nhận được trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của bất cứ doanh nghiệp nào.

Gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm quaGần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua

Quay lại con số gần 2 tỷ USD đã chi cho R&D, theo đánh giá của giới chuyên môn, VinFast đã sử dụng đồng vốn hiệu quả. Có thể thấy ngay khi nhìn vào vị thế số 1 phân khúc của cả 3 mẫu xe đầu tiên đã ra mắt thị trường là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, có chất lượng tiêu chuẩn châu Âu cùng độ an toàn 5 sao đã được khẳng định. Đặc biệt, VinFast đầu tư rất lớn cho phát triển ô tô điện, từ việc tuyển dụng liên tiếp những nhân sự cấp cao, đội ngũ chuyên gia hàng đầu và thành lập những viện nghiên cứu lớn. Nhờ vậy, ngoài mẫu xe máy, xe buýt điện đầu tiên đã được đưa vào vận hành, những mẫu ô tô điện sắp tung ra thị trường cũng được đánh giá mang hàm lượng công nghệ cao.

Đơn cử như những chiếc xe tự hành cấp độ 4 của Vingroup mới đây đã chính thức được thử nghiệm - một mẫu xe hoàn toàn không cần tài xế. Đây là công nghệ mà nhiều hãng đang so kè quyết liệt nhưng chỉ một số ít phát triển thành công. Phần lớn những mẫu xe tự hành trên thế giới hiện mới chỉ ở cấp độ 2, tức là vẫn đòi hỏi tài xế phải tham gia vào quá trình vận hành.

Ngay cả với mẫu ô tô điện VF e34 vừa chính thức lộ diện, một loạt những tính năng thông minh đã xuất hiện như hệ thống trợ lý ảo với khả năng thông thạo tiếng Việt của nhiều vùng miền, hệ thống tự học hành vi của người dùng để đề xuất chương trình giải trí phù hợp hay ứng dụng thông minh trên điện thoại giúp tương tác và điều khiển xe từ xa. Riêng về an toàn, một loạt "đặc quyền" thông minh sẽ xuất hiện như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù,...

Ngoài những tính năng thông minh bậc nhất trên ô tô điện, hãng này còn muốn hướng tới những công nghệ đỉnh cao về hệ thống pin. Mới đây, lãnh đạo Vingroup đã tiết lộ việc đang bắt tay với những đối tác tại nhiều nước trên thế giới để làm ra những thế hệ pin tiên tiên nhất, đó là công nghệ pin thể rắn hay pin sạc siêu nhanh với thời gian có thể chỉ 4-5 phút để đầy 80% dung lượng.

Rõ ràng, cơ hội đang mở ra bởi xe điện vẫn là cuộc chơi ở thời kì "sơ khai", sự hơn kém nhau về công nghệ chưa lớn. VinFast nếu nắm trong tay chìa khóa công nghệ của riêng mình, cánh cửa để những chiếc xe Việt Nam chạy trên đường phố thế giới là rất rộng mở.

Có lẽ đây chính là một trong những lí do chính để VinFast tập trung đầu tư vào R&D để tìm cơ hội vượt trội. Ở một sân chơi toàn cầu, với những cá mập sừng sỏ nhất thế giới, vũ khí duy nhất không gì khác là những sản phẩm ô tô phải thông minh, hiện đại để thuyết phục người dùng. Dự đoán trong vài năm tới, chi phí R&D của VinFast sẽ còn gây bất ngờ cho thị trường và đối thủ.

 Phương Linh

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục

IR Award 2025: Gọi tên 16 doanh nghiệp có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất

Ngày 2/10, tại TPHCM, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đã tổ chức chương trình IR Awards lần thứ 15 và công bố danh sách doanh nghiệp tiêu biểu có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất, phản ánh nỗ lực nâng cao minh bạch thông tin, gia tăng đối thoại với cổ đông và góp phần xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững.

Thương hiệu - 09:37 03/10/2025

Đẩy mạnh sắp xếp mạng lưới, Agribank tăng cường nguồn lực cho 'Tam nông'

Trong bối cảnh ngành ngân hàng tái cơ cấu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Ngân hàng triển khai sắp xếp, tinh gọn mạng lưới, mở rộng địa bàn hoạt động tại Nghệ An, nhằm tạo dư địa phát triển bền vững.

Thương hiệu - 16:07 02/10/2025

Hàng nhãn riêng Saigon Co.op định hình lối mua sắm mới

Không còn là khái niệm xa lạ, hàng nhãn riêng ngày nay đã trở thành sự lựa chọn tin cậy trong giỏ hàng của người tiêu dùng Việt. Nếu như trước đây, mức giá thấp từng khiến nhiều người dè dặt khi lựa chọn, thì nay, bằng chiến lược phát triển bền bỉ và cam kết minh bạch, hàng nhãn riêng Saigon Co.op đã dần chiếm trọn niềm tin, mở ra một lối tiêu dùng mới: Thông minh, tiết kiệm và có trách nhiệm.

Thương hiệu - 15:59 02/10/2025

CEO FPT: Việt Nam có thể định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu. Với nguồn nhân lực trẻ, thị trường rộng mở và khả năng hấp thu công nghệ ngày càng lớn, nếu có quyết tâm, có cơ chế và có tinh thần đổi mới không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghệ sáng tạo của châu Á.

Thương hiệu - 15:09 02/10/2025

Đếm ngược tới AEON Văn Giang, Hưng Yên: Trải nghiệm mua sắm mới phía đông Hà Nội

AEON Việt Nam chuẩn bị khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên tại Hưng Yên - AEON Văn Giang vào ngày 2/10 sắp tới, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng tại thị trường Việt Nam. Không chỉ mang đến không gian mua sắm đa dạng, hiện đại, AEON Văn Giang hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - thương mại địa phương, đồng thời nâng tầm trải nghiệm sống cho cộng đồng dân cư tại Hưng Yên và khu vực phía đông Hà Nội.

Thương hiệu - 10:11 02/10/2025

 Top 1 trong 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes việt nam gọi tên Vinamilk

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Thương hiệu - 10:50 01/10/2025

VNPT triển khai mô hình mới: Bước ngoặt tạo động lực đổi mới sáng tạo

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới toàn diện để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2035. Trọng tâm của kế hoạch là đưa vào vận hành mô hình quản trị hiện đại, phân cấp rõ ràng, gắn quyền hạn với trách nhiệm.

Thương hiệu - 10:07 01/10/2025

Hodeco: Lãi ròng 9 tháng vượt kế hoạch cả năm, ước đạt 608 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa Vũng Tàu (Hodeco - HDC) công bố những con số kinh doanh ấn tượng tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường tổ chức ngày 30/9. Lợi nhuận sau thuế (LNST) 9 tháng năm 2025 đã vượt mục tiêu cả năm và công ty đang gấp rút chuẩn bị mở bán đợt lớn dự án chiến lược The Light City.

Thương hiệu - 05:55 01/10/2025

Thương hiệu công nghệ thông tin duy nhất được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu

Với giá trị thương hiệu gần 1 tỷ USD, FPT được vinh danh trong Top 3/25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố, đồng thời là đại diện duy nhất về lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin.

Thương hiệu - 11:36 30/09/2025

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Thương hiệu - 15:50 29/09/2025