Chuyển đổi số ngành bất động sản: Muốn đi xa phải đi cùng nhau

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực và ngành bất động sản cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tuy nhiên, quá trình ứng dụng chuyển đổi số rất tốn kém nên muốn chuyển đổi số thành công doanh nghiệp bất động sản và đơn vị phát triển ứng dụng phải song hành với nhau.

Chuyển đổi số là quá trình rất khó khăn và tốn kém

Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công xây lắp công trình, sử dụng dữ liệu lớn trong phân tích hiệu quả đầu tư, chăm sóc khách hàng, công nghệ đầu tư tài chính, định giá bất động sản và giao dịch bán hàng đang phát triển mạnh mẽ.

Trước yêu cầu bắt kịp với xu thế của thế giới, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhu cầu về chuyển đổi số trong ngành bất động sản là rất lớn, tập trung vào một số vấn đề như: các giải pháp công nghệ, thiết bị cho phát triển công trình xanh, thông minh; sử dụng dữ liệu lớn cho phân tích hiệu quả đầu tư, chăm sóc khách hàng; số hóa trong quy hoạch, quản lý đất đai, công nghệ định giá bất động sản tự động; quản trị rủi ro trong đầu tư, kinh doanh bất động sản; các ứng dụng trong mua, bán bất động sản, quảng cáo bất động sản hay kinh tế chia sẻ bất động sản. Đặc biệt, thị trường bất động sản còn có mối quan hệ trực tiếp với thị trường tài chính, tiền tệ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch thường trực hiệp hội bất động sản Việt Nam.Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, công nghệ số, chuyển đổi số không còn là nhu cầu, sự lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp bất động sản vượt qua những khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, chuyển đổi số là cơ sở để phát triển thị trường bất động sản ngày càng chuyên nghiệp, lành mạnh và bền vững.

Mặc dù tiềm năng của thị trường chuyển đổi số rất lớn nhưng thực trạng phát triển Proptech ở Việt Nam vẫn chưa đáng kể, chủ yếu chỉ là những trang tin rao vặt về bất động sản. Đồng thời, rất nhiều doanh nghiệp muốn tham gia và đã có rất nhiều tổ chức lớn đổ rất nhiều tiền vào lĩnh vực này nhưng thị trường này vẫn chưa thể phát triển.

Hiện nay, ở Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Proptech đang thoi thóp, chuẩn bị đóng cửa, điển hình như doanh nghiệp Propzy vừa thông báo phá sản.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tich HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meeyland.Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meeyland.

Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Meeyland, một đơn vị lớn trong lĩnh vực phát triển ứng dụng chuyển đổi số - chia sẻ, rất nhiều đơn vị tham gia lĩnh vực chuyển đổi số nhưng tỷ lệ chết yểu khá cao. Điều này do mỗi ứng dụng chỉ giải quyết một góc rất hẹp, góc rất hẹp lại ở trong một thị trường nhỏ trong khi tầm nhìn chưa vươn ra quốc tế, trong khi để phát triển các ứng dụng chuyển đổi số cần một nguồn lực tài chính rất lớn, một nền tảng công nghệ cao …

Nếu không được đầu tư bài bản, đúng mức sẽ rất khó có thể thu hút được người dùng, khi ít người dùng thì không tạo ra đủ doanh thu để bù chi phí đầu tư. Do đó, ứng dụng khó có thể phát triển được. Chỉ cần thị trường biến động một chút hay nhân sự của doanh nghiệp phát triển ứng dụng biến động một chút là doanh nghiệp phá sản ngay.

Mặt khác, để có thể cho ra đời được những ứng dụng chuyển đổi số cho ngành bất động sản một cách hiệu quả đòi hỏi đơn vị phát triển vừa phải am hiểu về công nghệ, vừa phải am hiểu về lĩnh vực bất động sản.

Ví dụ, vấn đề định giá bất động sản có giải quyết được vấn đề quá cần thiết của xã hội không? Dòng tiền thu được tư việc tạo ra một sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng có đủ để đơn vị tồn tại và phát triển không?

Ngoài ra, cũng theo ông Hoàng Mai Chung, cho đến nay, đã có nhiều đơn vị phát triển ứng dụng nước ngoài vào Việt Nam nhưng đều không tạo được dấu ấn rõ nét nào đáng kể. Mặc dù nền tảng của họ là những doanh nghiệp tỷ đô và mang tầm thế giới.

Ông Ngyễn Công Chính, Giám đốc Công nghệ, Trưởng Ban Chuyển đổi số Công ty Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.Ông Ngyễn Công Chính, Giám đốc Công nghệ, Trưởng Ban Chuyển đổi số Công ty Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.

Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, Công ty Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã tự phát triển cho mình một nền tảng gồm các ứng dụng công nghệ phục vụ cho hoạt động của mình từ năm 2017. Tuy nhiên, qua thực tế phát triển và sử dụng nền tảng ứng dụng này, ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc Công nghệ, Trưởng Ban Chuyển đổi số Công ty Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ: "Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp bất động sản tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số. Khi chúng tôi triển khai ứng dụng thì nhiều doanh nghiệp lớn khác vẫn đang dùng các bảng tính Excel và chia sẻ qua email… trong quản lý công việc.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, chuyển đổi số trong ngành bất động sản rất gian nan và tốn kém. Qua 5 năm triển khai, chúng tôi mới đi được khoảng 1/3 quãng đường".

Muốn chuyển đổi số thành công phải đi cùng nhau

Cuộc cách mạng chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, khó khăn và tốn kém, để phát triển được ứng dụng chuyển đổi số cho lĩnh vực bất động sản rất khó. Các doanh nghiệp rất khó tuyển người, số người làm công nghệ rất ít và không đủ giỏi do những người làm công nghệ thường sẽ theo các công ty công nghệ nên không có sự chuyên biệt.

Ngành bất động sản Việt Nam đang trong cuộc cách mạng chuyển đổi số.Ngành bất động sản Việt Nam đang trong cuộc cách mạng chuyển đổi số.

Hơn nữa, công nghệ chỉ là công cụ, người chỉ đạo, định hướng chiến lược và đặc biệt là sự am hiểu đối với lĩnh vực đó phải đủ giỏi, nghĩa là vừa giỏi công nghệ, vừa am hiểu về bất động sản. Do đó, nếu không đáp ứng được đồng thời hai điều trên sẽ tạo ra những sản phầm không phù hợp với thị trường, không phù hợp với chính nhân sự của mình.

Ngoài ra, một sản phẩm chuyển đổi số không phù hợp sẽ khiến các nhân sự sử dụng và cập nhật dữ liệu một cách chống đối. Những dữ liệu quan trọng không được cập nhật và một ứng dụng không được cập nhật dữ liệu sẽ trở lên vô dụng.

Theo ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meeyland, với những đơn vị có lực lượng nhân sự đáp ứng được yêu cầu vừa có trình độ về công nghệ, vừa am hiểu về thị trường bất động sản, chỉ trong một thời gian ngắn, khoảng 1 năm là có thể có một bức tranh chuyển đổi số mới hoàn toàn cho ngành bất động sản với chi phí được tiết kiệm nhất. Trong cuộc cách mạng chuyển đổi số này, muốn đi xa, phải đi cùng với nhau.

Để chuyển đổi số thành công, từ đó góp phần xây dựng nền tảng phát triển bền vững ngành bất động sản Việt Nam, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa từ phía các đơn vị phát triển ứng dụng và các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là các đơn vị phát triển có tiềm lực công nghệ cao và am hiểu về ngành bất động sản.

Tiến Sĩ Nguyễn Miinh Phong, chuyên gia kinh tế.Tiến Sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế.

Bên cạnh đó, theo TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế - hiện nay, chúng ta đang thiếu một yếu tố rất quan trọng đó là Big Data của bất động sản bao gồm cả hệ của quốc gia, hệ của doanh nghiệp và hệ của công dân kết nối với nhau. Nếu không có Big Data sẽ không có kinh tế số.

Theo đó, sự phối hợp, hợp tác không chỉ dừng lại ở mối quan hệ giữa các doanh nghiệp bất động sản với các đơn vị phát triển ứng dụng mà rộng hơn nữa là sự phối hợp chặt chẽ của cả quốc gia, của các doanh nghiệp và đông đảo người dân. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ giúp các ứng dụng chuyển đổi số được đông đảo người dùng đón nhận hơn. Dữ liệu người dùng ngày càng lớn sẽ giúp chuyển đổi số nhanh hơn, sâu hơn và rộng hơn.

Minh Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục