VinFast lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ

VinFast đang lên kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022.

Bên trong nhà máy Vinfast ở Hải Phòng.Bên trong nhà máy Vinfast ở Hải Phòng.

Theo Bloomberg, công ty khởi nghiệp xe điện Việt Nam VinFast đang có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco, để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022.

Theo đó, VinFast đang lên kế hoạch cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy điện là VF32 và VF33 tại các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu.

Trước đó, vào tháng 12/2019, VinFast đã công bố dùng 2 tỷ USD để đưa ô tô điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ.

Bà Thái Thị Thanh Hải, giám đốc điều hành VinFast ,cho biết công ty có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy.

Bên cạnh đó, bà Hải cũng cho biết VinFast cũng sẽ sản xuất xe máy điện và xe bus điện, đồng thời có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Được biết, các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng.

Bloomberg cho biết thị trường xe hơi Bắc Mỹ sẽ không dễ bị phá vỡ. Hiện nay, không chỉ các nhà sản xuất lớn tại Mỹ như Ford hay General Motors (GM) đang chi hàng tỷ USD vào ô tô điện mà các nhà đầu tư trên thế giới cũng “đổ thêm” hàng tỷ USD nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp xe điện. 

Năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Công ty dự báo sẽ bán được hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2021.

BẢO MINH

Cùng chuyên mục