Cua Cà Mau: Hương rừng, vị biển và khát vọng vươn xa
Từ ngày 16-22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”. Đây không chỉ là lễ hội tôn vinh đặc sản trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, du lịch và khởi nghiệp sáng tạo của vùng đất nơi “đất biết nói, rừng biết hát, biển biết kể chuyện”.
Cua Cà Mau - không chỉ là món ngon, mà còn là biểu tượng
Chiều 5/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện quanh Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025.
Theo Ban Tổ chức, lễ hội sẽ khai mạc vào 20h ngày 16/11 và kéo dài đến 22/11/2025 tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên. Chương trình khai mạc gắn với biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”.
Không gian lễ hội trải dài tại phường An Xuyên, Tân Thành, Lý Văn Lâm, Hiệp Thành… với hàng loạt hoạt động đặc sắc. Điểm nhấn là triển lãm thương mại ngành cua, sản phẩm khởi nghiệp và OCOP (mỗi xã một sản phẩm) quy mô 312 gian hàng quy tụ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy ký kết hợp tác, mua bán, đầu tư vào lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là ngành hàng cua Cà Mau.
Mỗi buổi tối, tại khu vực quảng trường, du khách có thể thưởng thức 20 gian hàng ẩm thực với các món chế biến từ cua Cà Mau cùng nhiều sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Sự kiện cũng bao gồm cuộc thi xác lập kỷ lục "Cua Cà Mau lớn nhất", diễn ra trong tháng 10 và 11/2025. Các hộ nuôi trong tỉnh được mời tham dự, sản phẩm đạt kỷ lục sẽ được vinh danh trong lễ bế mạc tối 18/11/2025.
Kết nối khởi nghiệp, lan tỏa đổi mới sáng tạo
Trong khuôn khổ ngày hội, tỉnh Cà Mau còn tổ chức chuỗi sự kiện CamaUP’25 – Ngày hội Khởi nghiệp Cà Mau năm 2025, diễn ra từ 16–17/11 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh ( số 1 Lê Duẩn, phường An Xuyên). Điểm nhấn là chung kết cuộc thi “Thủy sản xanh – xu hướng phát triển bền vững 2025”, cùng các diễn đàn kết nối khởi nghiệp, trưng bày sản phẩm đổi mới sáng tạo.
Sự kiện quy tụ đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức quốc tế, Sở Nông nghiệp và Môi trường Cà Mau, Sở Công Thương, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau, cùng chuyên gia khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ. Mục tiêu là tạo cầu nối giữa ý tưởng sáng tạo và nhà đầu tư, thúc đẩy tinh thần “khởi nghiệp từ con cua”, góp phần hình thành chuỗi giá trị kinh tế biển bền vững.
Song song với đó, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành cua biển Cà Mau – Việt Nam”, dự kiến 120 đại biểu trong và ngoài nước tham dự. Hội thảo diễn ra lúc 8h ngày 18/11/2025 tại hội trường UBND tỉnh Cà Mau (số 2 Hùng Vương, phường Tân Thành). Tại đây, các chuyên gia sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về nuôi trồng, chế biến, ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi xanh trong ngành cua biển.
Lan tỏa văn hóa sông nước – kết nối du lịch Cà Mau
Không chỉ là lễ hội thương mại, Ngày hội Cua Cà Mau còn là bản hòa ca văn hóa – du lịch đặc sắc của vùng đất cuối trời Nam. Trong khuôn khổ chương trình, tỉnh sẽ tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ Cà Mau mở rộng lần thứ I năm 2025, diễn ra từ ngày 13–15/11/2025 tại Khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu). Liên hoan quy tụ các câu lạc bộ Đờn ca tài tử khắp Đồng bằng sông Cửu Long, biểu diễn giao lưu phục vụ du khách, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa phi vật thể đặc trưng của miền Tây.
Đặc biệt, Ban Tổ chức còn khơi gợi không khí hội làng dân gian với các trò chơi vui nhộn, như bắt cua nhanh, trói cua nhanh, đua cua… diễn ra hằng đêm từ 17–21/11/2025 tại quảng trường Phan Ngọc Hiển. Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức các tour du lịch trải nghiệm, tham quan mô hình nuôi cua thương phẩm, cua lột đạt chuẩn quốc tế và hữu cơ, khảo sát làng nghề ven biển, và vùng nuôi chuyên canh phục vụ khách mời, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Khẳng định thương hiệu, kêu gọi đầu tư bền vững
Theo ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Ngày hội Cua Cà Mau không chỉ là sự kiện văn hóa – du lịch mà còn mang tầm kinh tế – đối ngoại.
"Đây là dịp để Cà Mau quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, hợp tác phát triển bền vững”, ông Thăng nhấn mạnh.
Tại sự kiện, các thông tin nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo trong chuỗi nuôi trồng, chế biến cua biển và thủy sản sẽ được giới thiệu rộng rãi. Mục tiêu là nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cua Cà Mau, tạo nền tảng xây dựng chuỗi giá trị sản xuất khép kín, tăng năng lực cạnh tranh thương hiệu “Cua Cà Mau” trên thị trường trong nước và quốc tế.
Cùng với đó, Ban Tổ chức đã đặt hàng sáng tác biểu trưng (logo), biểu tượng vui và slogan chính thức cho ngày hội. Tác phẩm được chọn từ các tác giả từng đạt giải, hứa hẹn mang đến hình ảnh nhận diện mới mẻ, hiện đại, đậm bản sắc Cà Mau.
Với tinh thần “Hương rừng – vị biển”, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 là hành trình tôn vinh giá trị bản địa, khơi dậy khát vọng vươn ra thế giới của vùng đất cực Nam. Từ con cua – đặc sản bình dị – Cà Mau đang kiến tạo một biểu tượng kinh tế xanh, gắn kết văn hóa, du lịch, sáng tạo và phát triển bền vững.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.
Sản phẩm - 13:51 24/10/2025
Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.
Sản phẩm - 21:45 20/10/2025
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Sản phẩm - 08:54 04/10/2025
HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025
Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.
Sản phẩm - 11:40 08/09/2025
"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD
Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.
Sản phẩm - 14:39 07/08/2025
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.
Sản phẩm - 15:50 28/07/2025
Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào
Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Sản phẩm - 04:10 19/05/2025
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.
Sản phẩm - 06:11 28/04/2025
VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh
VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm - 09:12 24/04/2025
Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho
Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?
Sản phẩm - 20:53 10/03/2025
- Tin mới
-
Xăng giảm 70 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 300 đồng/kg
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Giá cà phê tăng mạnh, dầu WTI rơi khỏi ngưỡng 60 USD/thùng
-
Việt Nam thu hút hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI
-
Thủ tướng yêu cầu trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm
-
Kỳ điều hành xăng dầu trong nước ngày 6/11: Xăng giảm, dầu tăng
-
Sở An toàn thực phẩm: Không sử dụng sản phẩm giảm cân do "Ngân Collagen" quảng cáo
- Đọc nhiều
-
1
Xăng giảm 70 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 300 đồng/kg
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Giá cà phê tăng mạnh, dầu WTI rơi khỏi ngưỡng 60 USD/thùng
-
3
Việt Nam thu hút hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI
-
4
Thủ tướng yêu cầu trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm
-
5
Kỳ điều hành xăng dầu trong nước ngày 6/11: Xăng giảm, dầu tăng
-
6
Sở An toàn thực phẩm: Không sử dụng sản phẩm giảm cân do "Ngân Collagen" quảng cáo







