Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý về quyền lợi người tiêu dùng trước thực trạng “tin nhắn, cuộc gọi rác”
Thời gian vừa qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân nói chung.
Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông nói chung.
Ảnh minh họa.
Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm. Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 đến 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử về các quyền sau đây:
Một là, người tiêu dùng có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với các doanh nghiệp theo số điện thoại dưới dây.
Hai là, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các Tổng đài sau: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090) hoặc liên hệ tới Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương theo địa chỉ: Tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hotline Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; Email: khieunai@bvntd.gov.vn; Website: vcca.gov.vn
PV
- Cùng chuyên mục
Đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm
Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 30/10/2025
Hà Nội quyết tâm siết chặt quản lý thực phẩm, xử lý dứt điểm lò mổ tự phát vào năm 2030
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283, đặt ra những mục tiêu đột phá trong việc quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:09 21/10/2025
Chống hàng lậu, thực phẩm bẩn: Quản lý thị trường Đồng Tháp xử lý 8 vụ vi phạm dịp Trung thu
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Tháp vừa tổng kết công tác kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu 2025, cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đơn vị đã xử lý 8 vụ vi phạm sau khi tiến hành tổng cộng 51 vụ kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, thu phạt hơn 18 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa không đạt chuẩn.
Bảo vệ người tiêu dùng - 20:16 12/10/2025
Ninh Bình: Xử lý 2 cơ sở kinh doanh quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa liên tiếp phát hiện, xử lý 2 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh sản phẩm quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bảo vệ người tiêu dùng - 08:24 11/10/2025
Những thực phẩm tốt cho quá trình phục hồi gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ được hiểu là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan, thường vượt mức 5-10% trọng lượng gan. Nếu không kiểm soát, bệnh có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan hay suy gan nguy hiểm. Tuy chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nhưng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học chính là “chìa khóa” giúp phục hồi sức khỏe gan và giảm nguy cơ biến chứng.
Bảo vệ người tiêu dùng - 14:07 16/09/2025
Uống sữa lúc bụng rỗng: Hại nhiều hơn lợi
Không ít người chọn uống một ly sữa vào buổi sáng để nạp năng lượng thay cho bữa ăn sáng. Thế nhưng, việc uống sữa khi bụng rỗng lại có thể kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:07 07/09/2025
Khởi tố nhóm đối tượng hoạt động thẩm mỹ “chui”, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng
Công an TP. HCM vừa khởi tố nhóm đối tượng núp bóng cơ sở thẩm mỹ để hoạt động các dịch vụ trái phép, thu lợi bất chính số tiền gần 10 tỷ đồng.
Bảo vệ người tiêu dùng - 08:08 07/09/2025
Tỏi và hành có thực sự khiến cơ thể nặng mùi?
Hôi nách không chỉ gây khó chịu mà còn làm giảm tự tin khi giao tiếp. Mùi hình thành do mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da và khô lại. Căng thẳng, thời tiết nóng, vận động nhiều hay ăn thực phẩm nặng mùi đều có thể khiến mùi hôi nồng hơn.
Bảo vệ người tiêu dùng - 11:29 06/09/2025
Cách nhận biết Thịt heo Thảo Mộc – Mua đúng sản phẩm, nhà nhà an tâm
Sản phẩm Thịt heo Thảo Mộc của Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn ( Sagrifood) đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình với chất lượng sản phẩm tươi – ngon – sạch và được người tiêu dùng tín nhiệm cao trong thời gian vừa qua. Với nhu cầu tăng cao, để tránh mua nhầm hàng “na ná”, “tựa tựa” mang tên Thịt heo Thảo Mộc, Sagrifood xin chia sẻ cách nhận biết Thịt heo Thảo Mộc Sagri như sau:
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:49 05/08/2025
Thu hồi toàn quốc sản phẩm sữa chống nắng DSK UV không đạt tiêu chuẩn vi sinh
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy lô sản phẩm sữa chống nắng DSK UV – Hộp 1 tuýp 35g do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật.
Bảo vệ người tiêu dùng - 06:49 17/07/2025
- Tin mới
-
iPhone 17 rớt giá chưa từng có, giá iPhone 16 giảm sâu
-
Honda Việt Nam đưa CR-V e:HEV vào dây chuyền lắp ráp trong nước
-
Tăng cường quản lý thị trường: Lâm Đồng lập Ban Chỉ đạo 389 chống buôn lậu và gian lận thương mại
-
AI là động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
-
Thêm lựa chọn dòng sữa cao cấp đạt chuẩn quốc tế cho nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng
-
Sắp có thêm xe hybrid được lắp ráp tại Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
iPhone 17 rớt giá chưa từng có, giá iPhone 16 giảm sâu
-
2
Honda Việt Nam đưa CR-V e:HEV vào dây chuyền lắp ráp trong nước
-
3
Tăng cường quản lý thị trường: Lâm Đồng lập Ban Chỉ đạo 389 chống buôn lậu và gian lận thương mại
-
4
AI là động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
-
5
Thêm lựa chọn dòng sữa cao cấp đạt chuẩn quốc tế cho nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng
-
6
Sắp có thêm xe hybrid được lắp ráp tại Việt Nam







