Cước vận chuyển container tăng không tưởng, thị trường hỗn loạn
Cước vận chuyển container tăng phi mã hết tuần này sang tuần khác và trở thành cơn ác mộng với nhà xuất, nhập khẩu toàn cầu.
Các dữ liệu thống kê mới đây cho thấy chi phí để vận chuyển 1 container hàng hóa 67,7 m3 từ Trung Quốc tới bờ Đông nước Mỹ đã chạm mức kỷ lục trên 20.804 USD, tăng hơn 500% so với một năm trước. Hôm 27/7, con số này còn chưa tới 11.000 USD.
Giá vận chuyển container từ Trung Quốc tới bờ Tây nước Mỹ thấp hơn một chút, dưới 20.000 USD. Nếu đổi sang hành trình từ Trung Quốc tới châu Âu, mức phí là gần 14.000 USD.
Doanh nghiệp khóc ròng, hãng vận tải biển hả hê
Tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới nhiều tháng qua, các chủ hàng phải trả mức cước trên 10.000 USD cho mỗi container. Nguyên nhân xuất phát từ hàng loạt khó khăn trong thị trường vận tải biển, bao gồm các khoản phụ phí khổng lồ mà nhà xuất, nhập khẩu hàng phải trả để đảm bảo hàng được giao đúng hạn, chất lượng.
Giá container tăng cao vì nguồn cung các "hộp thép" 70 m3, 32,6 m3 đang vượt quá cầu. Đợt tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 khiến các chủ hàng phải cắn răng trả chi phí cao hơn cho mỗi thùng container. Trong khi đó, các hãng vận tải biển lại đang hưởng lợi nhờ lợi nhuận cao ngất ngưởng.
Báo cáo tài chính trong quý 1 của Cosco cho thấy sau 3 tháng đầu năm, lợi nhuận của hãng tàu này tăng 26 lần so cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,71 tỷ USD. Số tiền thu được từ việc vận chuyển container của Cosco tăng tới 82% (tương đương 9,67 tỷ USD).
Cổ phiếu của AP Moller-Maersk A / S - hãng vận tải container số 1 thế giới - đạt mức cao kỷ lục hồi cuối tháng 5.
"Những khó khăn về chi phí trong chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa tiếp tục xấu đi. Điều này ảnh hưởng tới lợi nhuận của chúng tôi trong suốt năm nay", Michael O'Sullivan, CEO công ty bán lẻ Burlington Stores tại New Jersey (Mỹ) nói.
Thị trường khan hiếm, hỗn loạn
Đơn đặt hàng của các nhà bán lẻ tăng lên trước mùa mua sắm cao điểm ở Mỹ đang gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng cầu. Trong khi đó, sự lây lan chóng mặt của biến thể Delta lại làm chậm tốc độ luân chuyển các container trên khắp tuyến huyết mạch.
Đợt mưa bão tấn công phía nam Trung Quốc hồi cuối tháng 7 cũng góp phần thêm vào cuộc khủng hoảng này.
Các chuyên gia dự đoán mức giá cực đoan có thể kéo dài tới Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh: Trans.info)
"Thị trường vận chuyển container đang khan hiếm, hỗn loạn, trong đó các công ty vận tải có thể tính phí gấp 4-10 lần giá bình thường cho việc vận chuyển hàng hóa", Philip Damas - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng hải Drewry - cho biết.
Theo Philip, đây là điều ông chưa từng thấy trong 30 năm qua. Chuyên gia này dự đoán "mức giá cực đoan" sẽ kéo dài cho tới tận Tết Nguyên đán năm 2022. Robert Khachatryan, người sáng lập Freight Right Global Logistics thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng tình trạng này sẽ không khá khẩm hơn cho tới tận giữa năm sau.
Sanne Manders - Giám đốc điều hành của Flexport, một công ty giao nhận hàng hóa có trụ sở tại San Francisco - lưu ý, ở thời điểm hiện tại, thời gian di chuyển của một tàu chở hàng từ Thượng Hải tới Chicago qua cảng Los Angeles đã tăng gấp đôi từ 35 ngày lên 73 ngày. Điều này đồng nghĩa mất 146 ngày để một container trở lại điểm xuất phát bốc dỡ hàng mới. Điều này làm giảm 50% công suất vận chuyển.
Chưa kể lũ lụt ở châu Âu tàn phá nặng nề các nhà máy và dịch vụ sà lan trên các con sông, việc phong tỏa toàn quốc gây ra tình trạng ứ đọng ở các cảng tại Malaysia, tình trạng bất ổn dân sự ở Nam Phi buộc các bến tàu ở thành phố cảng Durban phải đóng cửa.
Theo Ding Li, Chủ tịch Hiệp hội cảng của Trung Quốc, mức tăng đột biến của giá vận chuyển container là hệ quả từ các đợt bùng phát COVID-19 trở lại ở một số nước.
Giá container tăng cao dẫn tới giá thuê tàu chở container cũng tăng theo. Điều này khiến các hãng tàu ưu tiên cho những tuyến vận chuyển sinh lời nhất. Theo Philip, một số chủ hàng đã phải giảm khối lượng hàng hóa ở các tuyến đường ít sinh lời hơn, như tuyến xuyên Đại Tây Dương và nội Á.
Sự gia tăng hiện tại phần nào phản ánh sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng kể từ khi COVID-19 hãm đà phát triển của nền kinh tế toàn cầu vào đầu năm 2020 và gây ra những thay đổi lớn đối với dòng chảy hàng hóa, thiết bị chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới.
"Mỗi khi bạn nghĩ có thể một trạng thái cân bằng sắp được thiết lập thì một thứ gì đó lại xảy ra khiến chi phí vận chuyển leo thang. Đang có những tính toán để tăng năng lực vận chuyển lên gấp gần 20 lần công suất hiện có, nhưng điều này sẽ chỉ bắt đầu có tác dụng vào năm 2023. Vì vậy, có thể sẽ không thể thấy nguồn cung tăng mạnh trong vòng 2 năm tới", Jason Chiang, Giám đốc tại Ocean Shipping Consultants cho biết.
Tranh thủ ép giá
Nỗi đau với các chủ hàng có thể sẽ tăng thêm khi mùa cao điểm bắt đầu và các hãng vận tải bắt đầu tính phí tắc nghẽn cùng một số phụ phí khác.
Hãng vận tải container Hapag-Lloyd cho biết sẽ áp dụng mức phụ phí 5.000 USD cho mỗi container 32,6 m3 với một số chuyến hàng xuyên Thái Bình Dương, bắt đầu từ giữa tháng 8. Các hãng vận tải khác cũng đang chính thức hóa nhiều khoản phí tương tự.
"Tại một số thời điểm, một số doanh nghiệp đang bị ép giá", Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu tại Freightos nói.
Một tàu container hướng đến cảng Houston. (Ảnh: Jim Allen / FreightWaves)
Một số công ty sản xuất đồ điện tử và thời trang sẵn sàng trả mọi thứ để chuyển số hàng tồn kho mắc kẹt. Nhưng cũng có những người rút lui do không thể còng lưng gánh mức phí vận chuyển "trên trời", điển hình là các nhà nhập khẩu hàng hóa có giá trị thấp như đồ nội thất lắp ráp bằng gỗ.
"Nếu giá trị hàng hóa bên trong container là 30.000 USD và bạn phải trả 11.000 USD để di chuyển thùng hàng, bạn sẽ gặp vấn đề lớn", Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Xenata Peter Berglund cho hay.
Dù vậy, các chuyên gia mô tả cuộc chiến giành giật container đang điên cuồng và khốc liệt chẳng khác nào thị trường chứng khoán.
Các công ty đứng ra tổ chức tiếp nhận và luân chuyển hàng cho biết nhân lực của họ phải làm việc ngày đêm để xác nhận đơn hàng với khách hàng Mỹ khi "đầu cầu" ở châu Á đang phân bổ container. Họ khuyến khích khách hàng đặt chỗ ngay khi các nhà cung cấp dịch vụ thông báo có chỗ trống vì các "lốt" thường được lấp kín trong vòng chưa đầy 1 giờ.
"Nếu bạn đắn đo, cơ hội sẽ biến mất. Tất cả các chủ hàng đều nhìn thấy điều này và năm sau họ sẽ bắt đầu đặt hàng sớm hơn. Đó là do tại sao chúng tôi không nghĩ sẽ có sự suy giảm trong năm tới", Robert Khachatryan, nhà sáng lập Freight Right Global Logistics khẳng định.
Theo VTC News
- Cùng chuyên mục
Tỷ giá USD hôm nay 26/6: Đồng USD tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất
Tỷ giá USD hôm nay 26/6/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm nhẹ, hiện ở mức 25.055 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,14%, xuống mức 97,72.
Thị trường - 06:22 26/06/2025
Giá xăng dầu hôm nay 26/6: Quay đầu tăng
Giá dầu thế giới hôm nay 26/6 ghi nhận có sự tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần. Còn tại thị trường trong nước, giá xăng dầu dự kiến biến động mạnh trong tuần này.
Thị trường - 06:19 26/06/2025
Giá cao su hôm nay 26/6: Tăng trở lại tại Thượng Hải và Singapore
Giá cao su hôm nay 26/6, thị trường tăng trở lại tại Thượng Hải và Singapore, tiếp tục giảm ở Nhật Bản. Trong nước, giá thu mua mủ nước loại 1 tại Công ty Cao su Phú Riêng có giá 420 đồng/TSC/kg.
Thị trường - 06:18 26/06/2025
Giá heo hơi hôm nay 26/6: Giảm trên diện rộng
Giá heo hơi hôm nay 26/6/2026 ghi nhận giảm tại nhiều tỉnh thành. Nhiều tỉnh phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên mất 1.000 đồng/kg, thị trường chịu áp lực lớn bởi nhu cầu yếu.
Thị trường - 06:16 26/06/2025
Giá vàng hôm nay 26/6: Tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay 26/6/2025 ghi nhận như sau: Giá vàng trong nước và thế giới tăng trong biên độ rất nhẹ do tác động bởi báo cáo niềm tin tiêu dùng của Mỹ.
Thị trường - 06:12 26/06/2025
Giá cà phê hôm nay 26/6: Giảm mạnh 4,500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/6/2025 ghi nhận giảm sốc từ 4,200 đến 4,500 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 94,500 - 95,000 đồng/kg.
Thị trường - 06:10 26/06/2025
Giá tiêu hôm nay 26/6: Tăng 1,000 - 2,000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/6/2025 ghi nhận tăng giá từ 1,000 đến 2,000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá tiêu trong nước nằm ở mức 124,000 - 126,000 đồng/kg.
Thị trường - 06:07 26/06/2025
Giá sầu riêng hôm nay 26/6: Thị trường ổn định
Giá sầu riêng hôm nay 26/6, giá thu mua sầu riêng tại các khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên ổn định. Sầu Thái VIP giữ mức 95.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:49 26/06/2025
Giá cao su hôm nay 25/6: Thị trường giảm ngày thứ 3 liên tiếp
Giá cao su hôm nay 25/6, giá cao su giảm ngày thứ 3 liên tiếp tại các sàn giao dịch châu Á. Trong nước, giá thu mua mủ nước loại 1 tại Công ty Cao su Bà Rịa có giá 415 đồng/độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 30 trở lên.
Thị trường - 06:28 25/06/2025
Tỷ giá USD hôm nay 25/6: Đồng USD suy giảm
Tỷ giá USD hôm nay 25/6/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng nhẹ, hiện ở mức 25.058 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,46%, xuống mức 97,97.
Thị trường - 06:24 25/06/2025
- Tin mới
-
Hàng giả chủ yếu là nhóm thực phẩm chức năng, thuốc đông y và mỹ phẩ
-
Mang túi môi trường để mua sắm sẽ được Co.opmart tặng ngay rau củ xanh
-
Bộ Công Thương thông tin về vụ sản xuất dầu ăn từ thức ăn chăn nuôi
-
Tỷ giá USD hôm nay 26/6: Đồng USD tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất
-
Giá xăng dầu hôm nay 26/6: Quay đầu tăng
-
Giá cao su hôm nay 26/6: Tăng trở lại tại Thượng Hải và Singapore
- Đọc nhiều
-
1
Hàng giả chủ yếu là nhóm thực phẩm chức năng, thuốc đông y và mỹ phẩ
-
2
Mang túi môi trường để mua sắm sẽ được Co.opmart tặng ngay rau củ xanh
-
3
Bộ Công Thương thông tin về vụ sản xuất dầu ăn từ thức ăn chăn nuôi
-
4
Tỷ giá USD hôm nay 26/6: Đồng USD tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất
-
5
Giá xăng dầu hôm nay 26/6: Quay đầu tăng
-
6
Giá cao su hôm nay 26/6: Tăng trở lại tại Thượng Hải và Singapore