"Đặt gạch" xây dựng thương hiệu cho kiến trúc sư Việt

00:10 28/02/2023

Đó là chủ đề của buổi Tọa đàm do Giải thưởng châu Á và Vietnam Design & Build Center vừa tổ chức.

Với mục đích tạo ra một không gian để chia sẻ, tìm biện pháp phá bỏ những hạn chế và đưa ra những định hướng về việc làm thương hiệu trong lĩnh vực kiến trúc, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ.

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO cho biết, 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực/ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại buổi Tọa đàm.Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại buổi Tọa đàm.

Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.

Có một thực tế rằng, kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên Internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn. Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.

Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh. Có ý kiến cho rằng, những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”.

Tham gia tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là những chuyên gia với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, nội thất, marketing, gồm: ông Gianfranco Bianchi, CEO của Italian Atelier; ông Nguyễn Tiến Huy, CEO, Người sáng lập Pencil Group; kiến trúc sư Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam và bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP.

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm.Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm.

Tọa đàm được chia thành 3 phần. Phần 1: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp trong ngành. Phần 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân cho kiến trúc sư và nhà thiết kế Việt, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trong ngành kiến trúc. Phần 3: Thảo luận và hỏi đáp – Làm thế nào để tận dụng thành công bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và cá nhân trong ngành?

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt

Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group chia sẻ: “Tọa đàm “Đặt gạch để xây dựng thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là một cơ hội rất tốt để chúng ta có thể nhìn nhận từ nhiều phía về ngành kiến trúc, thiết kế của Việt Nam, đặc biệt là trong vấn đề xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu, đưa những giá trị sáng tạo độc đáo của ngành kiến trúc Việt Nam đến với thị trường tốt hơn. Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới. Tọa đàm có sự tham dự của rất nhiều kiến trúc sư trẻ là một tín hiệu tích cực, dẫn đường cho sự phát triển của ngành kiến trúc, thiết kế trong tương lai”.

Sau buổi tọa đàm tại Việt Nam, Tổ chức Giải thưởng châu Á sẽ thực hiện tọa đàm với chủ đề “Hướng tới một châu Á đột phá” tại Singapore vào tháng 3 tới.

Giải thưởng Kiến trúc Châu Á (Asia Architecture Design Awards - AADA) chính thức nhận hồ sơ dự giải từ tháng 12/2022 đến 4/2023, không giới hạn số lượng ứng viên trong và ngoài châu Á. Có 30 hạng mục giải thưởng trong 6 lĩnh vực chính: Thiết kế kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế sản phẩm nội thất, Đơn vị thiết kế kiến trúc, Đơn vị Thiết kế nội thất, Nhà sản xuất/phân phối sản phẩm nội thất. Những dự án, doanh nghiệp ưu tú nhất sẽ được xướng tên trong đêm Gala trao giải diễn ra vào tháng 7/2023 tại Singapore, quy tụ những chuyên gia đầu ngành, những người có sức ảnh hưởng và các đơn vị truyền thông quốc tế.

Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

Đài Loan dự tính thành lập kho Dự trữ Bitcoin theo mô hình của Hoa Kỳ

Đài Loan đang xem xét lập kho Dự trữ Bitcoin, biến những đồng tiền điện tử bị tịch thu thành tài sản chiến lược. Mô hình này được hình thành tương tự kho Dự trữ Bitcoin Chiến lược của Hoa Kỳ được công bố hồi tháng 3 vừa qua.

Kinh tế - 17:05 14/11/2025

Hơn 500 đại biểu dự Diễn đàn Đối thoại kinh tế ASEAN–Italy tại TP.HCM

Diễn đàn Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN–Italy lần thứ 9 đã khai mạc ngày 13/11 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Bình Dương (TP.HCM), quy tụ hơn 500 đại biểu và mở ra các định hướng hợp tác chiến lược giữa hai khu vực trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển dịch.

Kinh tế - 11:15 14/11/2025

Hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện dự án xanh, dự án tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG) thông qua các ngân hàng thương mại.

Kinh tế - 10:30 14/11/2025

Hai triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á về thời trang và mẹ & bé lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Hai triển lãm quốc tế SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025 vừa khai mạc tại SECC (TP.HCM), quy tụ hơn 400 thương hiệu tham gia, mở ra cơ hội kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy năng lực sản xuất – thương mại trong các ngành hàng thời trang chức năng, nội y, thể thao và sản phẩm mẹ & bé.

Kinh tế - 09:05 14/11/2025

Gần 4.000 tỷ đồng phát triển các tuyến hành lang đường thủy phía Nam

Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt kế hoạch thực hiện có tổng mức đầu tư 3.899 tỷ đồng, được triển khai đầu tư theo phương thức đầu tư công.

Kinh tế - 06:00 14/11/2025

Thu hồi, tiêu hủy nhiều lô sữa rửa mặt và dầu gội nổi tiếng: Cảnh báo về hồ sơ pháp lý và minh bạch sản phẩm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt và yêu cầu thu hồi, tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng do vi phạm quy định về hồ sơ công bố. Sự việc đặt ra cảnh báo nghiêm túc về tính minh bạch và tuân thủ pháp lý trong kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kinh tế - 20:55 13/11/2025

Giá cà phê lao dốc

Cà phê là tâm điểm chú ý khi giá lao dốc mạnh sau phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giảm thuế nhập khẩu, kéo nhóm nguyên liệu công nghiệp chìm sâu trong sắc đỏ, dẫn dắt đà suy yếu của toàn thị trường.

Kinh tế - 15:15 13/11/2025

Công khai danh sách 152 doanh nghiệp nợ tiền thuế

Thuế cơ sở 5, Thuế tỉnh Vĩnh Long công khai danh sách 152 doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Kinh tế - 06:15 13/11/2025

Chuyển đổi kép ngành dệt may: Thách thức từ vốn, nhân lực và chính sách

Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi kép – đồng thời chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe.

Kinh tế - 06:04 13/11/2025

Thị trường trái phiếu 2025: Ổn định, tăng trưởng và hướng tới xanh hóa nguồn vốn

Trước nhiều biến động, thị trường trái phiếu Việt Nam năm 2025 vẫn giữ nhịp ổn định, đóng góp quan trọng vào huy động vốn trung và dài hạn. Các cơ quan quản lý đang chuẩn bị những bước đi mới, trong đó có thí điểm phát hành trái phiếu chính phủ xanh từ năm 2026.

Kinh tế - 14:03 12/11/2025