"Đặt gạch" xây dựng thương hiệu cho kiến trúc sư Việt

00:10 28/02/2023

Đó là chủ đề của buổi Tọa đàm do Giải thưởng châu Á và Vietnam Design & Build Center vừa tổ chức.

Với mục đích tạo ra một không gian để chia sẻ, tìm biện pháp phá bỏ những hạn chế và đưa ra những định hướng về việc làm thương hiệu trong lĩnh vực kiến trúc, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ.

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO cho biết, 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực/ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại buổi Tọa đàm.Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại buổi Tọa đàm.

Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.

Có một thực tế rằng, kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên Internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn. Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.

Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh. Có ý kiến cho rằng, những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”.

Tham gia tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là những chuyên gia với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, nội thất, marketing, gồm: ông Gianfranco Bianchi, CEO của Italian Atelier; ông Nguyễn Tiến Huy, CEO, Người sáng lập Pencil Group; kiến trúc sư Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam và bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP.

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm.Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm.

Tọa đàm được chia thành 3 phần. Phần 1: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp trong ngành. Phần 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân cho kiến trúc sư và nhà thiết kế Việt, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trong ngành kiến trúc. Phần 3: Thảo luận và hỏi đáp – Làm thế nào để tận dụng thành công bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và cá nhân trong ngành?

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt

Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group chia sẻ: “Tọa đàm “Đặt gạch để xây dựng thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là một cơ hội rất tốt để chúng ta có thể nhìn nhận từ nhiều phía về ngành kiến trúc, thiết kế của Việt Nam, đặc biệt là trong vấn đề xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu, đưa những giá trị sáng tạo độc đáo của ngành kiến trúc Việt Nam đến với thị trường tốt hơn. Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới. Tọa đàm có sự tham dự của rất nhiều kiến trúc sư trẻ là một tín hiệu tích cực, dẫn đường cho sự phát triển của ngành kiến trúc, thiết kế trong tương lai”.

Sau buổi tọa đàm tại Việt Nam, Tổ chức Giải thưởng châu Á sẽ thực hiện tọa đàm với chủ đề “Hướng tới một châu Á đột phá” tại Singapore vào tháng 3 tới.

Giải thưởng Kiến trúc Châu Á (Asia Architecture Design Awards - AADA) chính thức nhận hồ sơ dự giải từ tháng 12/2022 đến 4/2023, không giới hạn số lượng ứng viên trong và ngoài châu Á. Có 30 hạng mục giải thưởng trong 6 lĩnh vực chính: Thiết kế kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế sản phẩm nội thất, Đơn vị thiết kế kiến trúc, Đơn vị Thiết kế nội thất, Nhà sản xuất/phân phối sản phẩm nội thất. Những dự án, doanh nghiệp ưu tú nhất sẽ được xướng tên trong đêm Gala trao giải diễn ra vào tháng 7/2023 tại Singapore, quy tụ những chuyên gia đầu ngành, những người có sức ảnh hưởng và các đơn vị truyền thông quốc tế.

Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

NHNN nỗ lực kiểm soát lạm phát trước biến động toàn cầu

Dưới tác động của xung đột, chủ nghĩa bảo hộ và biến đổi khí hậu làm gia tăng biến động kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt. Nhờ đó, lạm phát được kiểm soát, tín dụng tăng trưởng tích cực và các gói hỗ trợ được triển khai kịp thời, giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau bão lũ.

Kinh tế - 08:43 09/12/2025

Thương mại Việt Nam - Israel tăng 19% sau 1 năm thực thi VIFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) có hiệu lực vừa tròn 1 năm, thực thi FTA này giúp thương mại 2 chiều năm nay tăng khoảng 19%, Việt Nam nhập siêu từ thị trường này.

Kinh tế - 08:00 09/12/2025

Khi vàng chững lại: Bạc và đồng vươn lên mạnh mẽ trong cuộc đua giá kim loại

Trong bối cảnh các mô hình kinh tế xanh – công nghệ – AI bùng nổ, bạc và đồng đang dần định hình lại bản đồ đầu tư kim loại thế giới.

Kinh tế - 16:20 08/12/2025

Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình, cơ chế đặc biệt làm đường sắt tốc độ cao

Hôm nay, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung sửa đổi bổ sung liên quan đến các dự án trọng điểm quốc gia, cùng các dự án luật, nghị quyết quan trọng khác.

Kinh tế - 06:20 08/12/2025

Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

Riêng tháng 11, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước và giữ ổn định so với tháng trước. Cục Thống kê đánh giá hoạt động thương mại – dịch vụ tháng 11 vẫn duy trì ổn định, nhờ các địa phương chủ động triển khai nhiều chương trình kích cầu và đa dạng hóa sản phẩm ngay từ đầu năm.

Kinh tế - 13:25 07/12/2025

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Kinh tế - 09:30 07/12/2025

Cơ cấu lại Ngân hàng SCB, chuẩn bị gỡ khó gần 3.000 dự án tồn đọng

Theo đánh giá tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra, các động lực tăng trưởng truyền thống chưa đạt kỳ vọng (giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu; xuất khẩu chịu ảnh hưởng tiêu cực chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ; tiêu dùng tháng 11 tăng 7,1%, thấp hơn các tháng trước.

Kinh tế - 08:30 07/12/2025

Bùng nổ lượng khách quốc tế đến Việt Nam

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố số liệu mới nhất cho thấy, chỉ trong tháng 11, lượng khách quốc tế đến Việt Nam là hơn 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh các hoạt động du lịch, dịch vụ đang khởi sắc, nhu cầu đi lại tăng cao và chính sách visa thông thoáng hơn.

Kinh tế - 06:00 07/12/2025

Giá USD trong nước tháng 11 biến động ngược chiều với giá thế giới

Cục Thống kê cho biết, tính đến ngày 28/11/2025, chỉ số giá đô-la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 99,64 điểm, tăng 1,20% so tháng trước chủ yếu do nhu cầu trú ẩn an toàn vào đồng USD tăng cao trước các diễn biến xung đột địa chính trị khó lường.

Kinh tế - 14:00 06/12/2025

10 trường hợp nhận tiền vào tài khoản cá nhân phải nộp thuế

Nhiều khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân vẫn thuộc diện phải kê khai và nộp thuế theo quy định. Hiểu rõ từng trường hợp giúp tránh rủi ro khi giao dịch. Dưới đây là 10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Kinh tế - 13:20 06/12/2025