"Đặt gạch" xây dựng thương hiệu cho kiến trúc sư Việt
Đó là chủ đề của buổi Tọa đàm do Giải thưởng châu Á và Vietnam Design & Build Center vừa tổ chức.
Với mục đích tạo ra một không gian để chia sẻ, tìm biện pháp phá bỏ những hạn chế và đưa ra những định hướng về việc làm thương hiệu trong lĩnh vực kiến trúc, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.
Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ.
Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO cho biết, 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực/ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại buổi Tọa đàm.
Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.
Có một thực tế rằng, kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên Internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn. Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.
Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh. Có ý kiến cho rằng, những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”.
Tham gia tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là những chuyên gia với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, nội thất, marketing, gồm: ông Gianfranco Bianchi, CEO của Italian Atelier; ông Nguyễn Tiến Huy, CEO, Người sáng lập Pencil Group; kiến trúc sư Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam và bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP.
Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm.
Tọa đàm được chia thành 3 phần. Phần 1: Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp trong ngành. Phần 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân cho kiến trúc sư và nhà thiết kế Việt, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trong ngành kiến trúc. Phần 3: Thảo luận và hỏi đáp – Làm thế nào để tận dụng thành công bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và cá nhân trong ngành?
Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt
Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group chia sẻ: “Tọa đàm “Đặt gạch để xây dựng thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là một cơ hội rất tốt để chúng ta có thể nhìn nhận từ nhiều phía về ngành kiến trúc, thiết kế của Việt Nam, đặc biệt là trong vấn đề xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu, đưa những giá trị sáng tạo độc đáo của ngành kiến trúc Việt Nam đến với thị trường tốt hơn. Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới. Tọa đàm có sự tham dự của rất nhiều kiến trúc sư trẻ là một tín hiệu tích cực, dẫn đường cho sự phát triển của ngành kiến trúc, thiết kế trong tương lai”.
Sau buổi tọa đàm tại Việt Nam, Tổ chức Giải thưởng châu Á sẽ thực hiện tọa đàm với chủ đề “Hướng tới một châu Á đột phá” tại Singapore vào tháng 3 tới.
Giải thưởng Kiến trúc Châu Á (Asia Architecture Design Awards - AADA) chính thức nhận hồ sơ dự giải từ tháng 12/2022 đến 4/2023, không giới hạn số lượng ứng viên trong và ngoài châu Á. Có 30 hạng mục giải thưởng trong 6 lĩnh vực chính: Thiết kế kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế sản phẩm nội thất, Đơn vị thiết kế kiến trúc, Đơn vị Thiết kế nội thất, Nhà sản xuất/phân phối sản phẩm nội thất. Những dự án, doanh nghiệp ưu tú nhất sẽ được xướng tên trong đêm Gala trao giải diễn ra vào tháng 7/2023 tại Singapore, quy tụ những chuyên gia đầu ngành, những người có sức ảnh hưởng và các đơn vị truyền thông quốc tế.
Hồng Anh
- Cùng chuyên mục
Kinh tế - xã hội 2021-2025: Nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng mới
Nhiệm kỳ 2021-2025, kinh tế Việt Nam đã vượt qua "tác động kép" của bối cảnh toàn cầu và nội tại. Những kết quả đạt được không chỉ phản ánh nỗ lực điều hành mà còn mở ra dư địa cho mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn tới.
Kinh tế - 07:20 18/12/2025
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy xuất khẩu bền vững và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
Sau 5 năm triển khai, Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ (SwissTrade) đã để lại dấu ấn rõ nét trong việc hoàn thiện khung chính sách thương mại, tăng cường đối thoại công – tư và nâng cao năng lực hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập bền vững vào thị trường quốc tế.
Kinh tế - 11:40 17/12/2025
Việt Nam và Cộng hòa Síp ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Cao Anh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Síp Makis Keravnos đã ký Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế.
Kinh tế - 06:00 17/12/2025
Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết
Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, tuy nhiên nhiều hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP. Hà Nội đã đồng loạt kích hoạt kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, tạo khoảng thời gian đủ rộng, để nhu cầu tiêu dùng không bị dồn dập như những năm trước.
Kinh tế - 13:45 16/12/2025
Tisco tiếp tục mua thêm 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng
Đây là lần thứ 2 trong vòng mấy tháng Tisco ký hợp đồng mua 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng.
Kinh tế - 10:05 16/12/2025
Hà Nội tăng tốc bỏ thuế khoán, mở lối cho hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Việc xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là bước cải cách quản lý thuế, mà còn được Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình, từng bước phát triển thành doanh nghiệp chính thức.
Kinh tế - 08:19 16/12/2025
TP HCM chuẩn bị lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối giao thương toàn cầu
TP HCM đang xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ với quy mô gần 3.800 ha, gắn với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, hướng tới thúc đẩy thương mại quốc tế, logistics và thu hút đầu tư quy mô lớn.
Kinh tế - 08:00 16/12/2025
Phú Quốc ghi dấu cột mốc lịch sử 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam
Năm 2025 đánh dấu cột mốc lịch sử của du lịch Việt Nam khi lần đầu tiên đón 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, sau 65 năm hình thành và phát triển. Phú Quốc được lựa chọn là điểm đến ghi nhận thành quả đặc biệt này.
Kinh tế - 21:45 15/12/2025
Thêm công ty chứng khoán bị phạt tiền tỷ vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần Chứng khoán EVS tổng cộng hơn 1,1 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong tư vấn trái phiếu, cung cấp sản phẩm tài chính, quản trị nội bộ và chế độ báo cáo, cho thấy xu hướng siết chặt kỷ cương trên thị trường chứng khoán.
Kinh tế - 12:20 15/12/2025
Lý do ngân hàng ồ ạt 'bơm vốn'
Nhu cầu vốn tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm khiến các ngân hàng đẩy nhanh giải ngân, triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, đồng thời chủ động “săn” doanh nghiệp có dự án khả thi để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.
Kinh tế - 09:35 14/12/2025
- Tin mới
-
Kim loại quý và năng lượng cùng làm ‘nóng’ thị trường hàng hóa
-
Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện khung pháp lý cho 'xuất nhập khẩu trực tuyến'
-
Công an Lạng Sơn phá thành công vụ án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng
-
Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan siết chặt nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
-
Tăng cường quản lý sàn thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng
-
Thí điểm giáo dục AI: Học sinh phổ thông được trang bị năng lực làm chủ trí tuệ nhân tạo
- Đọc nhiều
-
1
Kim loại quý và năng lượng cùng làm ‘nóng’ thị trường hàng hóa
-
2
Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện khung pháp lý cho 'xuất nhập khẩu trực tuyến'
-
3
Công an Lạng Sơn phá thành công vụ án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng
-
4
Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan siết chặt nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
-
5
Tăng cường quản lý sàn thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng
-
6
Thí điểm giáo dục AI: Học sinh phổ thông được trang bị năng lực làm chủ trí tuệ nhân tạo











