Đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu nhà mạng sai phạm

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) sẽ phối hợp với Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát, kiểm tra việc phát triển thuê bao mới của các nhà mạng. Nếu vi phạm, nhà mạng có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới.

Theo Cục Viễn thông, quy định này nhằm tiến tới chuẩn hóa các thông tin thuê bao, giảm tình trạng sử dụng "sim rác" để thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp uỷ quyền) theo từng tỉnh, thành phố.

Đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu nhà mạng sai phạm.Đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu nhà mạng sai phạm.

Đồng thời, tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại, phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.

Trường hợp nhà mạng vi phạm sẽ xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới. Đặc biệt nếu có các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; hành vi bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao 2 đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, các thuê bao di động đang hoạt động bị sai thông tin cần phải bảo đảm chuẩn hóa theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 31/3 tới. Nếu không chuẩn hóa, thuê bao di động sẽ bị khóa theo quy định.

Với các thuê bao sai thông tin, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện.

Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều, nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục