Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam hưởng lợi trực tiếp từ EVFTA

18:10 12/11/2025

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực đã mở ra chương mới trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Liên minh châu Âu. Đặc biệt, sau 5 năm đi vào thực thi, EVFTA đã mang lại những lợi ích rõ rệt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam - EU và với nhiều đối tác trên toàn cầu.

Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý II/2025 của EuroCham đã phản ánh một bức tranh kinh tế đang chuyển động nhanh chóng, trong đó các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn kiên trì thích ứng.

Theo EuroCham, Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý II ghi nhận mức 61,1% - giảm nhẹ so với quý trước trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn là sự lạc quan có kiểm soát. Dù đối mặt với những biến động quốc tế và một số trở ngại nội tại tạm thời trong tiến trình cải cách, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham cho rằng, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn giữ vững niềm tin vào môi trường đầu tư nơi đây. Gần ba phần tư lãnh đạo doanh nghiệp (chiếm khoảng 72%) cho biết họ sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư - một xu hướng nhất quán qua những kỳ BCI gần đây. Xu hướng này chứng tỏ một niềm tin sâu sắc đặt vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.

Theo khảo sát của cơ quan này, có đến 2/3 doanh nghiệp tham gia BCI trong Quý II/2025 cho biết họ đang tích cực tham gia vào hoạt động thương mại EU - Việt Nam hoặc các lĩnh vực hỗ trợ chuỗi cung ứng như hậu cần, kho bãi và phân phối, cho thấy mối liên kết thương mại ngày càng sâu sắc giữa hai bên.

Kết quả khảo sát cũng phản ánh sự ghi nhận ngày càng rõ rệt từ phía doanh nghiệp đối với những lợi ích thiết thực mà EVFTA mang lại.

Ngoài ra, dữ liệu khảo sát cũng cho thấy mức độ thụ hưởng từ EVFTA có sự khác biệt tùy theo quy mô doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn thường ghi nhận lợi ích nổi bật hơn, đặc biệt trong hoạt động xuất khẩu từ EU sang Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại đóng vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy thương mại hai chiều, đặc biệt ở chiều xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

Một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất trong năm qua là tỷ lệ doanh nghiệp xác định ưu đãi thuế quan là lợi ích nổi bật của EVFTA đã tăng vọt - từ 29% trong quý II/2024 lên đến 61% trong quý II/2025. Sự gia tăng này phản ánh hiệu quả của lộ trình cắt giảm thuế theo từng giai đoạn, cũng như mức độ tận dụng ngày càng cao các điều khoản ưu đãi của hiệp định.

Tổng kim ngạch thương mại giữa EU và Việt Nam đã tăng 40% kể từ năm 2020, theo số liệu của Bộ Công Thương. Dù chỉ có 21% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có thể định lượng lợi nhuận trực tiếp từ EVFTA, mức tăng trung bình mà nhóm này ghi nhận vào lợi nhuận ròng là 8,7% - với một số doanh nghiệp báo cáo con số ấn tượng lên tới 25%.

Tuy nhiên, cũng như trong bức tranh kinh doanh tổng thể tại Việt Nam, việc khai thác trọn vẹn tiềm năng của EVFTA còn phụ thuộc vào nhiều nỗ lực phối hợp. Một trong những rào cản nổi bật hiện nay là vấn đề định giá hải quan, được 37% doanh nghiệp tham gia khảo sát xác định là trở ngại chính. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp phản ánh rằng sự khác biệt trong cách phân loại sản phẩm giữa cơ quan hải quan Việt Nam và EU thường xuyên dẫn đến tranh cãi về mức thuế suất và kéo theo các quy trình xử lý phức tạp, mất thời gian.

Bên cạnh đó, những thách thức khác như hệ thống pháp lý còn chưa rõ ràng, cũng như khoảng cách trong giao tiếp với các cơ quan chính quyền địa phương, tiếp tục cản trở việc tận dụng hiệu quả các ưu đãi trong hiệp định – phản ánh phần nào những bất cập đã được nêu trong tâm lý kinh doanh chung của cộng đồng doanh nghiệp.

Để vượt qua các rào cản này, nhiều doanh nghiệp châu Âu đã kiến nghị những giải pháp cụ thể như: đơn giản hóa quy trình nhập khẩu, tăng cường ứng dụng công nghệ số và các nền tảng khai báo điện tử, cũng như cho phép cơ chế tự chứng nhận xuất xứ. Ngoài ra, 28% số doanh nghiệp mong muốn có hướng dẫn và thực thi hải quan nhất quán hơn, trong khi 22% đề xuất cần đẩy mạnh việc loại bỏ các rào cản kỹ thuật trong thương mại.

PV/Tổng hợp

  • Cùng chuyên mục

Sức mạnh liên kết: Bệ phóng giúp doanh nghiệp sữa Việt vươn tầm thế giới

Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển rất lớn khi mức tiêu thụ thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sữa, những liên kết chiến lược giữa doanh nghiệp Việt với các thương hiệu quốc tế lâu đời như ViPlus Dairy (Australia) đang mở ra hướng đi mới, vừa nâng cao chuẩn dinh dưỡng, vừa khẳng định năng lực của ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Thương hiệu - 09:35 11/11/2025

Toàn Cầu Food – Khẳng định thương hiệu qua hương vị Việt

Trải qua 8 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Sản Xuất Thực Phẩm Toàn Cầu đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành thực phẩm ăn liền tại Việt Nam. Với những sản phẩm đặc trưng như chân gà, cổ vịt ăn liền…, Toàn Cầu Food không chỉ chinh phục khẩu vị người tiêu dùng mà còn khẳng định triết lý “Thơm ngon – An toàn – Tiện lợi” trong từng sản phẩm.

Thương hiệu - 08:59 11/11/2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo khó khăn vì tác động từ thuế và MMPA

Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU.

Thương hiệu - 06:10 11/11/2025

FPT nhận bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu

Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT vừa được cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, đánh dấu bước tiến quan trọng của doanh nghiệp Việt trên hành trình chinh phục lĩnh vực trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Thương hiệu - 14:30 10/11/2025

PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.

Thương hiệu - 12:05 10/11/2025

Gạo ST25 tiếp tục đạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam và gạo Phka Romdoul của Campuchia đã xuất sắc cùng giành giải nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2025 tại Phnôm Pênh, Campuchia.

Thương hiệu - 06:10 10/11/2025

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở rộng đế chế sang hàng không vũ trụ

Tập đoàn Vingroup tiếp tục mở rộng hệ sinh thái khi thành lập Công ty Cổ phần VinSpace, đánh dấu bước tiến đầu tiên vào lĩnh vực hàng không vũ trụ – một ngành đòi hỏi công nghệ cao và được xem là hướng phát triển tương lai của nhân loại.

Thương hiệu - 10:20 09/11/2025

Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

Trong danh sách 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu được bình chọn và trao giải năm 2025, có rất nhiều gương mặt thuộc các mới lĩnh vực, như AI, blockchain, năng lượng tái tạo, logistics thông minh, nông nghiệp công nghệ cao.

Thương hiệu - 06:15 09/11/2025

Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank

Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.

Thương hiệu - 13:05 08/11/2025

Bảo Minh: Hành trình 30 năm đưa thương hiệu gạo Việt vươn tầm quốc tế

Tại Cụm công nghiệp làng nghề Thanh Thùy giai đoạn 2, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh phối hợp cùng xã Tam Hưng, thành phố Hà Nội long trọng tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm Ocop, sản phầm làng nghề, xúc tiến thương mại và Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng, ghi nhận những đóng góp to lớn của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và cộng đồng.

Thương hiệu - 10:58 08/11/2025