Doanh nghiệp Hà Lan rót 10.000 tỷ, biến Việt Nam thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu Đông Nam Á

09:10 23/10/2025

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út đã tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Hoàng gia De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn (Việt Nam) để trao đổi về kế hoạch đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2030. De Heus là tập đoàn nông nghiệp lâu đời tại Hà Lan, còn Hùng Nhơn là một tập đoàn chuyên về nông nghiệp cao tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai tập đoàn đã trình bày kế hoạch hợp tác chiến lược nhằm xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao khép kín tại Tây Ninh, bao gồm các khâu từ quy hoạch vùng nguyên liệu, sản xuất giống, chăn nuôi, chế biến đến xuất khẩu. Tổng vốn đầu tư cho chuỗi 12 dự án dự kiến lên đến 10.000 tỷ đồng.

Trụ sở chính tại Hà Lan của Tập đoàn De Heus. Nguồn. De Heus

Khi hoàn thành, chuỗi dự án được kỳ vọng sẽ đưa Tây Ninh trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu đến năm 2030, chuỗi dự án này sẽ đóng góp khoảng 2 tỷ USD cho liên doanh De Heus - Hùng Nhơn.

Điểm nhấn lớn trong chuỗi đầu tư là nhà máy giết mổ và chế biến gia cầm công nghệ cao đầu tiên tại Tây Ninh, với công suất 52 triệu con/năm và 132.000 tấn sản phẩm/năm.

Dây chuyền sản xuất được nhập khẩu đồng bộ từ châu Âu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như Halal, ISO 22000, FSSC 22000. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, hướng tới các thị trường xuất khẩu khó tính như EU, Trung Đông, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chuỗi dự án không chỉ ứng dụng công nghệ chăn nuôi hiện đại mà còn chú trọng phát triển vùng nguyên liệu sạch, đảm bảo kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và độc tố nấm mốc trong thức ăn chăn nuôi.

Việc phát triển chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến chế biến được xem là bước đi đón đầu xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2025, 28% sản lượng thịt xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm đã qua chế biến – cho thấy nhu cầu về thực phẩm giá trị gia tăng đang tăng mạnh.

Đầu tư sớm vào nhà máy chế biến hiện đại sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi Tây Ninh nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Chính quyền Tây Ninh khẳng định sẽ "trải thảm đỏ" cho De Heus và Hùng Nhơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án nhanh chóng đi vào vận hành. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út kỳ vọng, từ những dự án tiên phong này sẽ hình thành thương hiệu nông nghiệp Tây Ninh mang tầm vóc quốc tế.

Được biết, bên cạnh Tây Ninh, liên doanh De Heus - Hùng Nhơn cũng đang triển khai chuỗi tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao tại các tỉnh Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk và Gia Lai. Trong đó, dự án tại Đắk Lắk và Lâm Đồng đã đi vào vận hành, còn dự án tại Gia Lai dự kiến hoạt động đầu năm 2026.

PV

  • Cùng chuyên mục

Vinamilk đồng hành cùng người dân vượt qua thiên tai

Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng được quyên góp từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc, mang đến nguồn động viên thiết thực cho người dân vùng bão lũ.

Thương hiệu - 10:00 23/10/2025

VNPT hợp tác với Phần Lan đẩy mạnh phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

Tập đoàn VNPT đã trao Hợp đồng phát triển mạng truy nhập vô tuyến của VNPT tại khu vực Hà Nội, các tỉnh biên giới và Nam Bộ giai đoạn 2025 – 2026 cho Tập đoàn Nokia; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn bảo mật Phần Lan F-Secure trong lĩnh vực an ninh mạng và bảo vệ người dân khỏi tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến.

Thương hiệu - 14:42 22/10/2025

Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện

Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Thương hiệu - 13:29 20/10/2025

THACO AUTO đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, THACO AUTO đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, góp phần định hình xu thế tiêu dùng mới trong kỷ nguyên số.

Thương hiệu - 07:00 20/10/2025

Yến sào Khánh Hòa được tôn vinh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025”

Theo thông tin từ Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty đã được tôn vinh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” và tiến gần đến cột mốc doanh thu 2025.

Thương hiệu - 03:36 19/10/2025

Gắn kết chuyển đổi số và bản sắc quốc gia trong không gian hàng không hiện đại

Với vị thế là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đóng vai trò tiên phong trong hành trình số hóa hoạt động, phát triển bền vững, đồng thời là cầu nối đưa hình ảnh, bản sắc Việt Nam vươn xa trên không gian toàn cầu.

Thương hiệu - 16:13 18/10/2025

Acecook đầu tư 2.200 tỷ đồng xây dựng Nhà máy Thăng Long tại Hưng Yên

Ngày 16/10, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Thăng Long tại Khu công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên. Dự án được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển mới của doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp thực phẩm tổng hợp bền vững và vươn tầm thế giới.

Thương hiệu - 16:00 18/10/2025

“Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” – ghi nhận đóng góp của doanh nghiệp vì nông nghiệp bền vững

Lễ vinh danh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” diễn ra sáng 17/10 tại Hà Nội, tôn vinh 90 thương hiệu nông nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thương hiệu - 17:00 17/10/2025

Vietnam Airlines lập hat-trick tại World Travel Awards châu Á 2025

Tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á 2025 diễn ra ở Hong Kong, Vietnam Airlines được vinh danh ở ba hạng mục quan trọng, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và vị thế tiên phong của hãng hàng không quốc gia trên bản đồ khu vực.

Thương hiệu - 16:30 17/10/2025

Hành trình 25 năm của Viettel Telecom và triết lý 'hạt carbon'

Hành trình 25 năm qua của Viettel Telecom đã chứng minh rằng giới hạn chỉ là tạm thời, nhưng tinh thần bứt phá là vĩnh viễn. "Đứng yên nghĩa là tụt hậu" - Viettel Telecom không ngừng tự đặt mình vào lò luyện mới, một cuộc chuyển hóa toàn diện để tiến hóa tới một hình thái cao hơn.

Thương hiệu - 09:15 17/10/2025