Doanh nghiệp khởi nghiệp tìm chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại
Các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại – siêu thị là điều không dễ dàng bởi quy mô của các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản…
Tại hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối” do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong giai đoạn 2016-2020, làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, tuy còn mới mẻ, nhưng không ít tiềm năng bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, cung cấp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối.
Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại như: MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart…
Song thực tế, để tham gia được vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không đơn giản đối các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Do quy mô của các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản của hệ thống phân phối hiện đại như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, mẫu mã sản phẩm…
Trong khi đó, khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte 2020 cho thấy, hơn 56% quyết định mua hàng của người tiêu dùng đối với mặt hàng thực phẩm là các yếu tố nằm trong hạng mục an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở tất cả các nhóm thu nhập đều có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm.
Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản của hệ thống phân phối hiện đại
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đồng tình cho rằng, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Đây là cơ hội cho các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Do đó, để tiếp cận được các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo ông Đào Trọng Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), ở góc độ tuân thủ, doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết để đảm bảo hàng hóa được lưu thông trên thị trường thuận lợi.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững rất quan trọng với các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Theo bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market, chuỗi sản xuất – tiêu thụ sẽ là giải pháp ổn định đối với người nông dân giúp hàng hoá được tiêu thụ với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro. Mặt khác được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn kỹ thuật để yên tâm sản xuất.
Còn với doanh nghiệp, có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. “Như vậy, bài toán về chất lượng nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nông sản trong nước, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường được giải quyết”, bà Nga nhận định.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 đã đạt kết quả ấn tượng sau 12 năm triển khai thực hiện. Bộ Công Thương đã luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua các kênh phân phối bán lẻ trong và ngoài nước.
Đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, lên đến 90% tại các siêu thị sở hữu của các doanh nghiệp trong nước và trên 70% tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.
Song Hà
- Cùng chuyên mục
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới quay đầu giảm do lo ngại thuế quan từ Mỹ
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), lực bán quay lại chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 9/7. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,5%, lùi về mức 2.213 điểm. Đáng chú ý, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường kim loại và năng lượng trong bối cảnh Mỹ gửi thêm một loạt thư tới các đối tác thương mại toàn cầu thông báo về các mức thuế quan.
Thị trường - 10:05 10/07/2025
Tỷ giá USD hôm nay 10/7: Đà tăng được duy trì
Tỷ giá USD hôm nay 10/7/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức 25.119 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,03%, xuống mức 97,49.
Thị trường - 06:23 10/07/2025
Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Tăng liên tiếp
Giá xăng dầu hôm nay 10/7/2025 trên thế giới ghi nhận tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư đánh giá tác động từ nhu cầu xăng tăng mạnh tại Mỹ.
Thị trường - 06:20 10/07/2025
Giá heo hơi hôm nay 10/7: Đi ngang trên diện rộng
Giá heo hơi hôm nay 10/7/2025 ghi nhận không có biến động lớn, phần lớn các tỉnh giá duy trì ổn định quanh 66.000–68.000 đồng/kg. Chỉ có duy nhất một địa phương giá heo hơi giảm nhẹ là Quảng Ninh.
Thị trường - 06:17 10/07/2025
Giá vàng hôm nay 10/7: Vàng trong nước giảm
Giá vàng hôm nay 10/7/2025 ghi nhận như sau: Giá vàng trong nước giảm trong khi giá vàng thế giới lội dòng ngoạn mục tăng trở lại khi các nhà đầu tư lạc quan về khả năng Fed không giảm lãi suất vào tháng 7.
Thị trường - 06:13 10/07/2025
Giá cà phê hôm nay 10/7: Đồng loạt tăng 1,000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 10/7/2025 ghi nhận tăng nhẹ 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 93,300 - 93,800 đồng/kg.
Thị trường - 06:10 10/07/2025
Giá tiêu hôm nay 10/7: Duy trì ổn định
Giá tiêu hôm nay 10/7/2025 ghi nhận giữ giá không đổi so với hôm qua. Hiện giá tiêu trong nước nằm ở mức 140,000 - 142,000 đồng/kg.
Thị trường - 06:07 10/07/2025
Giá cao su hôm nay 10/7: Thị trường phủ sắc đỏ
Giá cao su hôm nay 10/7, sắc đỏ phủ rộng sàn Tocom và SGX. Trong nước, giá thu mua điều chỉnh giảm 5 đồng tại Công ty Cao su Phú Riềng.
Thị trường - 05:54 10/07/2025
Giá sầu riêng hôm nay 10/7: Thị trường giảm
Giá sầu riêng hôm nay 10/7, giá thu mua sầu riêng có sự điều chỉnh tùy theo từng khu vực, sầu Thái và Ri6 giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg tại khu vực Đồng Nai, Tây Ninh, Gia Lai, Đắk Lắk.
Thị trường - 05:47 10/07/2025
Mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP
Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế...
Thị trường - 15:44 09/07/2025
- Tin mới
-
Công an Hà Nội triệt phá đường dây giết mổ tiêu thụ thịt bệnh ra thị trường
-
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới quay đầu giảm do lo ngại thuế quan từ Mỹ
-
Tỷ giá USD hôm nay 10/7: Đà tăng được duy trì
-
Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Tăng liên tiếp
-
Giá heo hơi hôm nay 10/7: Đi ngang trên diện rộng
-
Giá vàng hôm nay 10/7: Vàng trong nước giảm
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội triệt phá đường dây giết mổ tiêu thụ thịt bệnh ra thị trường
-
2
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới quay đầu giảm do lo ngại thuế quan từ Mỹ
-
3
Tỷ giá USD hôm nay 10/7: Đà tăng được duy trì
-
4
Giá xăng dầu hôm nay 10/7: Tăng liên tiếp
-
5
Giá heo hơi hôm nay 10/7: Đi ngang trên diện rộng
-
6
Giá vàng hôm nay 10/7: Vàng trong nước giảm