Doanh nghiệp khởi nghiệp tìm chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại
Các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại – siêu thị là điều không dễ dàng bởi quy mô của các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản…
Tại hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối” do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong giai đoạn 2016-2020, làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, tuy còn mới mẻ, nhưng không ít tiềm năng bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, cung cấp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối.
Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại như: MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart…
Song thực tế, để tham gia được vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không đơn giản đối các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Do quy mô của các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản của hệ thống phân phối hiện đại như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, mẫu mã sản phẩm…
Trong khi đó, khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte 2020 cho thấy, hơn 56% quyết định mua hàng của người tiêu dùng đối với mặt hàng thực phẩm là các yếu tố nằm trong hạng mục an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở tất cả các nhóm thu nhập đều có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm.
Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản của hệ thống phân phối hiện đại
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đồng tình cho rằng, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Đây là cơ hội cho các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Do đó, để tiếp cận được các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo ông Đào Trọng Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), ở góc độ tuân thủ, doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết để đảm bảo hàng hóa được lưu thông trên thị trường thuận lợi.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững rất quan trọng với các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Theo bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market, chuỗi sản xuất – tiêu thụ sẽ là giải pháp ổn định đối với người nông dân giúp hàng hoá được tiêu thụ với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro. Mặt khác được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn kỹ thuật để yên tâm sản xuất.
Còn với doanh nghiệp, có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. “Như vậy, bài toán về chất lượng nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nông sản trong nước, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường được giải quyết”, bà Nga nhận định.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 đã đạt kết quả ấn tượng sau 12 năm triển khai thực hiện. Bộ Công Thương đã luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua các kênh phân phối bán lẻ trong và ngoài nước.
Đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, lên đến 90% tại các siêu thị sở hữu của các doanh nghiệp trong nước và trên 70% tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.
Song Hà
- Cùng chuyên mục
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức cắt giảm mức lãi suất lần đầu tiên trong năm nay. Điều này đã tác động mạnh mẽ lên giá hàng hóa đang liên thông với thị trường quốc tế trên Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) trong phiên ngày 17/9. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index đánh mất tới 1,5% về mức 2.259 điểm, chấm dứt chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp trước đó.
Thị trường - 16:13 18/09/2025
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều
Tỷ giá USD hôm nay 18/9/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 25.198 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,39%, hiện ở mức 97,01.
Thị trường - 06:34 18/09/2025
Giá xăng dầu hôm nay 18/9: Quay đầu giảm
Giá xăng dầu hôm nay 18/9/2025 ghi nhận trên thế giới giảm nhẹ do giới đầu tư lo ngại nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ.
Thị trường - 06:29 18/09/2025
Giá heo hơi hôm nay 18/9: Giá tiếp tục giảm
Giá heo hơi hôm nay 18/9/2025 ghi nhận tiếp tục xu hướng giảm tại nhiều địa phương trên cả nước, có tỉnh giảm sâu tới 2.000 đồng/kg, một số tỉnh duy trì ở mức ổn định. Hiện, giá heo hơi dao động trong khoảng 55.000 – 60.000 đồng/kg.
Thị trường - 06:26 18/09/2025
Giá vàng hôm nay 18/9: Giữ nguyên so với hôm qua
Giá vàng hôm nay 18/9/2025 ghi nhận giá vàng SJC DOJI PNJ và vàng nhẫn trong nước không thay đổi. Còn tại thị trường thế giới, ghi nhận vàng giảm mạnh.
Thị trường - 06:19 18/09/2025
Giá cà phê hôm nay 18/9: Cao nhất 121,500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 18/9/2025 quay đầu giảm mạnh. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 120,000 - 121,500 đồng/kg.
Thị trường - 06:15 18/09/2025
Giá tiêu hôm nay 18/9: Giảm nhẹ
Giá tiêu hôm nay 18/9/2025 ghi nhận giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh ngưỡng 148.600 đồng/kg.
Thị trường - 06:12 18/09/2025
Thời tiết ngày 18/9/2025: Mưa lớn ở nhiều nơi trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết ngày 18/9/2025 Bắc Bộ: có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (tập trung vào đêm và sáng).
Thị trường - 05:57 18/09/2025
Giá cao su ngày 18/9: Thị trường biến động trái chiều
Giá cao su ngày 18/9, thị trường biến động trái chiều trên các sàn giao dịch, tiếp tục tăng tại Thượng Hải, giảm sâu tại Tocom, ảm đạm trên sàn SGX. Trong nước, thị trường ổn định.
Thị trường - 05:29 18/09/2025
Giá sầu riêng hôm nay 18/9: Thị trường ổn định
Giá sầu riêng hôm nay 18/9, giá thu mua sầu riêng ở các khu vực ổn định, Ri6 loại A tùy loại, tùy kho có giá khác nhau, dao động mức 42.000 – 51.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:20 18/09/2025
- Tin mới
-
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
-
Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng cường kiểm tra thị trường bánh Trung thu
-
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
-
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
-
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều
- Đọc nhiều
-
1
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
-
3
Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng cường kiểm tra thị trường bánh Trung thu
-
4
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
-
5
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
-
6
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều