Doanh nghiệp Việt vẽ lại bản đồ bán lẻ: Làm chủ hệ thống phân phối và chiếm lĩnh thị trường
Xuyên suốt những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, quyết sách nhằm thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ tại Việt Nam, hiện thực hóa mong muốn để “doanh nghiệp Việt làm chủ được hệ thống phân phối và chiếm lĩnh thị trường hàng Việt”.
Nhìn lại thời điểm cách đây hơn chục năm, làn sóng đầu tư của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài vào thị trường nội địa Việt Nam diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Các doanh nghiệp ngoại khi đó với rất nhiều thế mạnh đã khiến cho doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Không chỉ thua thiệt hơn các doanh nghiệp ở chỗ vốn ít, doanh nghiệp Việt Nam thời điểm đó còn yếu về năng lực cạnh tranh, thiếu sự liên kết liên doanh để tạo sức mạnh chung. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cũng chưa được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.
Thời kỳ này, thậm chí có một lãnh đạo của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đã phải đau xót mà kêu gọi “chúng ta khi đang còn là những cô gái đẹp, phải bán đi (có nghĩa là bán doanh nghiệp cho nước ngoài) nếu không về già sẽ không ai chú ý đến”. Thậm chí một số doanh nghiệp như Phú Thái, Nguyễn Kim… dù đã được nhà nước hỗ trợ một phần trong lúc khó khăn nhưng vẫn phải bán đi cho doanh nghiệp nước ngoài.
Nhiều chuyên gia thương mại, các nhà quản lý đều có nhận định chung rằng, thời kì đó nhiều doanh nghiệp phải bán đi, hoặc phá sản, hoặc làm ăn thua lỗ, nên chúng ta đã mất đến 50% thị phần bán lẻ vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Tuy nhiên, sau giai đoạn áp đảo thị trường bán lẻ Việt Nam, nhiều ông lớn bán lẻ nước ngoài đã và đang dần thu hẹp kinh doanh hoặc rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Những cái tên rời đi có thể kể đến Parkson - tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, Auchan - ông lớn bán lẻ đến từ Pháp, Emart của Hàn Quốc, còn Lotte vào tháng 7 tới cũng sẽ chính thức đóng cửa Trung tâm thương mại Lotte Mart Đống Đa lớn nhất tại Hà Nội.
Auchan rời đi để lại toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam cho Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op). Emart chuyển nhượng lại chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cho Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco). Lãnh đạo Thaco kỳ vọng, việc tích hợp siêu thị Emart với các mặt hàng khác, cùng với showroom ô tô, kết hợp các trung tâm hội nghị, ăn uống, vui chơi giải trí không chỉ tạo thành một hệ sinh thái khép kín đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng, nó còn giúp Thaco đưa các sản phẩm nông nghiệp của HAGL Agrico đến với thị trường nội địa.
Và gần đây nhất, sau khi có sự liên kết hợp tác giữa 2 tập đoàn Masan và Vingroup thì bộ mặt của ngành bán lẻ Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Đây là một phép cộng đẹp cho sự thay đổi nhận thức về hợp tác giữa doanh nghiệp Việt với nhau. Sự hợp tác này còn làm giảm bớt các chi phí sản xuất, bán hàng, đem lại giá bán có lợi nhất cho người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.
Một hệ thống bán lẻ nội địa khác là Thế giới Di động đã tích cực xây dựng chuỗi Bách hóa xanh trong vài năm gần đây để vươn lên Top 3 các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng thực phẩm tại Việt Nam với 1700 điểm bán tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh và tiến tới phủ rộng trên toàn quốc.
Đã đến lúc doanh nghiệp tự tin vẽ lại bản đồ bán lẻ Việt Nam
Qua tình hình thực tế ở trên cho thấy, trong giai đoạn 2015 – 2016 đến nay, ngành bán lẻ nội địa đã mạnh hơn và có thế chủ động hơn trên thị trường. Các doanh nghiệp nội đã tự giác liên kết với nhau và họ đã tìm thấy những điểm mạnh của nhau đế phát triển. Đặc biệt, họ đã tăng cường được sức cạnh tranh, sức mạnh nhiều hơn trước để có những cơ hội thâu tóm các công ty nước ngoài trong ngành phân phối bán lẻ.
Các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay thậm chí còn phát triển được việc bán hàng đa kênh, theo kịp sự phát triển của thời đại công nghệ số. Họ cũng tự phát triển sản xuất để đưa hàng hóa nông sản thực phẩm, hàng tiêu dùng đi thẳng từ sản xuất tới bán lẻ, giảm trung gian, giảm chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh về giá trên thị trường - một trong những điểm yếu nhất của hệ thóng phân phối Việt Nam mà nhiều năm chưa được khắc phục. Tuy nhiên cho tới nay, bài toán này đã được các doanh nghiệp Việt đã bước đầu giải quyết.
Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) đánh giá, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đang vẽ lại bản đồ bán lẻ và việc các doanh nghiệp chủ động xây dựng chuỗi cung ứng "từ trang trại đến bàn ăn" là hướng đi đúng đắn, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Phân tích cụ thể, ông cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đầy triển vọng. Trong hai mảng lớn của thị trường bán lẻ, gồm lương thực-thực phẩm và các sản phẩm thời trang, tiêu dùng, hóa mỹ phẩm thì mảng thứ hai không phải là thế mạnh của doanh nghiệp Việt, đồng thời doanh nghiệp Việt còn lâu mới đạt được trình độ như của thế giới.
Với mảng thứ hai này, doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào rất sớm nhưng rồi cũng phải rút khỏi Việt Nam, như Parkson vì đối tượng tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên ở Việt Nam chưa nhiều, chưa kể sự phát triển của thương mại điện tử giúp người dùng có thể mua trực tuyến sản phẩm mình cần.
Với những thực tế trên có thể thấy, hiện các DN bán lẻ nội đã tự giác liên kết với nhau và họ đã tìm thấy những điểm mạnh của nhau đế phát triển. Đặc biệt là họ đã có nhiều sức mạnh hơn trước để có những cơ hội thâu tóm các công ty nước ngoài trong ngành phân phối bán lẻ.
Thiên Trường
- Cùng chuyên mục
Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.
Tin tức - 15:45 06/06/2025
Thông tin mới về kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Tin tức - 11:19 06/06/2025
VTV ra mắt chương trình truyền hình 'Chống gian lận – Bảo vệ người dùng'
Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi họp báo công bố chương trình truyền hình "Chống gian lận - Bảo vệ người dùng". Buổi họp báo có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp…
Tin tức - 10:37 06/06/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế
Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế (Đề án).
Tin tức - 15:00 05/06/2025
Xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế
Ngày 4/6, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có quyết định xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế.
Tin tức - 10:18 05/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt: Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại: Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).
Tin tức - 06:45 05/06/2025
Thời tiết ngày 5/6: Nhiều khu vực trên cả nước mưa lớn cục bộ
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 4/6 và sáng sớm ngày 5/6, nhiều khu vực trên cả nước ghi nhận mưa lớn cục bộ, kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Tin tức - 06:35 05/06/2025
Giá cà phê hôm nay 5/6: Giảm 2,500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 5/6/2025 ghi nhận giảm mạnh từ 2,500 đến 2,600 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 113,500 - 114,000 đồng/kg.
Tin tức - 06:18 05/06/2025
Siết chặt giám sát việc sản xuất thuốc thông qua nguyên tắc GMP
Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc tăng cường tuân thủ nguyên tắc thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) và các quy định pháp luật, đồng thời đề nghị Sở Y tế các địa phương siết chặt thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.
Tin tức - 14:43 04/06/2025
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1543 gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm 2 tháng nhằm có thêm thời gian xem xét toàn diện, khách quan những vấn đề liên quan đến vụ việc.
Tin tức - 14:29 04/06/2025
- Tin mới
-
Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Giá dầu Brent bật tăng, hướng tới tuần tăng đầu tiên sau ba tuần giảm liên tiếp
-
Tỷ giá USD hôm nay 7/6: Đồng bạc xanh tăng mạnh sau báo cáo việc làm Mỹ vượt kỳ vọng
-
Giá vàng hôm nay 7/6: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới vượt 8 triệu đồng/lượng
-
Giá heo hơi hôm nay 7/6: Cao nhất 75.000 đồng/kg
-
Giá cà phê hôm nay 7/6: Trong nước và thế giới tăng mạnh
-
Giá tiêu hôm nay 7/6: Tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg
- Đọc nhiều
-
1
Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Giá dầu Brent bật tăng, hướng tới tuần tăng đầu tiên sau ba tuần giảm liên tiếp
-
2
Tỷ giá USD hôm nay 7/6: Đồng bạc xanh tăng mạnh sau báo cáo việc làm Mỹ vượt kỳ vọng
-
3
Giá vàng hôm nay 7/6: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới vượt 8 triệu đồng/lượng
-
4
Giá heo hơi hôm nay 7/6: Cao nhất 75.000 đồng/kg
-
5
Giá cà phê hôm nay 7/6: Trong nước và thế giới tăng mạnh
-
6
Giá tiêu hôm nay 7/6: Tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg