GDP quý I tăng 4,48%, vượt quý I/2020

Tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2021 sáng ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở một số địa phương, song GDP quý I ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020.

Theo Tổng cục Thống kê, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,16%, đóng góp 8,34% vào mức tăng trưởng chung. Đây là mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước do năng suất lúa, sản lượng cây lâu năm đạt khá, dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát tốt, sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng khá, đồng thời thị trường xuất khẩu các mặt hàng gỗ và lâm sản được mở rộng.

Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,3%, đóng góp 55,96%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 9,45%, đóng góp 2,37 điểm phần trăm.

Khu vực dịch vụ tăng 3,34%, đóng góp gần 35,7% vào mức tăng chung, trong đó các ngành dịch vụ thị trường như: bán buôn và bán lẻ tăng gần 6,5%, hoạt động tài chính, ngân hàng bảo hiểm tăng gần 7,4%.

Covid-19 diễn biến phức tạp, GDP quý 1 vẫn tăng mạnh 4,48%Covid-19 diễn biến phức tạp, GDP quý 1 vẫn tăng mạnh 4,48%

“Từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh tế – xã hội cả nước, kết quả tăng trưởng quý I cho thấy sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận định.

Bình luận về bức tranh kinh tế quý 1, ông Lê Trung Hiếu, vụ trưởng Vụ Thống kê tài khoản quốc gia, cho rằng tăng trưởng quý 1 được hỗ trợ lớn từ ngành nông, lâm, thủy sản. Bên cạnh đó, các ngành công nghiệp trọng điểm trong quý 1 đã lấy lại đà tăng trưởng, tạo đà tăng trưởng cho quý 2.

Theo ông Hiếu, mức tăng trưởng quý 1 thấp hơn kịch bản nên các quý tiếp theo phải gánh để đạt mục tiêu cuối cùng tăng trưởng 6,5%. 

Về lạm phát, bà Vũ Thu Oanh, vụ trưởng Vụ Thống kê giá, lưu ý dù lạm phát quý 1 rất thấp nhưng mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay không dễ bởi Mỹ và các quốc gia trong khu vực tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, riêng Mỹ đã tung ra gói hỗ trợ khoảng 1.900 tỉ USD. Giá dầu thô thế giới có xu hướng tăng mạnh, theo tính toán nếu giá dầu thô trung bình khoảng 60 USD/thùng thì CPI năm 2021 sẽ tăng thêm 0,9%.

Với kinh nghiệm điều hành lạm phát của Chính phủ, bà Oanh tin tưởng hoàn toàn có thể kiểm soát được mức lạm phát 4% trong năm nay. Nhưng để đạt được mục tiêu này trong tháng 4 năm 2021 không nên điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, đồng thời không dồn tăng giá các mặt hàng này vào cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng cao.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục