Giá vàng tăng nhanh, Ngân hàng nhà nước chỉ đạo “nóng”

Ngân hàng nhà nước (NHNN) có văn bản gửi tới các bộ, ngành chức năng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng.

Ngân hàng nhà nước có văn bản gửi Bộ Tài chính, bộ Công an  hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước trong việc thực hiện thủ tục thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu. Thanh tra, kiểm tra, bảo vệ pháp luật và cơ quan chức năng liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng... Ngoài ra, phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Công Thương, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý thị trường; kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật liên quan và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá.

Đặc biệt, phải thực hiện đúng chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính; áp dụng hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động mua, bán vàng, đặc biệt là mua, bán vàng miếng.

Với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ngân hàng nhà nước yêu cầu khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn (Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và công nghệ, Công an…) tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị; xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng theo thẩm quyền (nếu có).

                                                                                           Thiên Anh

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục