Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng

Giá xăng dầu ghi nhận tuần tăng mạnh, với dầu Brent tăng 7,5%, dầu WTI tăng 5,9%. Leo thang xung đột giữa Hamas và Israel, Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với các chủ tàu chở dầu của Nga, dự trữ dầu của Mỹ tăng mạnh, đồng USD tăng-giảm là các yếu tố chính tác động đến giá dầu tuần này.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 15/10

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã leo dốc hơn 4% khi các cuộc đụng độ quân sự giữa Israel - Hamas làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột rộng hơn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Giá dầu đã giảm nhẹ chưa đến 50 cent ở phiên giao dịch thứ hai của tuần bởi lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung từ cuộc xung đột Israel - Hamas giảm bớt, mặc dù các nhà giao dịch vẫn tỏ ra khá thận trọng.

Giá dầu đã kéo dài đà giảm thêm hơn 2% vào phiên giao dịch thứ ba của tuần sau khi Saudi Arabia cho biết họ đang làm việc với các đối tác trong khu vực và quốc tế để ngăn chặn sự leo thang và tái khẳng định nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ.

Dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 6/10 tăng 10,2 triệu thùng lên 424,2 triệu thùng. Điều này đã đẩy giá dầu WTI giảm ở phiên gia dịch thứ tư của tuần. Đây là phiên giao dịch duy nhất trong tuần, giá dầu WTI và Brent kết thúc giao dịch ở mức trái chiều. Ngược với sự giảm của dầu WTI, dầu Brent tăng nhẹ 18 cent.

Ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần, cả dầu Brent và WTI đều tăng xấp xỉ 6% khi các nhà đầu tư tính đến khả năng xung đột ở Trung Đông mở rộng sau các cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Dải Gaza và Mỹ đã áp các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu của Nga để giá cao hơn mức trần 60 USD/thùng do G7 đề ra.

Như vậy, trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã tăng mạnh 2 phiên, giảm 2 phiên và trái chiều 1 phiên. Mức giảm ở 2 phiên khá khiêm tốn trong khi 2 phiên giá dầu tăng vọt đã khiến giá dầu Brent tuần này ghi nhận mức tăng tới 7,5% - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2, và giá dầu WTI tăng 5,9%.

Mặc dù ghi nhận tuần tăng mạnh, nhưng giá dầu vẫn chưa lấy lại hết được những mất mát trong tuần trước. Tuần trước, giá dầu Brent giảm gần 11%, giá dầu WTI giảm hơn 8%.

Dữ liệu ngày 12/10 cho thấy lạm phát ở Mỹ đang chậm lại, khiến kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng việc tăng lãi suất vào tháng tới ngày càng được củng cố.

Trong một dấu hiệu tích cực hơn về nguồn cung, Venezuela và Mỹ đã đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán có thể đưa ra biện pháp giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Caracas bằng cách cho phép thêm ít nhất một công ty dầu mỏ nước ngoài tiếp nhận dầu thô của Venezuela với một số điều kiện. Ngoài ra, các nhà khoan dầu của Mỹ trong tuần đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu - mức tăng hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 3.

Trong tuần, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu vào năm 2024, cho thấy điều kiện kinh tế toàn cầu khắc nghiệt hơn và tiến bộ về hiệu quả năng lượng sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng. Cơ quan này hiện nhận thấy mức tăng trưởng nhu cầu năm 2024 ở mức 880.000 thùng/ngày, thấp hơn so với dự báo trước đó là 1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, IEA đã nâng dự báo nhu cầu năm nay lên 2,3 triệu thùng/ngày từ mức dự báo 2,2 triệu thùng/ngày.

Ngược lại, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu tương đối mạnh trong năm tới, kỳ vọng sẽ đạt 2,25 triệu thùng/ngày.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 15/10

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 15/10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.907 đồng/lít. Xăng RON 95 không quá 23.044 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 22.410 đồng/lít. Dầu hỏa không quá 22.464 đồng/lít. Dầu mazut không quá 16.238 đồng/kg.

Việt Anh (t/h)

 

Cùng chuyên mục