Hà Nội: Xe ô tô cá nhân tăng cao, tạo áp lực lớn cho hạ tầng giao thông
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xe ô tô cá nhân tại Thủ đô đang tăng khoảng 10%/năm, cao gấp hơn 30 lần tốc độ gia tăng đất dành cho giao thông. Với tốc độ tăng như trên, sẽ tạo áp lực giao thông đổ dồn lên hệ thống hạ tầng từng ngày, từng giờ...
Cụ thể, theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, đến tháng 12/2024, toàn thành phố có khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động trên địa bàn (chưa bao gồm phương tiện của các cơ quan trung ương). Trong đó, thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện các loại, bao gồm 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy.
Ngoài ra còn có khoảng 1,2 triệu ô tô, xe máy cá nhân từ các tỉnh, thành khác lưu thông trên địa bàn thành phố. Tốc độ gia tăng phương tiện nói chung khoảng từ 4 - 5%/năm, gấp từ 11 - 17 lần tốc độ mở rộng đường giao thông.
Về hệ thống đường giao thông, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tổng chiều dài đường bộ của Thủ đô đang khai thác đạt khoảng 23.420km, bao gồm 5 tuyến cao tốc và vành đai; 11 tuyến quốc lộ; 128 đường tỉnh; 1.220 tuyến đường đô thị; 2.310 nút giao thông; 585 cầu, hầm, không tính các tuyến đường ngõ, ngách nhỏ.
Chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông của Hà Nội đến nay đạt 12,13%, tốc độ tăng bình quân 0,3%/năm; theo quy hoạch đến năm 2030 phải đạt 20 - 26% đối với đô thị trung tâm.
Về hệ thống vận tải hành khách công cộng, hiện mạng lưới đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác sử dụng 21,55km; bao gồm: 13,05km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông; 8,5km đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Mạng lưới xe buýt bao gồm 154 tuyến buýt thường (với 2.279 xe) và 1 tuyến buýt nhanh BRT. Chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đến nay đã đạt 19,5% và theo quy hoạch yêu cầu đến năm 2030 phải đạt 30 - 35%.
Đặc biệt, xe ô tô cá nhân đang tăng khoảng 10%/năm, cao gấp hơn 30 lần tốc độ gia tăng đất dành cho giao thông. Với tốc độ tăng như trên, áp lực giao thông đổ dồn lên hệ thống hạ tầng từng ngày, từng giờ. Trong khi đó, để xây dựng, mở rộng đường sá lại cần nhiều tháng, nhiều năm.
Bên cạnh đó, dân số hiện nay của Hà Nội trên 8 triệu người chưa bao gồm khoảng 1,2 - 1,5 triệu người từ các tỉnh, thành khác thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại Thủ đô.
Thông tin trước báo chí, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, mật độ dân cư của Hà Nội rất lớn, bình quân 2.398 người/km2, cao gấp 8,2 lần so với mật độ dân cư cả nước. Tốc độ tăng dân số cơ học trung bình hằng năm 1,4%/năm là rất cao.
Cùng với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân cao gấp hàng chục lần chỉ số gia tăng hạ tầng làm cho mật độ giao thông trên nhiều tuyến đường, nút giao thông rất lớn. Đặc biệt vào khung giờ cao điểm dẫn đến lưu lượng phương tiện thực tế trên nhiều tuyến đường, nút giao vượt quá lưu lượng thiết kế.
Ví dụ như, đường Nguyễn Trãi, có lưu lượng gấp 2,5 - 3,2 lần so với thiết kế; đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển cao gấp 4,3 - 4,9 lần; đường Lê Văn Lương cao gấp 2,7 - 3,3 lần; đường Xuân Thủy - Cầu Giấy cao gấp 2,1 - 2,6 lần; đường Láng cao gấp 1,2 - 1,8 lần; đường Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng cao gấp 1,5 - 2,4 lần.
Trao đổi trước báo chí, Thạc sĩ quản lý đô thị Trần Tuấn Anh nói: “Với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, sự quá tải đến ngặt nghèo mật độ giao thông như thế này, không một hệ thống hạ tầng nào đuổi theo kịp để đáp ứng. Ùn tắc giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng diễn biến phức tạp hơn bất khả kháng”.
Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, khi các tuyến đường quá tải gấp nhiều lần, dù có dùng bao nhiêu biện pháp đồng bộ như: Tổ chức giao thông; xử phạt nghiêm để chấn chỉnh ý thức; di dời trường học, bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố… cũng sẽ không thể mang lại hiệu quả tức thời.
“Việc triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông là cần thiết và phải bền bỉ cũng như thúc đẩy nhanh chóng hơn nữa. Tuy nhiên trước mắt thành phố cần xem xét các biện pháp ưu tiên, để điều tiết giao thông cho phù hợp với năng lực hạ tầng vốn có” - ông Trần Tuấn Anh nói.
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành cũng chia sẻ: “Quản lý nhu cầu giao thông hay quản lý nhu cầu đi lại là việc áp dụng các chiến lược và chính sách để kiểm soát sự cân bằng cung - cầu đi lại trong không gian hoặc trong thời gian cụ thể, bằng cách khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân không cần thiết, tăng cường sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng và phương tiện phi cơ giới”.
Tuấn Ngọc (t/h)
- Cùng chuyên mục
Môtô 160cc màn hình TFT, phanh ABS nhưng giá chỉ ngang Yamaha Exciter
KTM chính thức giới thiệu Duke 160 phiên bản mới với điểm nhấn là màn hình TFT màu 5 inch, tương tự trang bị trên mẫu Duke 390 ở phân khúc cao hơn.
Thương hiệu Xe - 06:00 25/12/2025
Siêu xe McLaren 750S Spider Orange Coriolis "độc bản" xuất hiện tại Việt Nam, giá gần 30 tỷ đồng
Chiếc McLaren 750S Spider duy nhất trên thế giới sở hữu màu ngoại thất Orange Coriolis – phiên bản 750S độc nhất được thực hiện bởi McLaren Special Operations vừa được giới thiệu tại Việt Nam, có giá bán 29,4 tỷ đồng.
Thương hiệu Xe - 19:30 24/12/2025
Dàn xe con của Suzuki đồng loạt xuất hiện tại Vietnam Mobility Show 2025
Tại Vietnam Mobility Show 2025 diễn ra từ ngày 26 – 28/12 ở Hà Nội, Suzuki giới thiệu đầy đủ các dòng xe con đang phân phối tại Việt Nam, mang đến cho khách tham quan cơ hội trải nghiệm và lái thử nhiều mẫu xe đáng chú ý.
Thương hiệu Xe - 15:25 24/12/2025
SUV 326 mã lực mạnh mẽ, tiện nghi, giá hơn 800 triệu đồng
Onvo Auto đã công bố giá bán SUV L60 Violet Limited Edition 2026 tại quê nhà Trung Quốc, đánh dấu sự xuất hiện của phiên bản giới hạn với màu sắc độc quyền và nhiều nâng cấp đáng chú ý.
Thương hiệu Xe - 06:00 24/12/2025
Suzuki Eeco ra mắt xe tải van 595 kg, giá 310 triệu đồng
Suzuki Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe tải van mới mang tên Suzuki Eeco, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh vận tải nhẹ trong đô thị. Mẫu xe có tải trọng tối đa 595 kg, đủ điều kiện hoạt động 24/7 trong nội đô và sẽ được bán ra với giá 310 triệu đồng từ đầu năm 2026.
Thương hiệu Xe - 20:05 22/12/2025
Chuyên gia Nhật Bản nói về VinFast: Dấu mốc mới của công nghiệp Việt Nam
Trong mắt tay đua, nhà báo ô tô kỳ cựu Nhật Bản Shimizu Kazuo, một trong những giám khảo giải thưởng Japan Car of the Year, VinFast đại diện cho cột mốc về công nghiệp mới của Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 10:49 22/12/2025
Land Rover Defender 2026: Biểu tượng Off-Road được nâng tầm tại Việt Nam
Land Rover Defender, mẫu SUV địa hình huyền thoại của hãng xe Anh quốc, vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp tại Việt Nam sau gần 5 năm phân phối thế hệ L663. Với giá khởi điểm từ 5,1 tỉ đồng cho các phiên bản cá nhân hóa và lên đến 7,989 tỉ đồng cho các biến thể cao cấp, Defender 2026 không chỉ dành riêng cho những tín đồ off-road mà còn thu hút nhóm khách hàng tìm kiếm một chiếc SUV cá tính, khác biệt, kết hợp giá trị biểu tượng với công nghệ hiện đại.
Thương hiệu Xe - 06:32 22/12/2025
Geely EX2: Mẫu xe điện đô thị bán chạy nhất Trung Quốc sẽ cập bến Việt Nam 2026
Geely EX2, mẫu hatchback điện cỡ B đang dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, được hãng xác nhận sẽ phân phối chính hãng tại Việt Nam trong năm 2026. Với doanh số tích lũy vượt 400.000 chiếc chỉ trong năm 2025, EX2 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ nhờ giá bán cạnh tranh, thiết kế hiện đại và trang bị an toàn vượt trội. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt, mẫu xe này sẽ đối mặt với thách thức lớn từ hạ tầng sạc điện còn hạn chế.
Thương hiệu Xe - 06:22 21/12/2025
Bản độ Honda Super Cub 50 Final Edition giá trên 100 triệu đồng
Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản cuối cùng của dòng xe số Nhật Bản trước khi bị khai tử. Xe được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2024, sản xuất giới hạn 2.000 chiếc cho thị trường nội địa.
Thương hiệu Xe - 06:00 21/12/2025
Nano S05: Mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn sắp ra mắt tại Việt Nam
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Ô tô TMT Motors đang chuẩn bị giới thiệu Nano S05 – một mẫu xe điện hai chỗ ngồi được thiết kế dành riêng cho nhu cầu di chuyển nội đô. Dựa trên nền tảng kỹ thuật của Silence S04 – mẫu xe đã được phân phối tại 13 quốc gia châu Âu – Nano S05 được TMT Motors điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng tại Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:17 20/12/2025
- Tin mới
-
Giá xăng giảm mạnh
-
Hàng hóa qua cảng biển tăng mạnh, 100% thủ tục hành chính được làm 'online'
-
Thị trường rau củ nội địa: Cơ hội, thách thức và hướng phát triển
-
Từ tỉnh biên giới đến mắt xích giao thương xuyên Á: Bước chuyển của Tây Ninh
-
Hà Nội: Xu hướng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử đang tăng nhanh
-
2026 thị trường lao động mở ra cơ hội cho người trẻ nếu chọn đúng “nơi bắt đầu”
- Đọc nhiều
-
1
Giá xăng giảm mạnh
-
2
Hàng hóa qua cảng biển tăng mạnh, 100% thủ tục hành chính được làm 'online'
-
3
Thị trường rau củ nội địa: Cơ hội, thách thức và hướng phát triển
-
4
Từ tỉnh biên giới đến mắt xích giao thương xuyên Á: Bước chuyển của Tây Ninh
-
5
Hà Nội: Xu hướng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử đang tăng nhanh
-
6
2026 thị trường lao động mở ra cơ hội cho người trẻ nếu chọn đúng “nơi bắt đầu”











