Hạt điều kém chất lượng mạo danh điều Bình Phước bán giá siêu rẻ

Ngày 28/8, Hội Điều Bình Phước đã có văn bản gửi UBND tỉnh; các sở, ban, ngành liên quan cùng chung tay bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”.

Hạt điều "nhái" chỉ dẫn địa lý Bình Phước được bán tràn lan trên mạng xã hội và nhiều website.Hạt điều "nhái" chỉ dẫn địa lý Bình Phước được bán tràn lan trên mạng xã hội và nhiều website.Hạt điều "nhái" chỉ dẫn địa lý Bình Phước được bán tràn lan trên mạng xã hội và nhiều website.Hạt điều "nhái" chỉ dẫn địa lý Bình Phước được bán tràn lan trên mạng xã hội và nhiều website.

Thời gian vừa qua, trên một số website và mạng xã hội có nhiều tên miền, tài khoản đăng thông tin bán sản phẩm hạt điều có ghi chỉ dẫn “Bình Phước” với những thông tin rao bán 100 ngàn đồng/6 hộp hạt điều bể; 100 ngàn đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa/1,5 kg…

Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin, các doanh nghiệp là hội viên Hội Điều Bình Phước thì giá bán: 100 ngàn đồng/3 hộp điều rang muối, loại nguyên hạt còn vỏ lụa nguồn gốc không phải là hạt điều Bình Phước, mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ đã kém chất lượng. Trong đó có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng của nhân điều, có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cùng với đó, sản phẩm không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng, do vậy không có cơ sở truy xuất nguồn gốc người chế biến, không biết ai là người chịu trách nhiệm đến người tiêu dùng về chất lượng và về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Hội Điều Bình Phước, việc giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tại Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13/3-/2018. Không những vậy, việc này còn ảnh hưởng xấu đến thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” và quyền lợi của các doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh cũng như gây nhẫm lần cho người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm hạt điều kém chất lượng.

Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Điều Bình Phước đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan có biện pháp hỗ trợ Hội Điều Bình Phước chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng nêu trên, đặc biệt là các thông tin quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước.

ĐÌNH THUÂN

Cùng chuyên mục