Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” - 29/11

Sáng 25/11 tại Hà Nội, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” 29/11 và trao tặng danh hiệu “Thương hiệu Vàng – Logo, Slogan ấn tượng” – năm 2023.

Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh phát biểu khai mạc tại buổi Lễ Kỷ niệm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” - 29/11Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh phát biểu khai mạc tại buổi Lễ Kỷ niệm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” - 29/11

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái là một trong những thước đo quan trọng

Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện các các Bộ, Ban, Ngành: Bộ Công thương; Bộ Nội vụ; Văn phòng Chính phủ; Tổng Cục Quản lý thị trường; Cục Sở hữu trí tuệ; Hội An toàn thực phẩm; Hội Thực phẩm Chức năng; Hội Thang máy; đại diện, lãnh đạo các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt tham dự Lễ kỷ niệm.

Về phía Lãnh đạo Hiệp hội VATAP có ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội VATAP, ông Vũ Đức Thuận, Phó Chủ tịch Hiệp hội VATAP, Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu và Công luận, các Phó Chủ tịch Hiệp hội và đông đảo các thành viên Hiệp hội VATAP.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội VATAP nhấn mạnh: Công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu nói chung; chống hàng giả, hàng nhái nói riêng là một trong những thước đo quan trọng đánh giá trình độ phát triển, khả năng cạnh tranh của mỗi nền kinh tế. Vấn đề nâng cao hiệu quả chống hàng giả, hàng nhái; thực thi quyền Sở hữu trí tuệ luôn là nội dung quan trọng mà các đối tác quốc tế đặt ra đối với Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do, đồng thời cũng là vấn đề được đề cập, nhấn mạnh nhất trong việc đánh giá chính sách đầu tư, thương mại.

Việc xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng để thu hút đầu tư không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp lớn, mà còn rất cần thiết với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các doanh nghiệp non trẻ đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và động lực đổi mới sáng tạo.

Khi các chính sách, chế tài về chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được triển khai hiệu quả sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo chất lượng hàng hóa, tăng cường lợi ích người tiêu dùng và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp. giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, phòng chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả.

Người tiêu dùng cũng là đối tượng được hưởng lợi từ việc chống hàng giả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp; bởi không chỉ có nhiều lựa chọn các sản phẩm chất lượng của doanh nghiệp mà còn được bảo vệ quyền của người tiêu dùng với các sản phẩm, dịch vụ có uy tín, nguồn gốc rõ ràng.

Chính phủ luôn coi trọng việc chống hàng giả, hàng nhái

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch VATAP, Chính phủ luôn coi trọng việc chống hàng giả, hàng nhái; bảo vệ và thực thi quyền SHTT. Điều này được thể hiện rõ ràng, cụ thể thông qua hệ thống pháp luật và hệ thống các cơ quan thực thi.

Cụ thể, tại công văn số 6512/VPCP-V1 ngày 12 tháng 11 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lấy ngày 29/11 hằng năm làm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái”, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, làm rõ hơn tác hại của tệ nạn sản xuất hàng giả, hàng nhái đến sự phát triển kinh tế của đất nước.

Việt Nam cũng đã ban hành Luật Sở hữu trí tuệ, theo đó, tùy tính chất, mức độ, hành vi xâm phạm mà các đối tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự bởi các cơ quan có thẩm quyền như Tòa án, UBND cấp tỉnh và cấp huyện, các cơ quan Thanh tra chuyên ngành, Quản lý thị trường, Công an, Hải quan và Biên phòng.

Các cơ quan có thẩm quyền đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là các cơ chế phối hợp liên Bộ, liên ngành như Chương trình hành động về hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ (Chương trình 168) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389).

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch VATAP, Chính phủ luôn coi trọng việc chống hàng giả, hàng nhái; bảo vệ và thực thi quyền SHTT. Điều này được thể hiện rõ ràng, cụ thể thông qua hệ thống pháp luật và hệ thống các cơ quan thực thi.

Với chức năng, nhiệm vụ là hỗ trợ doanh nghiệp, hội viên Hiệp hội trong hoạt động chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu; nhân dịp kỷ niệm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” – 29/11 hàng năm, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đều tổ chức Lễ kỷ niệm trang trọng và ý nghĩa. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng cố gắng duy trì tổ chức các chương trình Hội thảo, các sự kiện định kỳ như chương trình tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu Vàng – Logo, slogan ấn tượng”.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, doanh nhân tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, dịch vụ; xây dựng thương hiệu của mình. Đồng thời, chương trình cũng là cầu nối những doanh nghiệp uy tín đến với khách hàng, đối tác và người tiêu dùng; vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Với cơ cấu tổ chức gồm các đơn vị trực thuộc hoạt động mạnh mẽ, chuyên sâu trong các lĩnh vực truyền thông; chống hàng giả, hàng nhái và hỗ trợ xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp như: Báo Thương hiệu và Công luận; Viện Phát triển thương hiệu và chống hàng giả; Viện Công nghệ chống làm giả; Trung tâm phát triển truyền thông và truyền hình; Trung tâm tư vấn pháp luật; Trung tâm Công nghệ chống giả; Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam sẽ tiếp tục cố gắng khắc phục những khó khăn; phát huy những thuận lợi, thành công đã đạt được để góp phần cùng các cơ quan chức năng, các lực lượng thực thi đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái; hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho các doanh nghiệp, các hội viên Hiệp hội trong xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu uy tín, chất lượng.

Nhân dịp Lễ kỷ niệm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” 29/11/2023 hôm nay, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam kết hợp tổ chức chương trình tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu Vàng – Logo và slogan ấn tượng” – năm 2023. Đây là chương trình có ý nghĩa tôn vinh, khích lệ những đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã có nhiều cố gắng, tích cực và đạt được những thành công nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái.

Khánh Yên 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục