Hơn 11.000 lao động bị nợ lương, ngành đường sắt lâm vào bước “đường cùng”

05:32 16/04/2021

Hơn 11.000 người lao động, tuần đường, trực gác chắn khu gian đường sắt... thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang bị nợ lương, đứng trước nguy cơ phải bỏ việc. Khó khăn chồng chất khó khăn đã khiến VNR vừa phải "kêu cứu" lên Thủ tướng Chính phủ vì khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021.

Theo kiến nghị "khẩn" của Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh, 11.315 người lao động của doanh nghiệp đang trong tình trạng làm thì vẫn làm, nhưng lương thì chưa có. Tất cả số lao động này được trả lương từ ngân sách Nhà nước, thông qua VNR.

Vướng mắc của VNR khiến người lao động rơi vào hoàn cảnh này là do chưa được Nhà nước giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, trong khi ngành thiếu kinh phí hoạt động, kinh doanh sụt giảm, dẫn đến việc không có nguồn tiền trả lương.

Để giải quyết tình trạng trên, VNR khẩn thiết đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT nghiêm túc thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 1956/2021, về việc nghiên cứu ý kiến của Bộ Tư pháp đối với việc giao dự toán bảo trì đường sắt cho VNR. Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán bảo trì đường sắt giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho VNR như các năm trước.

Tháng 2/2020, VNR từng kêu cứu vì không được Bộ GTVT giao dự toán ngân sách, nên không có tiền chi trả cho các đơn vị quản lý hạ tầng và nợ lương công nhân. Nguyên nhân chính là do VNR chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, không còn trực thuộc Bộ GTVT, nên bộ này không tiếp tục giao vốn cho đơn vị ngoài ngành.

Sau đó, Bộ GTVT tạm giao vốn cho VNR để thực hiện đặt hàng dịch vụ công ích với 20 công ty trực thuộc nhằm kịp thời đảm bảo an toàn chạy tàu như duy tu, bảo trì, tuần đường, gác chắn, hệ thống thông tin tín hiệu… Tuy nhiên, đến năm 2021, phương án giao vốn cho đơn vị nào vẫn chưa được tháo gỡ.

Nguyên nhân là do đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Bộ GTVT lập chưa được phê duyệt sau nhiều lần trình Thủ tướng vì có sự khác biệt quan điểm.

Ngành Đường sắt 'kêu cứu', đang nợ lương hàng chục nghìn lao độngNgành Đường sắt 'kêu cứu', đang nợ lương hàng chục nghìn lao động

Trao đổi về vấn đề bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia, ông Vũ Anh Minh cho hay, từ năm 1955 đến nay, VNR là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước duy nhất, được Chính phủ thành lập với mục đích giao quản lý, khai thác, sử dụng và kinh doanh trực tiếp toàn bộ tài sản KCHTĐS theo hình thức không tính thành phần vốn tại doanh nghiệp. Hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố, trong điều kiện không có nguồn kinh phí cho công tác quản lý tài sản KCHTĐS, VNR đã tổ chức một hệ thống quản lý tài sản từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị thành viên và các công ty cổ phần có vốn góp chi phối.

Đến thời điểm này, do ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19, cũng như việc thi công gói đầu tư 7.000 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trung hạn trong điều kiện đường đơn, vừa chạy tàu vừa thi công, VNR đang trong giai đoạn hết sức khó khăn. 20 công ty thành viên thực hiện nhiệm vụ bảo trì KCHTĐS quốc gia hiện không có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên và trả lương. Thực tế này đã đẩy các doanh nghiệp đến bước đường cùng, đứng trên bở vực phá sản và nếu người lao động bỏ việc, thì nguy cơ dừng chạy tàu hiện hữu.

Còn theo lãnh đạo các doanh nghiệp thành viên VNR, trên cơ sở các quy định của pháp luật liên quan, kinh nghiệm quốc tế và đặc biệt là thực tiễn quản lý, điều hành hoạt động, Chính phủ đã chủ trì họp nhiều lần với các Bộ, ngành để phân tích cơ sở pháp lý và đã có các kết luận, thông báo.

Bộ Tư pháp cũng đã thẩm định tính pháp lý tại văn bản số 193/BTP-PLDSKT ngày 22/1/2021, khẳng định việc giao tài sản KCHTĐS và dự toán kinh phí bảo trì cho VNR là đúng quy định của pháp luật hiện hành (kể cả Luật Ngân sách nhà nước).

"Việc dừng chạy tàu sẽ gây ảnh hưởng lớn đến vận tải hành khách, nhưng nếu VNR cho chạy tàu thì trái luật. VNR có thể cho các công ty trực thuộc vay tiền để duy trì, nhưng sau này kiểm tra, kiểm toán có thể kết luận là sai vì VNR không có chức năng cho vay", ông Vũ Anh Minh khẳng định.

 Thiên Trường

  • Cùng chuyên mục

Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Kể từ kỳ tính thuế năm 2026, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế nâng lên là 15,5 triệu đồng/tháng và cho mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.

Xã hội - 09:00 09/11/2025

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Xây dựng, trong đó dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn được xác định có nhiều vi phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai, gây đội vốn hàng trăm tỷ đồng, làm giảm hiệu quả đầu tư và chậm tiến độ dự án.

Xã hội - 06:15 09/11/2025

Cảnh báo: Cúm A tăng nhanh, nhiều trẻ nhập viện vì biến chứng nặng

Dịch cúm A gia tăng, trẻ em chiếm phần lớn ca mắc

Xã hội - 15:55 08/11/2025

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố thời gian đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2026

Viện Đào tạo số và khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực HSA năm 2026. Theo đó, thí sinh dự thi đánh giá năng lực HSA sẽ lập tài khoản dự thi từ ngày 25-11 đến hết ngày 27-12-2025.

Xã hội - 09:00 08/11/2025

Hai đối tượng ở Lào Cai sa lưới khi chở 1.400 viên ma túy đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang hai đối tượng vận chuyển 1.400 viên ma túy tổng hợp trên tuyến Tỉnh lộ 161.

Xã hội - 06:10 08/11/2025

Kiến nghị nghiên cứu giao UBND cấp xã phê duyệt các quy hoạch phân khu

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 7.11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Xã hội - 14:00 07/11/2025

Huế kết thúc đợt mưa lũ kéo dài 23 ngày, hơn 50.000 ngôi nhà từng ngập sâu

Sáng ngày 7/11, Đài Khí tượng Thủy văn thành phố Huế phát tin cuối cùng về đợt mưa kéo dài gần một tháng qua. Theo dự báo, từ ngày 8/11, mưa trên địa bàn sẽ giảm nhanh và kết thúc, khép lại chuỗi 23 ngày mưa lũ liên tục ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân.

Xã hội - 09:00 07/11/2025

Người trẻ ứng phó với tin giả, lừa đảo trực tuyến như thế nào

Trong nhiều năm gần đây, thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nạn tin giả, lừa đảo trực tuyến xuất hiện tràn lan với tính chất ngày càng tinh vi, phức tạp. Không chỉ gây thiệt hại về tài chính, vấn nạn này còn gây những thất thiệt, hệ lụy tiêu cực trong xã hội.

Xã hội - 06:10 07/11/2025

Du lịch Việt Nam bứt phá, hướng tới hơn 20 triệu khách quốc tế năm 2025

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 10, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,73 triệu lượt người, tăng 13,8% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xã hội - 11:45 06/11/2025

Biểu thuế thu nhập cá nhân giảm còn 5 bậc là chưa phù hợp?

Thay vì áp thuế mức thuế 35% với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng, đại biểu đề xuất áp thuế mức thuế này cho thu nhập trên 150 triệu đồng/tháng.

Xã hội - 06:10 06/11/2025