Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II
Tối 16/11, tại Quảng trường Trung tâm tỉnh ở phường An Xuyên, lễ khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau - lần thứ II năm 2025” đã diễn ra.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - nhấn mạnh: “Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025”, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển” là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch đặc sắc.
Đồng thời, lễ hội có ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị sản vật cua Cà Mau - niềm tự hào của vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc, là dịp quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng phát triển của tỉnh Cà Mau đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với trên 36.000 tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi.

Các mô hình nuôi Tôm - Cua - Cá kết hợp dưới tán rừng ngập mặn đã khẳng định hướng đi đúng đắn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Đây là giá trị cốt lõi mà Cà Mau luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy.
Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng, để phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của ngành hàng Cua, tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai nhiều định hướng chiến lược phát triển bền vững.
Cụ thể, xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất Cua biển, từ con giống, quy trình nuôi, chế biến, bảo quản, đến quảng bá và tiêu thụ, hướng đến chuẩn quốc tế, hữu cơ, GlobalGAP, VietGAP.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu giống mới, mô hình cua lột (Cua cốm) và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm cua Cà Mau, hình thành các tour tham quan - trải nghiệm - ẩm thực đặc trưng, góp phần lan tỏa thương hiệu “cua Cà Mau” đến du khách trong và ngoài nước; nhất là mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu, logistics, thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản.
Thông qua Ngày hội cua Cà Mau lần thứ II, Cà Mau tin tưởng rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm thủy sản của cả nước, là điểm đến năng động, thân thiện và bền vững, nơi “Hương rừng - Vị biển” hòa quyện, tạo nên bản sắc riêng có của vùng đất Mũi.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Môi trường Trần Thành Nam cho rằng, với quy mô nuôi lớn nhất cả nước (hơn 365.000 hecta, chiếm khoảng 78% diện tích và sản lượng trên 36.000 tấn/năm, chiếm khoảng 53%), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”, mang lại sinh kế bền vững cho hàng vạn hộ dân. Đặc biệt, mô hình tôm - cua - rừng của tỉnh Cà Mau đã được quốc tế ghi nhận, thể hiện con đường phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 (Net-Zero 2050) của Việt Nam.
PV/Tổng hợp
- Cùng chuyên mục
35 sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đạt doanh thu gần 42.000 tỷ đồng
Kết quả ấn tượng của 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực là nền tảng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, hướng tới các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu hướng thị trường và gắn với yêu cầu phát triển bền vững.
Thương hiệu - 15:00 16/11/2025
Hà Nội tôn vinh 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2025
Sáng 15/11, Sở Công Thương Hà Nội long trọng tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực và TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2025.
Thương hiệu - 11:11 16/11/2025
Hòa Phát - Doanh nghiệp sản xuất duy nhất lọt TOP 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong TOP 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và TOP 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất duy nhất đứng TOP đầu bảng xếp hạng.
Thương hiệu - 07:40 15/11/2025
Vinaship vẫn mở rộng đầu tư khi đang thua lỗ
Gặp nhiều trở ngại trong hoạt động kinh doanh, Công ty cổ phần Vận tải Biển Vinaship (mã VNA) vẫn kiên định chiến lược đầu tư đội tàu mới nhằm trẻ hóa năng lực vận hành và duy trì vị thế trên thị trường.
Thương hiệu - 06:00 15/11/2025
Petrovietnam: Vững bước trên hành trình năng lượng và công nghiệp
Năm 2025 là một dấu mốc lịch sử, đánh dấu nửa thế kỷ hình thành và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Trên hành trình này, Petrovietnam đã xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí có quy mô và năng lực cạnh tranh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Năm 2025 là một dấu mốc lịch sử, đánh dấu nửa thế kỷ hình thành và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Trên hành trình này, Petrovietnam
Thương hiệu - 09:25 14/11/2025
Bamboo Airways thay Chủ tịch HĐQT lần thứ 7 trong vòng hơn 3 năm
Ban lãnh đạo đơn vị này xác nhận việc tiếp quản Bamboo Airways trong bối cảnh FLC tái cấu trúc toàn diện là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, chủ trương được đưa ra dựa trên ba nguyên tắc: không làm gián đoạn quá trình tái cấu trúc; đảm bảo kế hoạch phát triển phù hợp năng lực tài chính và nhân sự hiện có; kiểm soát chặt rủi ro, duy trì hoạt động bền vững.
Thương hiệu - 06:00 14/11/2025
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 93: Thuốc giảm đau hạ sốt Travicol
Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.
Thương hiệu - 15:40 13/11/2025
Doanh nghiệp địa ốc tăng tốc “thâu tóm” quỹ đất
Hàng loạt doanh nghiệp công bố giao dịch thành công dự án bất động sản mới. Một số đơn vị cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, họ đã mua bán - sáp nhập (M&A) thành công hàng chục quỹ đất làm “của để dành”.
Thương hiệu - 06:10 13/11/2025
Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam hưởng lợi trực tiếp từ EVFTA
Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực đã mở ra chương mới trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Liên minh châu Âu. Đặc biệt, sau 5 năm đi vào thực thi, EVFTA đã mang lại những lợi ích rõ rệt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam - EU và với nhiều đối tác trên toàn cầu.
Thương hiệu - 18:10 12/11/2025
Sức mạnh liên kết: Bệ phóng giúp doanh nghiệp sữa Việt vươn tầm thế giới
Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển rất lớn khi mức tiêu thụ thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sữa, những liên kết chiến lược giữa doanh nghiệp Việt với các thương hiệu quốc tế lâu đời như ViPlus Dairy (Australia) đang mở ra hướng đi mới, vừa nâng cao chuẩn dinh dưỡng, vừa khẳng định năng lực của ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Thương hiệu - 09:35 11/11/2025
- Tin mới
-
Một số cổ phiếu đáng chú ý ngày 17/11: MWG, CTG, BSR
-
Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ chuẩn bị đón rét đậm, Trung Bộ mưa dai dẳng
-
Tỷ giá USD hôm nay 17/11: Đồng USD giữ nguyên so với hôm qua
-
Giá xăng dầu hôm nay 17/11: Giá dầu thế giới tăng mạnh
-
Giá heo hơi hôm nay 17/11: Tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Bắc
-
Giá bạc hôm nay 17/11: Giảm do áp lực bán gia tăng
- Đọc nhiều
-
1
Một số cổ phiếu đáng chú ý ngày 17/11: MWG, CTG, BSR
-
2
Thời tiết hôm nay 17/11: Bắc Bộ chuẩn bị đón rét đậm, Trung Bộ mưa dai dẳng
-
3
Tỷ giá USD hôm nay 17/11: Đồng USD giữ nguyên so với hôm qua
-
4
Giá xăng dầu hôm nay 17/11: Giá dầu thế giới tăng mạnh
-
5
Giá heo hơi hôm nay 17/11: Tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Bắc
-
6
Giá bạc hôm nay 17/11: Giảm do áp lực bán gia tăng







