Kon Tum lập chuyên án xử lý việc mua bán sâm Ngọc Linh giả

Để bảo vệ giá trị và thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã chính thức yêu cầu Công an tỉnh này lập chuyên án xử lý việc mua bán sâm Ngọc Linh giả.

Thông tin này được ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XII. 

Để cảnh báo, răn đe những người bán sâm Ngọc Linh giả trên thị trường, ông Lê Ngọc Tuấn yêu cầu Công an tỉnh tích cực điều tra, phát hiện các vụ việc và khởi tố hình sự hành vi này. Cùng với đó UBND tỉnh Kon Tum cũng tăng cường các biện pháp quản lý để bảo vệ giá trị và thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Sâm Ngọc Linh có giá trị cao nên nhiều đối tượng lợi dụng để làm giảSâm Ngọc Linh có giá trị cao nên nhiều đối tượng lợi dụng để làm giả

ông Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư mua sắm hệ thống máy móc thiết bị, dụng cụ vật tư hóa chất với mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng để phân tích ADN sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác phục vụ cho công tác giám định, kiểm định sâm Ngọc Linh thật và giả đưa vào sử dụng từ năm 2022. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, như Sở NN và PTNT, Sở Công thương, Sở Khoa học Công nghệ và vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý nguồn gốc giống sâm Ngọc Linh trồng và phát triển ở trên địa bàn.

Theo phản ánh của đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum cũng như cử tri địa phương, hiện nay tình trạng gian thương sử dụng cây tam thất cũng như một số loại cây khác có hình dạng tương đồng, giả làm cây sâm Ngọc Linh Kon Tum bán trên thị trường và mạng xã hội đã đánh lừa người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến giá trị và thương hiệu của sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Khoa Điềm

Bài liên quan

Cùng chuyên mục