Lạng Sơn đề nghị doanh nghiệp dừng đưa hàng lên cửa khẩu

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư khuyến cáo các doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng lên biên giới khi nhiều cửa khẩu chưa thông quan trở lại.

Thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hôm qua 4/1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chính thức đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải... tạm dừng đưa hàng hóa lên các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong thời gian từ nay đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hiện một số cửa khẩu như Tân Thanh, Cốc Nam chưa được thông quan trở lại, khiến năng lực thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn nhỏ giọt. Mỗi ngày chỉ vài chục container hàng được thông quan, giảm nhiều so với thời điểm bình thường trước đây.

Đề nghị tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu Lạng SơnĐề nghị tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu Lạng Sơn

Lạng Sơn cũng khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động nắm bắt thông tin để điều tiết hàng đưa lên cửa khẩu hợp lý khi năng lực thông quan được cải thiện, tình hình ùn ứ được giải quyết tại các cửa khẩu. Việc này nhằm tránh đưa hàng lên ồ ạt, gây ùn ứ tại cửa khẩu như một tháng qua.

UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các doanh nghiệp chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để hỗ trợ, hướng dẫn thương nhân chủ động trong sản xuất, sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác... đáp ứng theo quy định.

Tính đến sáng 5/1, tổng lượng xe tồn tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là trên 2.800 xe, trong đó trên 1.700 xe chở hoa quả. Hiện, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ thông quan tại 3 cửa khẩu bao gồm: Chi Ma, Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng với năng lực thông quan xuất khẩu từ 80-100 xe mỗi ngày

Trước đó, ngày 3/1, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, Y tế, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 350 ngày 27/12/2021 về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc.

Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục