Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh ngân hàng "ép" khách mua bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh thông tin liên quan đến việc ngân hàng "ép" khách hàng mua bảo hiểm.
Theo NHNN, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc tổ chức tín dụng tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật tại Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan. Các tổ chức tín dụng phải cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh ngân hàng "ép" khách mua bảo hiểm.
Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm.
Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/“ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
Ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ /đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
Trước phản ánh trên, NHNN khẳng định, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD. Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính). NHNN cung cấp 2 số điện thoại đường dây nóng là: (024) 388266344; (024) 3936.1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.
Hồng Anh
- Cùng chuyên mục
Bộ Công an đề xuất cơ chế cộng điểm, xếp hạng công dân số tích cực
Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân với Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển công dân số trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, thời gian đến hết ngày 31/12.
Xã hội - 10:20 23/12/2025
Hà Nội: Cháy lớn ở chợ Xanh, khu đô thị Định Công
Sáng sớm ngày 23/12, một đám cháy lớn đã bùng phát ở chợ Xanh, khu đô thị Định Công. Nhiều ki ốt đã bị thiêu rụi hoàn toàn.
Xã hội - 08:45 23/12/2025
Trường tổ chức liên kết đủ loại, phụ huynh đóng tiền triệu mỗi tháng
Dù được miễn học phí, nhiều trường công lập tại TPHCM vẫn phát sinh hàng loạt khoản thu từ chương trình liên kết, khiến phụ huynh phải chi tới cả triệu đồng mỗi tháng.
Xã hội - 11:05 22/12/2025
Chung tay chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, việc trang bị kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan được xem là yếu tố then chốt nhằm phòng, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi chính đáng trên môi trường số.
Xã hội - 11:00 22/12/2025
Mua đất thanh lý có hóa đơn, biên bản bàn giao: Có được cấp sổ đỏ?
Mua đất thanh lý từ doanh nghiệp nhà nước, có hóa đơn và biên bản bàn giao, nhưng chưa được chuyển về quỹ đất địa phương, người dân băn khoăn có được cấp sổ đỏ hay không.
Xã hội - 09:20 22/12/2025
Hà Nội sẽ hoàn thành chuyển đổi phương tiện giao thông xanh chậm nhất trong năm 2030
Thành phố Hà Nội nhất quán mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi xanh, trong đó cơ bản hoàn thành trong năm 2029.
Xã hội - 06:00 22/12/2025
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
Làm việc từ xa ngày càng phổ biến, nhiều người trẻ lựa chọn làm việc kết hợp du lịch để vừa duy trì hiệu suất lao động, vừa mở rộng trải nghiệm sống trong kỷ nguyên số.
Xã hội - 18:05 21/12/2025
Sẽ điều chỉnh mức trợ giúp xã hội theo lộ trình cải cách tiền lương
Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới, chính sách trợ giúp xã hội sẽ tiếp tục được nghiên cứu điều chỉnh theo lộ trình cải cách tiền lương và mức tăng chỉ số giá tiêu dùng.
Xã hội - 11:55 21/12/2025
Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Sẵn sàng cho các mục tiêu đến năm 2030
Năm 2025, toàn hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) tiếp tục thống nhất, xác định rõ quan điểm xuyên suốt "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ"; chủ động xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án, kịch bản điều hành cụ thể, phù hợp với diễn biến, tình hình thực tiễn ở từng địa phương.
Xã hội - 09:00 21/12/2025
Miễn phí vé đi Metro số 1 dịp Tết Dương lịch 2026
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, toàn bộ hành khách sử dụng tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1/2026, nhân dịp chào đón năm mới 2026.
Xã hội - 06:00 21/12/2025
- Tin mới
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Dòng tiền quay lại, MXV-Index tăng hơn 1%
-
Bộ Công an đề xuất cơ chế cộng điểm, xếp hạng công dân số tích cực
-
Tôn vinh 155 “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”
-
Ổn định lãi suất trước áp lực huy động vốn gia tăng
-
Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo
-
Nhảy hơn 100 USD/oz trong một phiên, giá vàng cao nhất mọi thời đại
- Đọc nhiều
-
1
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Dòng tiền quay lại, MXV-Index tăng hơn 1%
-
2
Bộ Công an đề xuất cơ chế cộng điểm, xếp hạng công dân số tích cực
-
3
Tôn vinh 155 “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”
-
4
Ổn định lãi suất trước áp lực huy động vốn gia tăng
-
5
Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo
-
6
Nhảy hơn 100 USD/oz trong một phiên, giá vàng cao nhất mọi thời đại











