Liên tiếp phát hiện bánh trung thu nhập lậu vào Việt Nam

Hơn 2 tháng nữa mới tới dịp Tết Trung thu nhưng trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại bánh trung thu nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc chất lượng sản phẩm.

Những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình, Đội Quản lý thị trường số 24 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Lô hàng này thuộc về hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức. Bà Nhàn cho biết, số hàng được mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn chứng từ.

Tương tự, tại khu vực các tỉnh phía Nam, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Tây Ninh cũng phát hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu và bánh kẹo các loại không nhãn hiệu, địa chỉ sản xuất. Chủ hộ kinh doanh là ông Phạm Văn Thanh không thể xuất trình hóa đơn theo quy định cho đoàn kiểm tra. Sau quá trình kiểm đếm, Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong gần 500 chiếc bánh trung thu, bánh bông lan các loại.

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứLực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ

ừ vụ việc tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, những năm gần đây, lực lượng chức năng liên tục triệt phá nhiều kho, xưởng chứa trữ bánh trung thu nhập lậu, giá rẻ. Thông thường, các đối tượng thu gom, mua trôi nổi hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Bắc với giá rất rẻ, sau đó bán kiểm lời với giá cao gấp nhiều lần.

“Thị trường bánh trung thu thường có xu hướng tiêu thụ mạnh vào thời điểm cận dịp lễ truyền thống. Vì vậy, tình trạng một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán kiếm lời vẫn xảy ra” - đại diện Đội Quản lý thị trường số 24 nhận định.

Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường cả nước sẽ tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu sắp tới.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, theo nguyên tắc, các sản phẩm nhập khẩu bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa.

Do đó với các sản phẩm không nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc giá rẻ thì người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua.

"Khi mua bất kể loại hàng hóa nào, đặc biệt là thực phẩm ăn trực tiếp như bánh trung thu, cần quan tâm đến nhãn mác và thành phần sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe", PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Theo đó, một số loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc có thể bị sử dụng màu công nghiệp, hoặc hóa chất khác không có trong danh mục được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép.

Ngoài ra, nếu nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn, nguy hiểm hơn nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cũng khuyến nghị, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng, sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục