Nan giải liên minh trạm sạc xe điện tại Việt Nam

06:20 08/10/2025

Ý tưởng về việc thành lập liên minh trạm sạc của một số hãng xe ngoại được cho có thể gỡ nút thắt tại thị trường Việt. Tuy nhiên, để đạt được chiến lược này, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề.

Phương tiện di chuyển bằng điện đang trở nên phổ biến trên khắp cả nước, chủ yếu là do các quy định của Chính phủ nhằm loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chi tiêu của Chính phủ để cải thiện cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng và các sáng kiến như trợ cấp và hoàn thuế để khuyến khích việc áp dụng xe điện. Tất cả các biện pháp này dự kiến sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường.

Có thể thấy Việt Nam có thị trường xe điện rất nhiều tiềm năng và một mạng lưới trạm sạc thống nhất, dễ tiếp cận sẽ có nhiều cơ hội khai thác thị trường. Người dùng sẽ không phải lo lắng về việc xe hết năng lượng khi di chuyển trên quãng đường dài hoặc tại các thành phố khác nhau.

Thực tế, làn sóng xe điện nhập khẩu, nổi bật là xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam thời gian qua cho thấy một sự thực đó tình trạng các hãng không mặn mà đầu tư vào cơ sở hạ tầng trạm sạc. Người tiêu dùng mua xe của các hãng này chủ yếu sạc tại nhà, showroom hoặc thứ 3. Điều này dẫn đến tâm lý đắn đo của người tiêu dùng khi mua các sản phẩm xe điện nhập khẩu. Trước đó, một số hãng xe đến từ Đức, Mỹ cũng chỉ cung cấp hệ thống trạm sạc tại nhà hoặc tại showroom chứ chưa đầu tư diện rộng.

Trước thực trạng đó, ý tưởng thành lập liên minh trạm sạc tại Việt Nam có thể coi là một giải pháp khá hấp dẫn, được cho có thể gỡ được nút thắt cho các hãng xe Trung Quốc (phần lớn) đã và sắp tung ra thị trường các mẫu xe điện mới. Tuy nhiên, đằng sau cơ hội là nhiều vấn đề trong bài toán kinh doanh.

<i>VinFast và V-Green có hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước.</i>
VinFast và V-Green có hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước.

Đầu tiên phải kể đến là tại thị trường Việt, hiện VinFast và V-Green đang áp đảo về hệ thống trạm sạc lên đến hàng chục nghìn điểm cùng hơn 150.000 cổng sạc trên khắp 34 tỉnh hành trên cả nước. Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc hiện đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn rất khiêm tốn. Các trạm sạc chỉ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, chủ yếu ở các showroom hoặc tận dụng hệ thống của bên thứ 3, trong khi đó VinFast đã có trạm sạc ở khắp các tỉnh, thành.

Tìm hướng đi riêng, một số doanh nghiệp liên doanh như TMT Motors hồi tháng 4/2025 trong Đại hội cổ đông thường niên 2025, tuyên bố sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trạm sạc xe điện, với mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm sạc trên toàn quốc. Công ty này đang phân phối các dòng xe điện của SGMW (liên doanh SAIC - General Motors - Wuling).

Đặc biệt, doanh nghiệp này cho biết sẽ"mở cửa" cho tất cả các hãng xe điện trên thị trường. Theo kế hoạch, TMT Motors sẽ triển khai đầu tư trạm sạc theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, công ty cho biết sẽ ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm. Với giai đoạn 2, TMT Motors sẽ mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn. Tuy nhiên, những thông tin các đối tác của TMT Motors vẫn đang bỏ ngỏ.

Hay như BYD dù là hãng xe điện khổng lồ trên thế giới nhưng ngay từ đầu khi vào Việt Nam đã tuyên bố không đầu tư mà sẽ kết hợp với các đối tác kinh doanh trạm sạc bên thứ 3 để phục vụ khách hàng.

Với nhóm sở hữu các mẫu xe điện hạng sang như Audi, Porsche, Mercedes… đa phần không có nhu cầu sạc ngoài vì đây là tập khách hàng “có điều kiện” nên có nhà riêng, garage có đủ không gian để sạc, hoặc có tài xế riêng đi sạc tại các showroom. Ở nhóm còn lại là các hãng xe điện Trung Quốc thì hiện vẫn rất rời rạc.

Gánh nặng chi phí, hồi vốn mất hàng chục năm

<i>Một trụ sạc của BYD tại Hà Nội. Ảnh: BYD.</i>
Một trụ sạc của BYD tại Hà Nội. Ảnh: BYD.

Vấn đề tiếp theo trong bài toán liên minh trạm sạc đó là gánh nặng chi phí khổng lồ cho việc triển khai lắp đặt các trạm sạc, đặc biệt là sạc nhanh. Đây sẽ là rào cản lớn đặc biệt cho các hãng xe Trung Quốc. Với chi phí khổng lồ đầu tư trạm sạc nên các hãng xe Trung Quốc ngay từ đầu đều xác định có chiến lược “bắt tay” với các đối tác thứ 3 để tối ưu hoá chi phí đầu vào.

Giải quyết bài toán này, một số hãng đã kêu gọi các nhà đầu tư cùng đóng góp để đầu tư chung theo mô hình đa cấp. Tuy nhiên, thay vì được hỗ trợ thì nhiều trường hợp các nhà đầu tư sẽ phải chủ động các khoản tài chính, đăng ký bản quyền thì mới vận hành được trạm sạc. Còn đối với các bên thứ 3 phát triển trạm sạc thì bài toán tài chính sẽ lớn hơn nhiều và rủi ro cao khi đầu tư.

Trái ngược với tình cảnh của các hãng xe ngoại, VinFast lại đang triển khai chiến lược mạnh mẽ với các đối tác bằng các hình thức hợp tác nhượng quyền hấp dẫn hơn nhiều. Khi lựa chọn trở thành đối tác trạm sạc VinFast, chủ mặt bằng không cần chi bất kỳ khoản kinh phí nào mà sẽ được VinFast hỗ trợ 100%. Tất cả các trạm dừng nghỉ, các cửa hàng tiện lợi có mặt bằng rộng, các cây xăng truyền thống còn dư diện tích sử dụng… đều có thể trở thành đối tác của VinFast và chia sẻ doanh thu.

Đặc biệt, với lượng xe điện tràn ngập thị trường của VinFast hiện nay sẽ tạo ra nguồn tiền ngay lập tức, thời gian thu hồi vốn nhanh cho các đối tác. Đây là yếu tố quyết định mà VinFast thu hút được rất đông đảo cá nhân, doanh nghiệp tham gia mô hình của mình.

<i>EverSolar mua lại một số trạm sạc thuộc hệ thống trạm sạc EverCharge và chuyển đổi sang mô hình trạm sạc nhượng quyền V-GREEN để phục vụ độc quyền cho các chủ xe điện VinFast. Ảnh: V-GREEN.</i>
EverSolar mua lại một số trạm sạc thuộc hệ thống trạm sạc EverCharge và chuyển đổi sang mô hình trạm sạc nhượng quyền V-GREEN để phục vụ độc quyền cho các chủ xe điện VinFast. Ảnh: V-GREEN.

Vấn đề lớn với liên minh trạm sạc tiếp theo đó là ngoài việc phải chấp nhận một thời gian rất dài mới có thể thu hồi vốn vì khách hàng ít, các doanh nghiệp còn phải đối mặt mới một vấn đề là “chờ” các hãng bán được xe thì mới có khách sạc. Điều đó sẽ tạo ra một vòng lặp như bài toán “con gà và quả trứng” khi muốn đầu tư trạm sạc thì phải bán được xe, nhưng muốn bán được xe thì lại phải có trạm sạc. Do đó, nếu đầu tư mạnh tay vào trạm sạc và xe chưa bán được thì việc gồng lỗ chi phí ở trạm sạc sẽ khiến mô hình liên minh có thể thấy ngay kết quả khi còn chưa đưa vào triển khai.

Thực tế kinh doanh một trụ sạc V-Green nếu được khai thác trung bình 10 giờ mỗi ngày, theo tính toán thì chỉ cần khoảng 3 năm để hoàn vốn. Trong khi đó, với lượng khách hạn chế, trạm sạc của các đơn vị khác hoạt động trung bình 1 – 2 giờ/ngày có thể kéo thời gian hoàn vốn lên đến… hàng chục năm.

Theo chia sẻ của anh Minh, một cá nhân từng tham gia đầu tư trụ sạc công cộng ở Đà Nẵng, anh từng đầu tư 2 trụ sạc công cộng cho các loại xe ngoại. Kế hoạch ban đầu được tính toán khá kỹ lưỡng. Nhưng trong quá trình vận hành, 2 trụ sạc thường xuyên không có khách, doanh thu quá thấp chưa đến 1 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, sau khi anh này chuyển sang lắp 4 trụ sạc cho VinFast thì lượng khách hàng đông liên tục và dòng tiền thu về từ 40 – 60 triệu tháng khá đều đặn.

Ở góc độ doanh nghiệp, Thương hiệu taxi Lado cũng từng hợp tác lắp đặt trụ sạc BYD nhưng tình trạng ế ẩm kéo dài, doanh thu quá thấp, chi phí vận hành lớn.

<i> Một trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.</i>
 Một trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.

Hiện VinFast đang ưu đãi miễn phí sạc đến năm 2027, sau thời điểm đó, một vấn đề sẽ đặt ra là khi không còn miễn phí sạc thì nhóm khách hàng sử dụng xe điện của VinFast cũng hoàn toàn có thể tìm đến trạm sạc của liên minh. Nhưng thực tế nguồn khách hàng này khó lòng tìm đến trạm sạc của liên minh vì một số lý do. Đầu tiên, một số lượng rất lớn tài xế xe công nghệ đều đang sử dụng xe của VinFast thường xuyên được nhận các ưu đãi của hệ thống V-Green thì không có lý do để tìm đến trạm sạc liên minh. Tiếp đến, không có tài xế nào đi tìm một trạm sạc của đơn vị khác để sạc trong khi hệ thống sạc của VinFast đang trải rộng khắp nơi và sạc của chính hãng sẽ tránh được các trục trặc, rủi ro khi bảo hành.

Rõ ràng trước những vấn đề đặt ra, có thể thấy ở khía cạnh bài toán kinh doanh ý tưởng về một liên minh trạm sạc xe điện tại Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn để triển khai chứ chưa tính đến việc mang lại hiệu quả hay không. Thị trường xe điện Việt Nam còn rất nhiều dư địa để khai thác. Nhưng để khai thác được thì các hãng xe ngoại, đặc biệt là xe Trung Quốc cần có một định hướng lâu dài, tôn trọng thị trường và người tiêu dùng, chứ không chỉ dừng lại ở việc tìm một giải pháp tức thời và thậm chí khó khả thi.

Theo Thời báo kinh tế Việt Nam

  • Cùng chuyên mục

Ferrari có biên lợi nhuận cao nhất trong bối cảnh sụt giảm toàn cầu

Theo số liệu của JATO Dynamics tổng hợp từ 34 tập đoàn sản xuất ô tô lớn, tổng lượng xe bán ra toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 đạt 37,6 triệu chiếc, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024. Toyota, BYD và Geely là ba cái tên đóng góp nhiều nhất vào mức tăng trưởng này, đủ để bù đắp phần sụt giảm đến từ Stellantis và Tesla.

Thương hiệu Xe - 09:45 11/10/2025

Doanh số sụt giảm, Mercedes khai tử dòng EQB

Mercedes-Benz chính thức tuyên bố ngừng sản xuất toàn bộ dòng SUV điện EQB, bao gồm các phiên bản EQB 250, EQB 300 và EQB 350 4MATIC, sau năm 2025.

Thương hiệu Xe - 07:15 09/10/2025

Honda nâng cấp Prologue 2025: Bước tiến chiến lược để cạnh tranh

Thị trường xe điện tại Mỹ ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Honda đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình với phiên bản nâng cấp cho mẫu SUV điện Prologue 2025. Ra mắt lần đầu tại Mỹ vào năm 2024, Prologue nhanh chóng trở thành "hiện tượng" nhờ doanh số ấn tượng đạt 33.017 xe chỉ trong năm đầu tiên.

Thương hiệu Xe - 07:13 09/10/2025

Giá xe Honda Lead tháng 10: Ổn định ở đại lý, giá lăn bánh cao hơn niêm yết

Trong tháng 10/2025, giá niêm yết của xe tay ga Honda Lead vẫn duy trì ở mức ổn định. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại các đại lý lại có sự chênh lệch đáng kể so với giá niêm yết, đặc biệt là các chi phí lăn bánh, phản ánh sức hút và vị thế của mẫu xe này trên thị trường.

Thương hiệu Xe - 08:33 08/10/2025

Toyota rót 1,5 tỷ USD vào khởi nghiệp, thúc đẩy công nghệ tương lai

Toyota vừa công bố khoản đầu tư lớn trị giá 1,5 tỷ USD vào hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Khoản đầu tư này được chia thành hai quỹ, nhằm thúc đẩy đổi mới trong các lĩnh vực chiến lược như di chuyển thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ khí hậu và tự động hóa. Động thái này khẳng định cam kết của hãng xe Nhật Bản trong việc dẫn đầu cuộc cách mạng công nghệ, không chỉ trong ngành ô tô mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.

Thương hiệu Xe - 13:13 06/10/2025

Honda Winner R: Giá bán tháng 10 nhỉnh hơn niêm yết, chỉ còn chênh lệch vài trăm nghìn đồng

Trong tháng 10 này, mẫu xe côn tay Honda Winner R được chào bán với mức giá tại đại lý chỉ cao hơn giá niêm yết vài trăm nghìn đồng. Với thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và trang bị hiện đại, Winner R tiếp tục là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe côn tay thể thao phổ thông, thu hút người dùng yêu thích phong cách năng động.

Thương hiệu Xe - 13:07 06/10/2025

Ford triệu hồi hơn 20 nghìn xe tại Việt Nam do lỗi camera lùi

Hơn 20.000 xe các kiểu loại Everest, Ranger và Ranger Raptor bị triệu hồi tại Việt Nam do các lỗi liên quan đến camera lùi, xuất phát từ lỗi phần mềm.

Thương hiệu Xe - 11:30 06/10/2025

Suzuki XL6: "Át chủ bài" MPV 6 chỗ giá hấp dẫn từ Ấn Độ, sẵn sàng chinh phục thị trường Việt

Một trong những mẫu MPV mới nổi đang "gây sốt" tại Ấn Độ chính là Suzuki XL6 – phiên bản nâng cấp từ Ertiga với thiết kế hiện đại, hệ thống an toàn vượt trội và mức giá cạnh tranh.

Thương hiệu Xe - 05:17 03/10/2025

Ôtô ngập nước, cần làm gì để được bảo hiểm chi trả

Ảnh hưởng của cơn bão Bualoi khiến nhiều tuyến phố Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc biến thành sông, hàng loạt phương tiện phải ngâm trong nước. Chi phí sửa chữa sau ngập thường lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt với xe bị thủy kích, hỏng động cơ. Phải xử lý xe bị ngập nước như thế nào để hãng bảo hiểm chấp thuận chi trả...

Thương hiệu Xe - 06:00 02/10/2025

Toyota chuyển hướng xanh: Hybrid thích ứng thị trường xe điện Việt

Toyota Việt Nam (TMV) đã tung ra một "nước cờ" chiến lược đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe hybrid ngay tại chỗ. Bước đi này không chỉ giúp hãng xe Nhật Bản thích ứng với xu hướng xanh hóa toàn cầu mà còn khéo léo vượt qua thách thức hạ tầng trạm sạc còn hạn chế trong nước, khẳng định vị thế giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như VinFast.

Thương hiệu Xe - 05:40 01/10/2025