Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt

09:29 07/11/2021

Thời gian qua, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nhanh nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nhận định, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 và đến nay đã mang lại những kết quả tích cực. Điều này thể hiện rõ trong việc phát triển mạng lưới phân phối, đưa tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối hiện đại lên hơn 80% và kênh truyền thống lên hơn 60%. Đặc biệt, cuộc vận động đã tạo ra những mối kết nối chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu dùng, từ các doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương… Đây chính là nền tảng để có thể triển khai ổn định những hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 4 đợt dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay.

Cùng quan điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, cuộc vận động đã góp phần khích lệ, động viên doanh nghiệp đổi mới công nghệ và cách thức quản lý, đồng thời ý thức được việc phải chinh phục người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò tiên phong trong kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa trong nước không thể xuất khẩu được trong giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, như: Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng hóa đặc trưng của các tỉnh, thành phố…”, bà Nguyễn Thị Mai Anh thông tin thêm.

Quảng bá thương hiệu hàng Việt NamQuảng bá thương hiệu hàng Việt Nam

Bà Hoàng Lan Anh (trú tại ngõ 25 phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy) nhận xét: "Hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, việc người dân ưu tiên sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước không chỉ tiết kiệm chi tiêu mà còn góp phần chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp”.

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; còn tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn ảnh hưởng tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước…

Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nhanh nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Chỉ thị nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, các giải pháp quan trọng là tiếp tục nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước phát triển thương hiệu hàng Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Những giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ, quyết liệt để đạt hiệu quả cao, bền vững.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga, cơ quan quản lý sẽ rà soát các chính sách, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

 Hiền Thanh

  • Cùng chuyên mục

Việt Nam hướng tới vị thế trung tâm M&A của ASEAN

Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025 tổ chức chiều và tối 9/12 tại TP.HCM, nhiều ý kiến quốc tế đánh giá Việt Nam đang nổi lên như điểm đến chiến lược của dòng vốn mua bán – sáp nhập trên bản đồ ASEAN.

Tin tức - 15:05 10/12/2025

Siết quản lý livestream bán hàng và định danh người bán từ 1/7/2026

Sáng 10/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại điện tử, trong đó lần đầu tiên quy định rõ trách nhiệm các bên khi livestream bán hàng, yêu cầu định danh người bán trên nền tảng số và siết quản lý các nền tảng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Tin tức - 15:00 10/12/2025

Chợ truyền thống đầu tiên hưởng ứng khuyến mại “Shopping Season”

Chợ Phạm Văn Hai (TPHCM) là chợ đầu tiêu hưởng ứng lễ phát động chương trình khuyến mại tập trung “Shopping Season” 2025 và thanh toán không dùng tiền mặt.

Tin tức - 14:51 10/12/2025

Thủ tướng: Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".

Tin tức - 14:28 10/12/2025

Luật Báo chí (sửa đổi): Bổ sung chính sách phát triển báo chí, siết quản lý không gian mạng và ứng dụng AI

Sáng 10/12, với 437/440 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Báo chí (sửa đổi). Bản luật mới cập nhật hàng loạt chính sách phát triển báo chí, hoàn thiện cơ chế tài chính, ưu đãi thuế, đồng thời bổ sung nhiều quy định quản lý báo chí trên không gian mạng và hoạt động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tin tức - 13:49 10/12/2025

Công an Thanh Hóa khởi tố 3 bị can trong vụ trốn thuế tại tiệm vàng Kim Chung

Ba người thuộc Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung bị khởi tố, tạm giam để điều tra hành vi trốn thuế với doanh thu lớn nhưng kê khai nộp thuế không tương xứng.

Tin tức - 13:00 10/12/2025

Thủ tướng đối thoại nông dân: Khoa học công nghệ là trụ cột phát triển nông nghiệp

Sáng 10/12 tại Hà Nội, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra với chủ đề “Ứng dụng khoa học công nghệ…”, thu hút lượng lớn ý kiến từ thực tiễn sản xuất. Hơn 5.000 câu hỏi, đề xuất và kiến nghị đã được người dân trên cả nước gửi tới Chính phủ và Thủ tướng.

Tin tức - 12:50 10/12/2025

Phía Đông Hà Nội rầm rộ đón nguồn cung mới thời điểm cuối năm

Phía Đông Hà Nội đang chứng kiến làn sóng nguồn cung căn hộ tăng tốc vào những tháng cuối năm, với loạt dự án mới mở bán. Sự góp mặt của nhiều chủ đầu tư lớn cùng hạ tầng liên tục được nâng cấp đang tạo lực đẩy mạnh mẽ, khiến khu vực thu hút sự quan tâm của cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư.

Tin tức - 06:00 10/12/2025

Lễ ký kết hợp tác song phương giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Ngày 9/12/2025, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác song phương lần thứ 4 giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA).

Tin tức - 20:31 09/12/2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 sẽ khai mạc ngày 11/12 tại Móng Cái, quy tụ hơn 300 gian hàng của doanh nghiệp hai nước, mở ra cơ hội tăng cường hợp tác thương mại, du lịch và giao lưu hữu nghị giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Tin tức - 16:05 09/12/2025