Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt

09:29 07/11/2021

Thời gian qua, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nhanh nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nhận định, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 và đến nay đã mang lại những kết quả tích cực. Điều này thể hiện rõ trong việc phát triển mạng lưới phân phối, đưa tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối hiện đại lên hơn 80% và kênh truyền thống lên hơn 60%. Đặc biệt, cuộc vận động đã tạo ra những mối kết nối chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu dùng, từ các doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương… Đây chính là nền tảng để có thể triển khai ổn định những hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 4 đợt dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay.

Cùng quan điểm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, cuộc vận động đã góp phần khích lệ, động viên doanh nghiệp đổi mới công nghệ và cách thức quản lý, đồng thời ý thức được việc phải chinh phục người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đóng vai trò tiên phong trong kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa trong nước không thể xuất khẩu được trong giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, như: Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng hóa đặc trưng của các tỉnh, thành phố…”, bà Nguyễn Thị Mai Anh thông tin thêm.

Quảng bá thương hiệu hàng Việt NamQuảng bá thương hiệu hàng Việt Nam

Bà Hoàng Lan Anh (trú tại ngõ 25 phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy) nhận xét: "Hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, việc người dân ưu tiên sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước không chỉ tiết kiệm chi tiêu mà còn góp phần chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp”.

Nâng cao hiệu quả cuộc vận động

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; còn tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn ảnh hưởng tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước…

Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi nhanh nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Chỉ thị nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, các giải pháp quan trọng là tiếp tục nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước phát triển thương hiệu hàng Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Những giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ, quyết liệt để đạt hiệu quả cao, bền vững.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga, cơ quan quản lý sẽ rà soát các chính sách, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

 Hiền Thanh

  • Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Văn hóa là sợi dây đầy âm thanh và sắc màu cho tình hữu nghị Việt Nam-Pháp

Nhân dịp dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp quốc lần thứ ba (UNOC 3) và hoạt động song phương tại Cộng hoà Pháp, chiều 7/6 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã thăm phố cổ và các công trình văn hoá ở Nice.

Tin tức - 05:47 08/06/2025

Tạm giữ 23.468 sản phẩm yến sào Tuấn Dương tại Phú Thọ

Đội Quản lý thị trường số 7, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Phú Thọ tạm giữ 23.468 đơn vị sản phẩm là yến chưng chế biến tại TP Việt Trì (Phú Thọ).

Tin tức - 21:43 07/06/2025

Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa

Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.

Tin tức - 15:45 06/06/2025

Thông tin mới về kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam

Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Tin tức - 11:19 06/06/2025

VTV ra mắt chương trình truyền hình 'Chống gian lận – Bảo vệ người dùng'

Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi họp báo công bố chương trình truyền hình "Chống gian lận - Bảo vệ người dùng". Buổi họp báo có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp…

Tin tức - 10:37 06/06/2025

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế

Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế (Đề án).

Tin tức - 15:00 05/06/2025

Xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Ngày 4/6, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có quyết định xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế.

Tin tức - 10:18 05/06/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt: Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại: Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).

Tin tức - 06:45 05/06/2025

Thời tiết ngày 5/6: Nhiều khu vực trên cả nước mưa lớn cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 4/6 và sáng sớm ngày 5/6, nhiều khu vực trên cả nước ghi nhận mưa lớn cục bộ, kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin tức - 06:35 05/06/2025

Giá cà phê hôm nay 5/6: Giảm 2,500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 5/6/2025 ghi nhận giảm mạnh từ 2,500 đến 2,600 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 113,500 - 114,000 đồng/kg.

Tin tức - 06:18 05/06/2025