Khẳng định vị thế hàng Việt trước hàng nhập khẩu

09:41 22/08/2021

Theo quy định, trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu nhiều loại hàng hóa. Vì vậy, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc giao thương gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều thương hiệu vẫn liên tục mở thêm chuỗi cửa hàng mới, bán sản phẩm giá cạnh tranh với hàng Việt.

Hơn lúc nào hết, các sản phẩm hàng hóa Việt cần nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế trước "làn sóng" hàng nhập khẩu.

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu thời trang nước ngoài liên tục "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng trung bình đến cao cấp như: Uniqlo, Zara, Mango, Giovanni, Chanel... đã có mặt tại Việt Nam.

Thống kê không chính thức của các siêu thị cho thấy, tỷ lệ hàng may mặc sản xuất trong nước hiện chỉ chiếm bình quân từ 30% đến 40% tại các siêu thị, còn lại phần lớn là hàng nhập từ Trung Quốc do hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình và thấp. Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng thời trang sang trọng, vốn có thương hiệu riêng, đã chọn cách bán hàng mua từ Trung Quốc thay vì sản xuất trong nước như trước đây.

Tương tự, hệ thống các cửa hàng TokyoLife trên nhiều tuyến phố Hà Nội cũng là một địa chỉ tin cậy của các tín đồ yêu thích các sản phẩm thời trang Nhật Bản. TokyoLife là cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, phụ kiện chính hãng các thương hiệu Nhật Bản: KAI, Inomata, Ebisu, Lec, Seria, Merries, Glico, Aprica, Kose (dòng Softymo), Shiseido (dòng Senka, Anessa), KAO, Rosette, Naive... Phụ kiện giày, túi, ví, balo và thời trang hiệu TokyoLife, TokyoBasic, In The Now và nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện khác sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong bối cảnh hàng nhập khẩu gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng để khẳng định vị thế, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt phải khẩn trương nâng sức cạnh tranh thông qua xây dựng thương hiệu, từ đó tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng: "Sản phẩm không có tên tuổi, thương hiệu sẽ rất khó được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy, doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu để tạo ấn tượng, niềm tin của khách hàng với sản phẩm".

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) chia sẻ, trong giai đoạn này nhiều ngành hàng đang phải đóng cửa, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên họ sẽ ưu tiên những loại hàng hóa có thương hiệu, đặc biệt là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. "Doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia không chỉ là mục tiêu hướng đến, mà còn là yêu cầu cấp thiết. Bởi, từ Thương hiệu quốc gia sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định vị ở thị trường nội địa và vươn ra thế giới" - PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do hạn chế về nhân lực, tài chính nên việc xây dựng thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp chưa đạt kết quả khả quan, thậm chí nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán thương hiệu của mình.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam...

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế "Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu". Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng, đặt tên và quảng bá thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp.

"Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để các ngành, doanh nghiệp phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh. Nếu vận dụng hiệu quả, đây sẽ là "chìa khóa" để hàng Việt khẳng định vị thế tại thị trường trong và ngoài nước", Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định.

 Thanh Hiền

  • Cùng chuyên mục

Ngoại giao Việt Nam đóng góp vào giải phóng miền nam, thống nhất đất nước-Những bài học lịch sử còn nguyên giá trị

Trong kỷ nguyên mới, ngoại giao Việt Nam phải vươn lên những tầm cao mới để hoàn thành trọng trách vinh quang mới, xứng đáng là đội quân tiên phong, binh chủng hợp thành của cách mạng Việt Nam. Thấm nhuần tư tưởng đó, ngoại giao Việt Nam sẽ phát huy những bài học có giá trị vượt thời đại trong cuộc đấu tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin tức - 06:21 23/04/2025

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.

Tin tức - 06:09 23/04/2025

Đảm bảo cung ứng điện dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025

Ngày 22/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với đại diện các đơn vị ngành năng lượng về tình hình cung ứng điện dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025.

Tin tức - 22:33 22/04/2025

Tổng Bí thư: Binh chủng Tăng thiết giáp phải thật sự xứng đáng là lực lượng đột kích mạnh

Tổng Bí thư đề nghị, Binh chủng Tăng thiết giáp phải nỗ lực phấn đấu, cùng với toàn quân tính toán thời gian, tận dụng mọi thời cơ không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu, thực sự cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tin tức - 18:09 22/04/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình hòa nhạc đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), tối 21/4, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình hòa nhạc đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”.

Tin tức - 06:14 22/04/2025

Vụ sản phẩm sữa giả: Đăng ký 71 sản phẩm tại Hà Nội là thực phẩm dinh dưỡng

Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, trong gần 600 sản phẩm thuộc công ty Rance Pharma và công ty Hacofood Group, Chi cục cấp giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm cho 71 sản phẩm (12%). Trong đó, chủ yếu là thực phẩm dinh dưỡng, không có hồ sơ nào có đối tượng là những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ mang thai…

Tin tức - 09:51 21/04/2025

Đại thắng mùa xuân 1975 - Thành công xuất sắc của nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh

Đại thắng mùa xuân 1975 là dấu mốc trọng đại trong tiến trình phát triển đi lên của dân tộc Việt Nam, là một trong những thành công xuất sắc nhất về nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta.

Tin tức - 06:11 21/04/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), tối 20/4, tại khuôn viên Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương dự chương trình.

Tin tức - 05:42 21/04/2025

Ngân hàng Việt và bài toán 'ế' cổ phần ngoại

Trong khi ngành ngân hàng Việt Nam luôn được đánh giá là lĩnh vực hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, thì thực tế lại cho thấy có nhiều ngân hàng vẫn để tỷ lệ sở hữu của khối ngoại ở mức rất thấp, thậm chí chưa sử dụng đến room ngoại được pháp luật cho phép. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Vì sao những ngân hàng này không tận dụng hết dư địa để thu hút vốn ngoại? Và liệu đây là sự “thiếu hấp dẫn”, hay là chiến lược chủ động?

Tin tức - 22:03 20/04/2025

Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trong Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang

Trong những ngày vừa qua, cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang vừa tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ tư năm 2025.

Tin tức - 14:58 20/04/2025