Khẳng định vị thế hàng Việt trước hàng nhập khẩu

09:41 22/08/2021

Theo quy định, trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu nhiều loại hàng hóa. Vì vậy, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc giao thương gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều thương hiệu vẫn liên tục mở thêm chuỗi cửa hàng mới, bán sản phẩm giá cạnh tranh với hàng Việt.

Hơn lúc nào hết, các sản phẩm hàng hóa Việt cần nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế trước "làn sóng" hàng nhập khẩu.

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu thời trang nước ngoài liên tục "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng trung bình đến cao cấp như: Uniqlo, Zara, Mango, Giovanni, Chanel... đã có mặt tại Việt Nam.

Thống kê không chính thức của các siêu thị cho thấy, tỷ lệ hàng may mặc sản xuất trong nước hiện chỉ chiếm bình quân từ 30% đến 40% tại các siêu thị, còn lại phần lớn là hàng nhập từ Trung Quốc do hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình và thấp. Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng thời trang sang trọng, vốn có thương hiệu riêng, đã chọn cách bán hàng mua từ Trung Quốc thay vì sản xuất trong nước như trước đây.

Tương tự, hệ thống các cửa hàng TokyoLife trên nhiều tuyến phố Hà Nội cũng là một địa chỉ tin cậy của các tín đồ yêu thích các sản phẩm thời trang Nhật Bản. TokyoLife là cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, phụ kiện chính hãng các thương hiệu Nhật Bản: KAI, Inomata, Ebisu, Lec, Seria, Merries, Glico, Aprica, Kose (dòng Softymo), Shiseido (dòng Senka, Anessa), KAO, Rosette, Naive... Phụ kiện giày, túi, ví, balo và thời trang hiệu TokyoLife, TokyoBasic, In The Now và nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện khác sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong bối cảnh hàng nhập khẩu gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng để khẳng định vị thế, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt phải khẩn trương nâng sức cạnh tranh thông qua xây dựng thương hiệu, từ đó tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng: "Sản phẩm không có tên tuổi, thương hiệu sẽ rất khó được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy, doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu để tạo ấn tượng, niềm tin của khách hàng với sản phẩm".

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) chia sẻ, trong giai đoạn này nhiều ngành hàng đang phải đóng cửa, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên họ sẽ ưu tiên những loại hàng hóa có thương hiệu, đặc biệt là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. "Doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia không chỉ là mục tiêu hướng đến, mà còn là yêu cầu cấp thiết. Bởi, từ Thương hiệu quốc gia sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định vị ở thị trường nội địa và vươn ra thế giới" - PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do hạn chế về nhân lực, tài chính nên việc xây dựng thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp chưa đạt kết quả khả quan, thậm chí nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán thương hiệu của mình.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam...

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế "Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu". Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng, đặt tên và quảng bá thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp.

"Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để các ngành, doanh nghiệp phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh. Nếu vận dụng hiệu quả, đây sẽ là "chìa khóa" để hàng Việt khẳng định vị thế tại thị trường trong và ngoài nước", Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định.

 Thanh Hiền

  • Cùng chuyên mục

Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa

Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.

Tin tức - 15:45 06/06/2025

Thông tin mới về kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam

Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Tin tức - 11:19 06/06/2025

VTV ra mắt chương trình truyền hình 'Chống gian lận – Bảo vệ người dùng'

Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi họp báo công bố chương trình truyền hình "Chống gian lận - Bảo vệ người dùng". Buổi họp báo có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp…

Tin tức - 10:37 06/06/2025

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế

Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế (Đề án).

Tin tức - 15:00 05/06/2025

Xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Ngày 4/6, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có quyết định xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế.

Tin tức - 10:18 05/06/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt: Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại: Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).

Tin tức - 06:45 05/06/2025

Thời tiết ngày 5/6: Nhiều khu vực trên cả nước mưa lớn cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 4/6 và sáng sớm ngày 5/6, nhiều khu vực trên cả nước ghi nhận mưa lớn cục bộ, kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin tức - 06:35 05/06/2025

Giá cà phê hôm nay 5/6: Giảm 2,500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 5/6/2025 ghi nhận giảm mạnh từ 2,500 đến 2,600 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 113,500 - 114,000 đồng/kg.

Tin tức - 06:18 05/06/2025

Siết chặt giám sát việc sản xuất thuốc thông qua nguyên tắc GMP

Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc tăng cường tuân thủ nguyên tắc thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) và các quy định pháp luật, đồng thời đề nghị Sở Y tế các địa phương siết chặt thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.

Tin tức - 14:43 04/06/2025

Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1543 gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm 2 tháng nhằm có thêm thời gian xem xét toàn diện, khách quan những vấn đề liên quan đến vụ việc.

Tin tức - 14:29 04/06/2025