Khẳng định vị thế hàng Việt trước hàng nhập khẩu
Theo quy định, trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu nhiều loại hàng hóa. Vì vậy, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc giao thương gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều thương hiệu vẫn liên tục mở thêm chuỗi cửa hàng mới, bán sản phẩm giá cạnh tranh với hàng Việt.
Hơn lúc nào hết, các sản phẩm hàng hóa Việt cần nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế trước "làn sóng" hàng nhập khẩu.
Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu thời trang nước ngoài liên tục "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng trung bình đến cao cấp như: Uniqlo, Zara, Mango, Giovanni, Chanel... đã có mặt tại Việt Nam.
Thống kê không chính thức của các siêu thị cho thấy, tỷ lệ hàng may mặc sản xuất trong nước hiện chỉ chiếm bình quân từ 30% đến 40% tại các siêu thị, còn lại phần lớn là hàng nhập từ Trung Quốc do hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình và thấp. Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng thời trang sang trọng, vốn có thương hiệu riêng, đã chọn cách bán hàng mua từ Trung Quốc thay vì sản xuất trong nước như trước đây.
Tương tự, hệ thống các cửa hàng TokyoLife trên nhiều tuyến phố Hà Nội cũng là một địa chỉ tin cậy của các tín đồ yêu thích các sản phẩm thời trang Nhật Bản. TokyoLife là cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, phụ kiện chính hãng các thương hiệu Nhật Bản: KAI, Inomata, Ebisu, Lec, Seria, Merries, Glico, Aprica, Kose (dòng Softymo), Shiseido (dòng Senka, Anessa), KAO, Rosette, Naive... Phụ kiện giày, túi, ví, balo và thời trang hiệu TokyoLife, TokyoBasic, In The Now và nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện khác sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh hàng nhập khẩu gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng để khẳng định vị thế, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt phải khẩn trương nâng sức cạnh tranh thông qua xây dựng thương hiệu, từ đó tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng: "Sản phẩm không có tên tuổi, thương hiệu sẽ rất khó được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy, doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu để tạo ấn tượng, niềm tin của khách hàng với sản phẩm".
Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) chia sẻ, trong giai đoạn này nhiều ngành hàng đang phải đóng cửa, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên họ sẽ ưu tiên những loại hàng hóa có thương hiệu, đặc biệt là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. "Doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia không chỉ là mục tiêu hướng đến, mà còn là yêu cầu cấp thiết. Bởi, từ Thương hiệu quốc gia sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định vị ở thị trường nội địa và vươn ra thế giới" - PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do hạn chế về nhân lực, tài chính nên việc xây dựng thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp chưa đạt kết quả khả quan, thậm chí nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán thương hiệu của mình.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam...
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế "Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu". Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng, đặt tên và quảng bá thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp.
"Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để các ngành, doanh nghiệp phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh. Nếu vận dụng hiệu quả, đây sẽ là "chìa khóa" để hàng Việt khẳng định vị thế tại thị trường trong và ngoài nước", Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Thanh Hiền
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy tập hài cốt, xác minh danh tính liệt sĩ "khó mấy cũng phải làm và làm bằng cả trái tim"
"Chúng ta làm gì cũng đáng quý nhưng có làm bao nhiêu cũng không đủ so với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ; và chúng ta quyết tâm làm bằng được, làm bằng hết, làm đến khi nào không thể làm được mới dừng lại", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Tin tức - 05:53 26/07/2025
Chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG vượt mốc 2.184 cửa hàng
MWG ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 đạt 73.655 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ và hoàn thành gần nửa kế hoạch năm. Các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đều tăng trưởng tích cực.
Tin tức - 05:35 26/07/2025
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm
Bộ Y tế đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm nhằm tăng cường quản lý doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm, nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn và chất lượng sản phẩm thực phẩm.
Tin tức - 15:39 25/07/2025
Dâng hương, dâng hoa báo công với Bác
Trước thềm Đại hội Đảng bộ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đoàn đại biểu về dự Đại hội đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác tại tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng.
Tin tức - 14:34 25/07/2025
Việt Nam lần đầu tiên đứng trong Top 3 đối tác xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore.
Tin tức - 10:44 25/07/2025
Phá đường dây mua bán thuốc lá điện tử lớn
Các đối tượng liên hệ mua hàng của các đối tượng người Trung Quốc, sau đó chuyển về Việt Nam thông qua nhiều con đường khác nhau.
Tin tức - 10:40 25/07/2025
Giá xăng giảm
Chiều 24/7, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Tin tức - 16:19 24/07/2025
SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn
Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và năng lượng, lọc hóa dầu.
Tin tức - 16:01 24/07/2025
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), sáng 24/7/2025, tại Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hà Nội đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội).
Tin tức - 10:33 24/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Senegal
Chiều 23/7 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Dakar, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye dự Tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Senegal.
Tin tức - 08:32 24/07/2025
- Tin mới
-
Giá vàng hôm nay 26/7: Giảm mạnh trên thị trường quốc tế, nhà đầu tư tranh thủ chốt lời ngắn hạn
-
Giá heo hơi hôm nay 26/7: Miền Trung – Tây Nguyên giảm sâu, nhiều nơi xuống dưới 60.000 đồng/kg
-
Giá cà phê hôm nay 26/7: Tăng vọt gần 1.500 đồng/kg, nông dân chưa vội bán ra
-
Giá tiêu hôm nay 26/7: Gia Lai giảm nhẹ, thị trường giằng co trong biên độ hẹp
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy tập hài cốt, xác minh danh tính liệt sĩ "khó mấy cũng phải làm và làm bằng cả trái tim"
-
5 doanh nghiệp sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền
- Đọc nhiều
-
1
Giá vàng hôm nay 26/7: Giảm mạnh trên thị trường quốc tế, nhà đầu tư tranh thủ chốt lời ngắn hạn
-
2
Giá heo hơi hôm nay 26/7: Miền Trung – Tây Nguyên giảm sâu, nhiều nơi xuống dưới 60.000 đồng/kg
-
3
Giá cà phê hôm nay 26/7: Tăng vọt gần 1.500 đồng/kg, nông dân chưa vội bán ra
-
4
Giá tiêu hôm nay 26/7: Gia Lai giảm nhẹ, thị trường giằng co trong biên độ hẹp
-
5
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy tập hài cốt, xác minh danh tính liệt sĩ "khó mấy cũng phải làm và làm bằng cả trái tim"
-
6
5 doanh nghiệp sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền