Khẳng định vị thế hàng Việt trước hàng nhập khẩu
Theo quy định, trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu nhiều loại hàng hóa. Vì vậy, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc giao thương gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều thương hiệu vẫn liên tục mở thêm chuỗi cửa hàng mới, bán sản phẩm giá cạnh tranh với hàng Việt.
Hơn lúc nào hết, các sản phẩm hàng hóa Việt cần nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế trước "làn sóng" hàng nhập khẩu.
Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu thời trang nước ngoài liên tục "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng trung bình đến cao cấp như: Uniqlo, Zara, Mango, Giovanni, Chanel... đã có mặt tại Việt Nam.
Thống kê không chính thức của các siêu thị cho thấy, tỷ lệ hàng may mặc sản xuất trong nước hiện chỉ chiếm bình quân từ 30% đến 40% tại các siêu thị, còn lại phần lớn là hàng nhập từ Trung Quốc do hợp túi tiền của người có thu nhập trung bình và thấp. Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng thời trang sang trọng, vốn có thương hiệu riêng, đã chọn cách bán hàng mua từ Trung Quốc thay vì sản xuất trong nước như trước đây.
Tương tự, hệ thống các cửa hàng TokyoLife trên nhiều tuyến phố Hà Nội cũng là một địa chỉ tin cậy của các tín đồ yêu thích các sản phẩm thời trang Nhật Bản. TokyoLife là cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, phụ kiện chính hãng các thương hiệu Nhật Bản: KAI, Inomata, Ebisu, Lec, Seria, Merries, Glico, Aprica, Kose (dòng Softymo), Shiseido (dòng Senka, Anessa), KAO, Rosette, Naive... Phụ kiện giày, túi, ví, balo và thời trang hiệu TokyoLife, TokyoBasic, In The Now và nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện khác sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh hàng nhập khẩu gia tăng, nhiều ý kiến cho rằng để khẳng định vị thế, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt phải khẩn trương nâng sức cạnh tranh thông qua xây dựng thương hiệu, từ đó tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng: "Sản phẩm không có tên tuổi, thương hiệu sẽ rất khó được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy, doanh nghiệp phải quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu để tạo ấn tượng, niềm tin của khách hàng với sản phẩm".
Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) chia sẻ, trong giai đoạn này nhiều ngành hàng đang phải đóng cửa, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên họ sẽ ưu tiên những loại hàng hóa có thương hiệu, đặc biệt là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. "Doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia không chỉ là mục tiêu hướng đến, mà còn là yêu cầu cấp thiết. Bởi, từ Thương hiệu quốc gia sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định vị ở thị trường nội địa và vươn ra thế giới" - PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do hạn chế về nhân lực, tài chính nên việc xây dựng thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp chưa đạt kết quả khả quan, thậm chí nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán thương hiệu của mình.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam...
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế "Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu". Cụ thể, đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng, đặt tên và quảng bá thương hiệu; thiết kế biểu tượng hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận biết thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp.
"Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để các ngành, doanh nghiệp phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh. Nếu vận dụng hiệu quả, đây sẽ là "chìa khóa" để hàng Việt khẳng định vị thế tại thị trường trong và ngoài nước", Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Thanh Hiền
- Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Campuchia, Canada và Brazil
Sáng 26/10, trong khuôn khổHội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Manet, Thủ tướng Canada Mark Carney và Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Tin tức - 14:40 26/10/2025
Nhiều doanh nghiệp báo lãi trăm tỷ
Có hơn 410 doanh nghiệp trên sàn công bố báo cáo tài chính quý III/2025, trong đó có khoảng 60 doanh nghiệp báo lãi trên trăm tỷ và 10 đơn vị có lãi ròng trên nghìn tỷ.
Tin tức - 09:20 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tới Malaysia dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 47
Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam từ Hà Nội tới Kuala Lumpur, Malaysia lần này có Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Đoàn tùy tùng cùng đi.
Tin tức - 06:06 26/10/2025
Khai mạc Hội Mùa vàng 2025
Tối 25/10, tại đình Lục Nà, xã Lục Hồn, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Hội Mùa vàng 2025. Đây là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động du lịch Thu - Đông của địa phương, đồng thời nằm trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2025 của xã.
Tin tức - 22:01 25/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Trưởng đoàn các nước tham dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội
Chiều tối 25/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc tiếp Trưởng đoàn các nước tham dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội.
Tin tức - 21:15 25/10/2025
Nhà ở xã hội CT3 Kim Chung mở bán từ ngày 17/11
Sau dự án của Tổng công ty 319, khu nhà ở xã hội CT3 thuộc khu đô thị mới Kim Chung là dự án tiếp theo công bố lịch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua. Theo đó, chủ đầu tư sẽ thu hồ sơ từ ngày 17/11/2025 đến ngày 3/1/2026. Lưu ý, công ty sẽ không thu vào thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ.
Tin tức - 19:00 25/10/2025
Tăng tốc phát triển chương trình OCOP và du lịch nông thôn bền vững
Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong cả nước về phát triển Chương trình OCOP và du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân và gìn giữ bản sắc văn hóa Thủ đô.
Tin tức - 16:15 25/10/2025
Huế công bố tình huống khẩn cấp thiên tai
Ngày 25/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế thông tin, đã có quyết định công bố tình huống khẩn cấp thiên tai sạt lở bờ biển đoạn qua thôn Tân An Hải, xã Phú Lộc.
Tin tức - 15:30 25/10/2025
Meta cắt giảm 600 việc làm trong bộ phận Trí tuệ Nhân tạo
Truyền thông Mỹ mới đây đưa tin Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook đang cắt giảm 600 việc làm trong bộ phận Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm tinh gọn các hoạt động sau một đợt tuyển dụng ồ ạt để xây dựng chương trình AI.
Tin tức - 07:10 25/10/2025
Hôm nay, khai mạc Lễ mở ký Công ước Hà Nội về phòng chống tội phạm mạng
Sáng nay 25/10, tại Hà Nội, Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về phòng chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 100 quốc gia và hơn 100 tổ chức quốc tế, khu vực.
Tin tức - 06:19 25/10/2025
- Tin mới
-
Đánh thuế giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ
-
Tạm hoãn xuất cảnh với 7 giám đốc đại diện doanh nghiệp nợ thuế
-
Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Campuchia, Canada và Brazil
-
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng sạt lở
-
Rolls-Royce Phantom Centenary Private, chiếc xe phức tạp và công phu nhất lịch sử thương hiệu
-
Mùa mua sắm cuối năm: phí sàn tăng, lợi nhuận người bán bị bào mòn
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ
-
2
Tạm hoãn xuất cảnh với 7 giám đốc đại diện doanh nghiệp nợ thuế
-
3
Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Campuchia, Canada và Brazil
-
4
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng sạt lở
-
5
Rolls-Royce Phantom Centenary Private, chiếc xe phức tạp và công phu nhất lịch sử thương hiệu
-
6
Mùa mua sắm cuối năm: phí sàn tăng, lợi nhuận người bán bị bào mòn







