Ngành công nghiệp ô-tô - yếu tố then chốt phát triển nền kinh tế đất nước
Nghị quyết Trung ương XIII đề ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Góp phần thực hiện mục tiêu này, ngành công nghiệp ô-tô giữ vai trò then chốt trong phát triển nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện đời sống của người dân.
Để “nắn” ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam phát triển đúng hướng, cần đánh giá một cách khách quan hiện trạng và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc từ những thất bại khi thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 trước đây.
Chính sách chưa sát thực tế
Ngay từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Chính phủ đã rất quan tâm đặt ra mục tiêu chiến lược để phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam để không những có đủ sản lượng phục vụ nhu cầu trong nước, mà còn đặt mục tiêu nội địa hóa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, gồm các loại xe tải nhẹ, xe du lịch và linh kiện phụ tùng,... Trên nền tảng đó, Việt Nam đã có những dự án chủ lực của cả doanh nghiệp trong nước và liên doanh nước ngoài tham gia đầu tư sản xuất, lắp ráp ô-tô, nhưng các dự án đều không đạt mục tiêu đề ra.
Bước sang đầu thế kỷ XXI, Chính phủ tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô, xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, để công nghiệp ô-tô giữ vị thế dẫn dắt, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo kịp và vượt các nước trong khu vực và trên thế giới.
Ngày 3/12/2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 175/2002/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn tới năm 2020, mục tiêu phát triển ngành trên cơ sở tiếp thu và ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới, kết hợp khai thác và từng bước nâng cao công nghệ và thiết bị, đáp ứng 40%-50% nhu cầu thị trường ô-tô trong nước, hướng tới xuất khẩu ô-tô và phụ tùng. Chiến lược cũng đặt mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% vào năm 2005, lên 60% vào năm 2010, trong đó riêng động cơ, phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa 50% và hộp số 90%.
Tuy nhiên, sau hơn 20 năm triển khai, Việt Nam vẫn chưa có một doanh nghiệp trong nước hoặc liên doanh nước ngoài đạt mục tiêu chiến lược Chính phủ đã đề ra, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, thay vào đó chỉ đơn thuần lắp ráp, còn linh kiện, phụ tùng vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này phải chăng do chính sách chiến lược phát triển ngành chưa sát thực tế, chưa đúng yêu cầu khách quan của quy luật cung-cầu, khiến kết quả không như mong đợi? Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất ô-tô đầu tư dây chuyền chủ yếu gồm 4 công đoạn hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra, do đó, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm chỉ khoảng 8%-10%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu chiến lược.
Bộ Công thương cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc-quy, săm lốp, một số sản phẩm nhựa,... Trong khoảng 400 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp, chỉ một số rất ít đầu tư dây chuyền rập thân, vỏ xe; vật liệu làm khuôn mẫu hầu hết phải nhập khẩu. Ngoài ra, hằng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2 tỷ-3,5 tỷ USD cho linh kiện, phụ tùng và khoảng 4 tỷ USD nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Ngày 16/7/2014, Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 1168/QĐ-TTg, phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, nhận định đây là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn. Mục tiêu đến năm 2025, sản lượng đạt hơn 466 nghìn chiếc, năm 2035 đạt hơn 1,5 triệu chiếc, tỷ lệ xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78%.
Đến năm 2035, xe điện là chủ đạo
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2022, tổng lượng xe tiêu thụ cả nước mới đạt hơn 407.000 xe. Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á tính toán, sản lượng xe ô-tô bán ra đạt khoảng 400 nghìn chiếc/năm như trên chỉ tương đương Thái Lan và Malaysia những năm 1990 và Indonesia giữa những năm 2000. Tỷ lệ người dân sở hữu ô-tô của Việt Nam vẫn thấp hơn khá nhiều so với các quốc gia trong khu vực, công nghiệp ô-tô chậm phát triển. Nhiều chuyên gia ô-tô nhìn nhận, để ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam thật sự phát triển, nước ta cần phải đạt mức tiêu thụ khoảng 600 nghìn xe/năm. Các cơ quan hoạch định chính sách chiến lược phải có cơ chế đột phá, ưu tiên phát triển thì đến đầu những năm 2030, sức tiêu thụ thị trường ô-tô tại Việt Nam mới có thể đạt 1 triệu xe/năm.
Các chuyên gia cho rằng, để đạt được mục tiêu quan trọng này cần nhìn nhận, đánh giá lại một cách nghiêm túc quá trình thực hiện, tiến độ triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, cần điều chỉnh lại những quy định không còn phù hợp với sự phát triển của ngành công nghiệp ô-tô trên thế giới, trong đó cần nghiên cứu, đánh giá xu thế phát triển ô-tô trong tương lai là sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường như xe điện, hybrid-điện,… còn các công nghệ sử dụng động cơ đốt trong như xăng, dầu sẽ dần dần bị loại bỏ. Bên cạnh đó, có chính sách tổng thể để người dân được cải thiện, nâng cao thu nhập và giá bán ô-tô tiếp cận dễ dàng hơn với người tiêu dùng.
Hiện nay, xu hướng điện hóa ô-tô đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới. Đối với xe điện, xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN cơ bản ngang nhau. Nếu trước đây, xe động cơ đốt trong, động cơ ô-tô là “trái tim”, hàm chứa tinh hoa công nghệ thì nay, với ô-tô điện lại là pin - bộ phận cấu thành quan trọng mà nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi vượt trội để phát triển.
Tiềm năng thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô-tô điện, pin xe điện của Việt Nam là rất lớn nếu các bộ, ngành hữu quan sớm nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ kịp thời người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô-tô theo đúng định hướng chỉ đạo của Chính phủ. Vấn đề này không chỉ giải quyết được “bài toán” thúc đẩy phát triển phương tiện thân thiện môi trường mà còn giúp kích cầu sức mua, tăng tốc phát triển ngành công nghiệp ô-tô.
Cần phải nói thêm, các quốc gia lân cận đang “chạy đua” mở rộng cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư phát triển xe điện, nếu nước ta không nhanh chóng chớp “cơ hội vàng” này, sẽ lại tiếp tục lỡ nhịp, lặp lại sai lầm như các lần trước đây. Mục tiêu xuất khẩu 90 nghìn xe ô-tô, kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng đạt 10 tỷ USD vào năm 2035 nêu tại Chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 sẽ không thể đạt được nếu không có sự đánh giá kịp thời để điều chỉnh, khắc phục những khiếm khuyết theo từng giai đoạn, đồng thời có chính sách thúc đẩy phát triển ngành theo xu thế phát triển của thế giới là xe điện, xe năng lượng sạch.
Để ngành công nghiệp ô-tô của đất nước không bị bỏ lại phía sau, đi vào “vết xe đổ” như những lần trước đây, Chính phủ và các bộ, ngành cần sớm rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, nghiêm túc nhìn nhận vấn đề còn hạn chế, từ đó kịp thời điều chỉnh mục tiêu phù hợp xu hướng trong khu vực và thế giới.
Bên cạnh đó, Chính phủ có sự phân công trách nhiệm chính trị và quyền hạn cho từng bộ trong công tác tham mưu, giúp việc cho Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện thành công Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô đã đề ra. Đồng thời, cần cập nhật, ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô điện tại Việt Nam để tận dụng cơ hội, bắt kịp xu hướng phát triển ngành công nghiệp ô-tô trong tương lai. Hằng năm, các bộ, ngành định kỳ đánh giá, tổng kết tiến độ thực hiện và kết quả đạt được/chưa đạt được, công bố công khai để điều chỉnh, rút kinh nghiệm qua thực tiễn, bổ sung ban hành chính sách phù hợp như các nước trong khu vực, thể chế hóa các mục tiêu quan trọng Nghị quyết Trung ương XIII đã đề ra.
Theo Nhandan.vn
- Cùng chuyên mục
Geely EX2: Mẫu xe điện đô thị bán chạy nhất Trung Quốc sẽ cập bến Việt Nam 2026
Geely EX2, mẫu hatchback điện cỡ B đang dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, được hãng xác nhận sẽ phân phối chính hãng tại Việt Nam trong năm 2026. Với doanh số tích lũy vượt 400.000 chiếc chỉ trong năm 2025, EX2 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ nhờ giá bán cạnh tranh, thiết kế hiện đại và trang bị an toàn vượt trội. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt, mẫu xe này sẽ đối mặt với thách thức lớn từ hạ tầng sạc điện còn hạn chế.
Thương hiệu Xe - 06:22 21/12/2025
Bản độ Honda Super Cub 50 Final Edition giá trên 100 triệu đồng
Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản cuối cùng của dòng xe số Nhật Bản trước khi bị khai tử. Xe được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2024, sản xuất giới hạn 2.000 chiếc cho thị trường nội địa.
Thương hiệu Xe - 06:00 21/12/2025
Nano S05: Mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn sắp ra mắt tại Việt Nam
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Ô tô TMT Motors đang chuẩn bị giới thiệu Nano S05 – một mẫu xe điện hai chỗ ngồi được thiết kế dành riêng cho nhu cầu di chuyển nội đô. Dựa trên nền tảng kỹ thuật của Silence S04 – mẫu xe đã được phân phối tại 13 quốc gia châu Âu – Nano S05 được TMT Motors điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng tại Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:17 20/12/2025
5 mẫu taxi bay tiên tiến nhất, sẵn sàng cất cánh thương mại từ năm 2026
Những mẫu taxi bay đang tiến rất gần tới mốc thương mại hóa, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông hàng không đô thị.
Thương hiệu Xe - 06:00 20/12/2025
Geely EX2 sắp về Việt Nam năm 2026: Đối thủ mới của BYD Dolphin và VinFast VF 6
Geely xác nhận sẽ phân phối mẫu xe điện cỡ nhỏ EX2 tại Việt Nam trong năm 2026. Từng đạt doanh số hơn 446.000 xe chỉ sau 11 tháng tại Trung Quốc, EX2 được kỳ vọng khuấy động phân khúc xe điện đô thị, song bài toán hạ tầng trạm sạc vẫn là rào cản lớn khi mẫu xe này bước vào cuộc cạnh tranh với BYD Dolphin và VinFast VF 6.
Thương hiệu Xe - 09:15 19/12/2025
Kia Carnival Hybrid ra mắt phiên bản Premium tại Việt Nam
Kia đã chính thức ra mắt phiên bản New Carnival Hybrid Premium tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:00 19/12/2025
Ô tô nhập khẩu dồn dập về TP.HCM trước Tết Nguyên đán 2026
Nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao vào cuối năm đã thúc đẩy hoạt động nhập khẩu nguyên chiếc tại các cảng phía Nam, đặc biệt là khu vực Hiệp Phước (TP.HCM), nhằm bổ sung nguồn cung kịp thời cho thị trường trước Tết Nguyên đán.
Thương hiệu Xe - 06:48 18/12/2025
Top xe SUV tiết kiệm xăng, tối ưu chi phí sử dụng
Không chỉ tiện dụng, những mẫu SUV tiết kiệm xăng đang được nhiều người lựa chọn như một cách tối ưu chi phí vận hành lâu dài.
Thương hiệu Xe - 06:00 18/12/2025
Mitsubishi Destinator chạm mốc 2.000 đơn hàng sau 1 tuần bán tại Việt Nam
Theo Mitsubishi Motors Việt Nam, mẫu SUV hoàn toàn mới Destinator đã chạm mốc 2.000 đơn đặt hàng sau 1 tuần ra mắt khách hàng trong nước.
Thương hiệu Xe - 08:00 17/12/2025
VinFast khánh thành nhà máy xe điện tại Indonesia
VinFast cho biết, đã khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, đánh dấu bước tiến trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài với thị trường Indonesia.
Thương hiệu Xe - 06:00 17/12/2025
- Tin mới
-
10 ngày nữa, ngân hàng dừng rút, chuyển tiền tại quầy với khách hàng Việt Nam dùng hộ chiếu
-
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
-
Mô hình nuôi lươn không bùn
-
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm dịp cao điểm Tết 2026
-
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi
-
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
10 ngày nữa, ngân hàng dừng rút, chuyển tiền tại quầy với khách hàng Việt Nam dùng hộ chiếu
-
2
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
-
3
Mô hình nuôi lươn không bùn
-
4
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm dịp cao điểm Tết 2026
-
5
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi
-
6
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam











