Ngành ôtô toàn cầu chạy đua tìm nguồn cung đất hiếm

09:00 23/10/2025

Các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.

Các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.

Nguồn cung ngày càng thu hẹp

Đất hiếm được sử dụng trong các động cơ nam châm để vận hành nhiều bộ phận của xe như gương chiếu hậu, loa, bơm dầu, cần gạt nước, cảm biến rò rỉ nhiên liệu và phanh. Đối với ôtô điện (EV), vai trò của chúng còn quan trọng hơn nhiều.

Dù một thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc giúp xoa dịu nguy cơ gián đoạn nguồn cung, kho dự trữ đất hiếm toàn cầu đã cạn kiệt do những hạn chế tương tự hồi đầu năm.

Ảnh minh hoạ.

Trung Quốc cũng khiến việc xin giấy phép xuất khẩu trở nên khó khăn hơn, đồng thời mở rộng đáng kể danh mục hàng hóa bị kiểm soát xuất khẩu, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu.

Theo ước tính của hãng tư vấn AlixPartners, Trung Quốc hiện nắm 70% sản lượng khai thác đất hiếm toàn cầu, 85% công suất tinh luyện và 90% sản lượng hợp kim – nam châm đất hiếm. Danh sách kiểm soát xuất khẩu mới bao gồm các nguyên tố như ytterbium, holmium và europium, vốn cũng được dùng trong sản xuất ôtô.

Bà Nadine Rajner, Giám đốc điều hành hãng vật liệu NMD (Đức), cho biết nhiều khách hàng đang “tìm mọi cách để mua đất hiếm ngoài Trung Quốc.”

Trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã ký thỏa thuận khoáng sản chiến lược, bao gồm đầu tư của Mỹ vào các dự án khai thác đất hiếm tại Australia.

Tuy nhiên, bà Rajner cho biết dù nhiều quốc gia như Thụy Điển có trữ lượng đất hiếm lớn, họ lại thiếu mỏ và cơ sở tinh luyện để khai thác hiệu quả. Với nhóm đất hiếm nặng, Trung Quốc kiểm soát tới 99,8% công suất tinh luyện toàn cầu, khiến các nguồn thay thế gần như không đáng kể.

Đất hiếm có thể được tái chế từ ôtô cũ, nhưng ngành này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Công ty Neutral, được Renault hậu thuẫn, hiện tái chế đất hiếm từ 400.000 chiếc xe cũ mỗi năm tại Pháp và hợp tác với 15 thương hiệu ôtô châu Âu. Tuy vậy, Giám đốc điều hành Jean-Philippe Bahuaud thừa nhận: “Thách thức lớn là mở rộng quy mô hoạt động này.”

Nguy cơ “nghẽn cổ chai” chuỗi cung ứng

Ngay cả khi các nhà cung cấp Trung Quốc kịp giao hàng trước thời hạn kiểm soát xuất khẩu 8/11, thời gian vận chuyển đường biển sang châu Âu có thể mất tới 45 ngày, khiến nguy cơ tắc nghẽn nguồn cung đất hiếm trở thành mối lo lớn của ngành ôtô.

Ngoài đất hiếm, Trung Quốc còn áp đặt hạn chế xuất khẩu pin lithium-ion và vật liệu pin, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung linh kiện cho xe điện.

Tuần trước, tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Trung Quốc và Hà Lan liên quan đến hãng chip Nexperia cũng gây lo ngại về nguy cơ đóng cửa các nhà máy, bởi công ty này là nhà cung cấp chip quan trọng cho ngành ôtô.

Các hãng xe hiện còn phải đối mặt với thuế quan mới của Mỹ, dự kiến sẽ khiến chi phí tăng cao và thể hiện trong báo cáo lợi nhuận quý 3/2025. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực đất hiếm vẫn là vấn đề nan giải nhất.

Ông Ryan Grimm, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của Toyota Bắc Mỹ, cảnh báo: “Trung Quốc có thể khiến toàn bộ ngành ôtô phải dừng hoạt động chỉ trong hai tháng.”

Ông Bruno Gahery, Chủ tịch khu vực Pháp – Benelux – Tây và Nam Âu của Bosch, dự đoán ngành ôtô sẽ tăng cường tích trữ đất hiếm trước khi lệnh kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc có hiệu lực.

Tuy nhiên, lãnh đạo một nhà cung cấp nam châm cho hãng xe Hyundai cho biết: “Chúng tôi đã dự trữ từ đầu năm, nhưng phần lớn đã được sử dụng hết, và nguồn cung đang rất khan hiếm.”

Theo ba nguồn tin trong ngành, các nhà xuất khẩu đất hiếm Trung Quốc đã nhận lượng đơn hàng tăng đột biến từ nước ngoài ngay sau khi Trung Quốc công bố lệnh kiểm soát hôm 9/10.

Cuộc đua phát triển động cơ “không đất hiếm”

Để giảm phụ thuộc, các hãng xe lớn đang tìm hướng đi mới. General Motors, cùng các nhà cung cấp như ZF và BorgWarner, đang phát triển động cơ xe điện sử dụng ít hoặc không dùng đất hiếm, trong khi BMW và Renault đã sản xuất động cơ không đất hiếm.

Công ty Monumo (Anh) ứng dụng AI và mô phỏng công nghệ cao để giúp các hãng xe giảm trung bình 24% lượng đất hiếm sử dụng trong động cơ. Khách hàng của Monumo bao gồm nhiều hãng xe nằm trong top 10 toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phần lớn những công nghệ này còn nhiều năm nữa mới thương mại hóa, tương tự như các dự án khai thác và tinh luyện đất hiếm ngoài Trung Quốc, vốn có thể bị nước này làm suy yếu bằng việc hạ giá bán toàn cầu.

Ông Andy Leyland, đồng sáng lập hãng tư vấn SC Insights, nhận định Chính phủ Mỹ đang phản ứng mạnh mẽ hơn châu Âu trước nguy cơ này.

PV/Theo TTX

  • Cùng chuyên mục

Siêu xe McLaren 750S Spider Orange Coriolis "độc bản" xuất hiện tại Việt Nam, giá gần 30 tỷ đồng

Chiếc McLaren 750S Spider duy nhất trên thế giới sở hữu màu ngoại thất Orange Coriolis – phiên bản 750S độc nhất được thực hiện bởi McLaren Special Operations vừa được giới thiệu tại Việt Nam, có giá bán 29,4 tỷ đồng.

Thương hiệu Xe - 19:30 24/12/2025

Dàn xe con của Suzuki đồng loạt xuất hiện tại Vietnam Mobility Show 2025

Tại Vietnam Mobility Show 2025 diễn ra từ ngày 26 – 28/12 ở Hà Nội, Suzuki giới thiệu đầy đủ các dòng xe con đang phân phối tại Việt Nam, mang đến cho khách tham quan cơ hội trải nghiệm và lái thử nhiều mẫu xe đáng chú ý.

Thương hiệu Xe - 15:25 24/12/2025

SUV 326 mã lực mạnh mẽ, tiện nghi, giá hơn 800 triệu đồng

Onvo Auto đã công bố giá bán SUV L60 Violet Limited Edition 2026 tại quê nhà Trung Quốc, đánh dấu sự xuất hiện của phiên bản giới hạn với màu sắc độc quyền và nhiều nâng cấp đáng chú ý.

Thương hiệu Xe - 06:00 24/12/2025

Suzuki Eeco ra mắt xe tải van 595 kg, giá 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe tải van mới mang tên Suzuki Eeco, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh vận tải nhẹ trong đô thị. Mẫu xe có tải trọng tối đa 595 kg, đủ điều kiện hoạt động 24/7 trong nội đô và sẽ được bán ra với giá 310 triệu đồng từ đầu năm 2026.

Thương hiệu Xe - 20:05 22/12/2025

Chuyên gia Nhật Bản nói về VinFast: Dấu mốc mới của công nghiệp Việt Nam

Trong mắt tay đua, nhà báo ô tô kỳ cựu Nhật Bản Shimizu Kazuo, một trong những giám khảo giải thưởng Japan Car of the Year, VinFast đại diện cho cột mốc về công nghiệp mới của Việt Nam.

Thương hiệu Xe - 10:49 22/12/2025

Land Rover Defender 2026: Biểu tượng Off-Road được nâng tầm tại Việt Nam

Land Rover Defender, mẫu SUV địa hình huyền thoại của hãng xe Anh quốc, vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp tại Việt Nam sau gần 5 năm phân phối thế hệ L663. Với giá khởi điểm từ 5,1 tỉ đồng cho các phiên bản cá nhân hóa và lên đến 7,989 tỉ đồng cho các biến thể cao cấp, Defender 2026 không chỉ dành riêng cho những tín đồ off-road mà còn thu hút nhóm khách hàng tìm kiếm một chiếc SUV cá tính, khác biệt, kết hợp giá trị biểu tượng với công nghệ hiện đại.

Thương hiệu Xe - 06:32 22/12/2025

Geely EX2: Mẫu xe điện đô thị bán chạy nhất Trung Quốc sẽ cập bến Việt Nam 2026

Geely EX2, mẫu hatchback điện cỡ B đang dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, được hãng xác nhận sẽ phân phối chính hãng tại Việt Nam trong năm 2026. Với doanh số tích lũy vượt 400.000 chiếc chỉ trong năm 2025, EX2 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ nhờ giá bán cạnh tranh, thiết kế hiện đại và trang bị an toàn vượt trội. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt, mẫu xe này sẽ đối mặt với thách thức lớn từ hạ tầng sạc điện còn hạn chế.

Thương hiệu Xe - 06:22 21/12/2025

Bản độ Honda Super Cub 50 Final Edition giá trên 100 triệu đồng

Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản cuối cùng của dòng xe số Nhật Bản trước khi bị khai tử. Xe được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2024, sản xuất giới hạn 2.000 chiếc cho thị trường nội địa.

Thương hiệu Xe - 06:00 21/12/2025

Nano S05: Mẫu xe điện đô thị nhỏ gọn sắp ra mắt tại Việt Nam

Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Ô tô TMT Motors đang chuẩn bị giới thiệu Nano S05 – một mẫu xe điện hai chỗ ngồi được thiết kế dành riêng cho nhu cầu di chuyển nội đô. Dựa trên nền tảng kỹ thuật của Silence S04 – mẫu xe đã được phân phối tại 13 quốc gia châu Âu – Nano S05 được TMT Motors điều chỉnh để phù hợp hơn với điều kiện hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng tại Việt Nam.

Thương hiệu Xe - 06:17 20/12/2025

5 mẫu taxi bay tiên tiến nhất, sẵn sàng cất cánh thương mại từ năm 2026

Những mẫu taxi bay đang tiến rất gần tới mốc thương mại hóa, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông hàng không đô thị.

Thương hiệu Xe - 06:00 20/12/2025