Ngành ôtô toàn cầu chạy đua tìm nguồn cung đất hiếm

09:00 23/10/2025

Các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.

Các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.

Nguồn cung ngày càng thu hẹp

Đất hiếm được sử dụng trong các động cơ nam châm để vận hành nhiều bộ phận của xe như gương chiếu hậu, loa, bơm dầu, cần gạt nước, cảm biến rò rỉ nhiên liệu và phanh. Đối với ôtô điện (EV), vai trò của chúng còn quan trọng hơn nhiều.

Dù một thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc giúp xoa dịu nguy cơ gián đoạn nguồn cung, kho dự trữ đất hiếm toàn cầu đã cạn kiệt do những hạn chế tương tự hồi đầu năm.

Ảnh minh hoạ.

Trung Quốc cũng khiến việc xin giấy phép xuất khẩu trở nên khó khăn hơn, đồng thời mở rộng đáng kể danh mục hàng hóa bị kiểm soát xuất khẩu, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu.

Theo ước tính của hãng tư vấn AlixPartners, Trung Quốc hiện nắm 70% sản lượng khai thác đất hiếm toàn cầu, 85% công suất tinh luyện và 90% sản lượng hợp kim – nam châm đất hiếm. Danh sách kiểm soát xuất khẩu mới bao gồm các nguyên tố như ytterbium, holmium và europium, vốn cũng được dùng trong sản xuất ôtô.

Bà Nadine Rajner, Giám đốc điều hành hãng vật liệu NMD (Đức), cho biết nhiều khách hàng đang “tìm mọi cách để mua đất hiếm ngoài Trung Quốc.”

Trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã ký thỏa thuận khoáng sản chiến lược, bao gồm đầu tư của Mỹ vào các dự án khai thác đất hiếm tại Australia.

Tuy nhiên, bà Rajner cho biết dù nhiều quốc gia như Thụy Điển có trữ lượng đất hiếm lớn, họ lại thiếu mỏ và cơ sở tinh luyện để khai thác hiệu quả. Với nhóm đất hiếm nặng, Trung Quốc kiểm soát tới 99,8% công suất tinh luyện toàn cầu, khiến các nguồn thay thế gần như không đáng kể.

Đất hiếm có thể được tái chế từ ôtô cũ, nhưng ngành này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Công ty Neutral, được Renault hậu thuẫn, hiện tái chế đất hiếm từ 400.000 chiếc xe cũ mỗi năm tại Pháp và hợp tác với 15 thương hiệu ôtô châu Âu. Tuy vậy, Giám đốc điều hành Jean-Philippe Bahuaud thừa nhận: “Thách thức lớn là mở rộng quy mô hoạt động này.”

Nguy cơ “nghẽn cổ chai” chuỗi cung ứng

Ngay cả khi các nhà cung cấp Trung Quốc kịp giao hàng trước thời hạn kiểm soát xuất khẩu 8/11, thời gian vận chuyển đường biển sang châu Âu có thể mất tới 45 ngày, khiến nguy cơ tắc nghẽn nguồn cung đất hiếm trở thành mối lo lớn của ngành ôtô.

Ngoài đất hiếm, Trung Quốc còn áp đặt hạn chế xuất khẩu pin lithium-ion và vật liệu pin, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung linh kiện cho xe điện.

Tuần trước, tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Trung Quốc và Hà Lan liên quan đến hãng chip Nexperia cũng gây lo ngại về nguy cơ đóng cửa các nhà máy, bởi công ty này là nhà cung cấp chip quan trọng cho ngành ôtô.

Các hãng xe hiện còn phải đối mặt với thuế quan mới của Mỹ, dự kiến sẽ khiến chi phí tăng cao và thể hiện trong báo cáo lợi nhuận quý 3/2025. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực đất hiếm vẫn là vấn đề nan giải nhất.

Ông Ryan Grimm, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của Toyota Bắc Mỹ, cảnh báo: “Trung Quốc có thể khiến toàn bộ ngành ôtô phải dừng hoạt động chỉ trong hai tháng.”

Ông Bruno Gahery, Chủ tịch khu vực Pháp – Benelux – Tây và Nam Âu của Bosch, dự đoán ngành ôtô sẽ tăng cường tích trữ đất hiếm trước khi lệnh kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc có hiệu lực.

Tuy nhiên, lãnh đạo một nhà cung cấp nam châm cho hãng xe Hyundai cho biết: “Chúng tôi đã dự trữ từ đầu năm, nhưng phần lớn đã được sử dụng hết, và nguồn cung đang rất khan hiếm.”

Theo ba nguồn tin trong ngành, các nhà xuất khẩu đất hiếm Trung Quốc đã nhận lượng đơn hàng tăng đột biến từ nước ngoài ngay sau khi Trung Quốc công bố lệnh kiểm soát hôm 9/10.

Cuộc đua phát triển động cơ “không đất hiếm”

Để giảm phụ thuộc, các hãng xe lớn đang tìm hướng đi mới. General Motors, cùng các nhà cung cấp như ZF và BorgWarner, đang phát triển động cơ xe điện sử dụng ít hoặc không dùng đất hiếm, trong khi BMW và Renault đã sản xuất động cơ không đất hiếm.

Công ty Monumo (Anh) ứng dụng AI và mô phỏng công nghệ cao để giúp các hãng xe giảm trung bình 24% lượng đất hiếm sử dụng trong động cơ. Khách hàng của Monumo bao gồm nhiều hãng xe nằm trong top 10 toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phần lớn những công nghệ này còn nhiều năm nữa mới thương mại hóa, tương tự như các dự án khai thác và tinh luyện đất hiếm ngoài Trung Quốc, vốn có thể bị nước này làm suy yếu bằng việc hạ giá bán toàn cầu.

Ông Andy Leyland, đồng sáng lập hãng tư vấn SC Insights, nhận định Chính phủ Mỹ đang phản ứng mạnh mẽ hơn châu Âu trước nguy cơ này.

PV/Theo TTX

  • Cùng chuyên mục

Hyundai sắp ra mắt SUV đô thị Venue thế hệ mới: Thiết kế mạnh mẽ, công nghệ vượt tầm, giá cạnh tranh

Ngày 4/11 tới, Hyundai sẽ chính thức trình làng Venue 2025 tại Ấn Độ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ với thiết kế hiện đại, nội thất cao cấp và loạt công nghệ tiên tiến...

Thương hiệu Xe - 06:04 23/10/2025

Toyota chính thức giới thiệu Land Cruiser FJ – mẫu SUV địa hình cỡ nhỏ

Sau nhiều năm đồn đoán và chờ đợi, điều mà người hâm mộ Toyota mong mỏi đã trở thành sự thật: FJ Cruiser trở lại nhưng dưới tên gọi mới Toyota Land Cruiser FJ và được định vị là SUV cỡ nhỏ của Land Cruiser.

Thương hiệu Xe - 06:37 22/10/2025

Xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới “Made-by-VinFast” gây tò mò ở Trung Đông

Truyền thông UAE đã dành nhiều sự chú ý tới mẫu xe tự lái đầu tiên trên thế giới dành cho người dùng cá nhân do VinFast sản xuất tại triển lãm công nghệ quốc tế GITEX Global 2025 ở Dubai.

Thương hiệu Xe - 15:30 21/10/2025

Khách hàng tại Thanh Hóa được VinFast hỗ trợ sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại Thanh Hoá và 8 tỉnh, thành phố khác chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua.

Thương hiệu Xe - 09:37 21/10/2025

Ngành ô tô châu Âu đứng trước nguy cơ tê liệt vì tranh chấp chip Nexperia

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo, ngành công nghiệp ô tô khu vực này có thể rơi vào khủng hoảng nguồn cung chip nghiêm trọng, sau khi tranh chấp giữa chính phủ Hà Lan và tập đoàn Trung Quốc Wingtech – chủ sở hữu của Nexperia leo thang. Đây được xem là cú sốc mới đối với ngành xe châu Âu vốn đang chịu sức ép từ thuế quan, cạnh tranh toàn cầu và nhu cầu xe điện sụt giảm.

Thương hiệu Xe - 08:44 21/10/2025

Những lưu ý khi chọn mua và lắp đặt âm thanh, hình ảnh xe ô tô

Xe ô tô hiện nay đã trở thành phương tiện phổ biến trong giao thông. Bên cạnh việc sở hữu những chiếc xe đời mới thì người yêu xe rất chú trọng đến hệ thống âm thanh hình ảnh xe ô tô. Đây là những thiết bị không thể thiếu trên bất kỳ chiếc xe nào và mang đến cho người dùng những phút giây thú vị trên ô tô.

Thương hiệu Xe - 00:30 21/10/2025

Toyota dẫn đầu ngành ô tô toàn cầu với giá trị thương hiệu hơn 74 tỷ USD

Theo bảng xếp hạng Interbrand 2025, Toyota tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong lĩnh vực ô tô với giá trị thương hiệu 74,2 tỷ USD, vượt xa hai đối thủ Đức là BMW và Mercedes-Benz.

Thương hiệu Xe - 12:40 19/10/2025

Ô tô Trung Quốc MG HS giảm giá gần 150 triệu đồng

Các đại lý bán xe MG tại Hà Nội đang giảm giá sâu cho 2 phiên bản của mẫu xe này từ 134-144 triệu động. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn Deluxe giảm 134 triệu đồng, đưa giá bán từ 699 triệu đồng xuống còn 565 triệu đồng; phiên bản cao cấp Luxury giảm 144 triệu đồng, đưa giá bán từ 749 triệu đồng xuống còn 605 triệu đồng. Giá này áp dụng cho xe tồn kho 2024.

Thương hiệu Xe - 07:05 18/10/2025

VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế không thể sao chép

Trải nghiệm dễ lái, dễ dùng, tiết kiệm chi phí từ lúc mua tới lúc sử dụng và đi kèm nhiều ưu đãi cộng dồn, VF 6 đang là lựa chọn được nhiều người đánh giá “sáng suốt” trong phân khúc B-SUV – phân khúc cạnh tranh bậc nhất thị trường.

Thương hiệu Xe - 10:39 17/10/2025

Volkswagen khai tử Touareg động cơ đốt trong: Ra mắt Final Edition, chuẩn bị cho kỷ nguyên SUV điện

Volkswagen vừa xác nhận sẽ ngừng sản xuất Touareg vào năm 2026, chính thức khép lại hành trình hơn 20 năm của mẫu SUV cao cấp nhất của hãng. Tuy nhiên, cái tên Touareg sẽ không biến mất, bởi nhà sản xuất ô tô Đức đã lên kế hoạch tái sinh mẫu xe này dưới dạng thuần điện, dự kiến ra mắt vào năm 2029.

Thương hiệu Xe - 08:50 17/10/2025