Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm cho biết, tình hình nhập nguyên liệu, giá cả hàng hóa đang gặp khó khăn trong khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh mới khiến họ không thể gồng mình giữ giá.
Ngày 11/3, giá xăng Việt Nam đã tăng lên mức gần 30.000 đồng/lít, đánh dấu kỳ tăng giá kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù liên bộ Công Thương - Tài chính đã chi 750-1.000 đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu cho mỗi lít xăng và 1.500 đồng cho mỗi lít dầu diesel.
Thực tế hiện nay, chi phí xăng, gas, nguyên vật liệu... đồng loạt tăng sốc đang gây áp lực lớn đến chi tiêu đối với người tiêu dùng, đồng thời tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất, nhất là trong bối cảnh khôi phục sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội.
Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam - cho biết kể từ năm trước, giá các nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao đến mức doanh nghiệp dù rất cố gắng cũng không thể bù lại được.
Mì ăn liền, sữa, dầu ăn đồng loạt tăng giá
"Trong tình hình đó, doanh nghiệp đã phải tiến hành tăng giá bán cho toàn bộ sản phẩm và áp dụng từ ngày 1/3, với tỷ lệ tăng giá có khác nhau tùy theo sản phẩm".
Khảo sát tại siêu thị Top Market (Đống Đa, Hà Nội) các sản phẩm của thương hiệu Acecook tăng giá nhẹ so với trước: Mì lẩu thái tôm có giá 173.100 đồng/thùng 30 gói, mì Hảo Hảo 3.600 đồng/gói và 103.800 đồng/thùng 30 gói, phở gà Đệ Nhất 6.400 đồng/gói...
Không chỉ mì ăn liền mà nhiều mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, đồ uống, thực phẩm đồ hộp, đồ gia dụng... cũng đồng loạt tăng giá bán.
Từ đầu tháng 3, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Abbott cũng thông báo tăng giá 45 mặt hàng của nhãn hiệu Abbott Grow, Similac, Pediasure. Theo đó, sữa Abbott Grow Gold 3+ loại 1,7 kg có giá 726.000 đồng/hộp; Similac Neosure IQ loại 850 gram giá 562.000 đồng/hộp; Similac Alimentum Eye-Q loại 400 gram có giá 375.100 đồng/hộp...
Trước đó, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam thông báo giá bán lẻ mới, 21 sản phẩm sữa dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0-6 tuổi đều tăng giá trong phạm vi 5%.
Một đầu mối cung cấp dầu ăn tại TP.HCM cho biết giá cũng tăng liên tục do ảnh hưởng thị trường thế giới. Từ ngày 10/3, dầu ăn Meizan Gold, Cái lân, Orchild tăng 2.000 đồng/lít. Từ ngày 14/3, dầu ăn Neptune, Simply cũng đồng loạt tăng giá tương tự là 2.000 đồng/lít.
Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Trần Ngọc Trinh - Giám đốc Công ty TNHH Vnflour - đơn vị sản xuất và cung cấp bột mì cho các thương hiệu Vifon, Thiên Hương Food, C.P Food,... cho biết một số sản phẩm của đơn vị đã phải điều chỉnh tăng 5-10%, thậm chí hơn.
"Từ năm 2021 đến đầu năm nay, giá lúa mì đã tăng gần 100% thậm chí có thời điểm hơn, từ hơn 200 USD/tấn tăng lên 300-400 USD/tấn. Do đó giá bột mì cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất cũng buộc phải thay đổi theo tỷ lệ thuận với giá nguyên liệu đầu vào của đơn vị", bà phân tích.
Không chỉ ngành lương thực, thực phẩm cảm nhận được sức nóng của giá nguyên liệu tăng vọt mà doanh nghiệp dệt may, thép, gỗ... cũng trong tình cảnh lao đao về sự lên giá chóng mặt.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo tiếp tục tăng cao trước xung đột Nga - Ukraine, các doanh nghiệp sản xuất cần nỗ lực tiết kiệm chi phí, tái cấu trúc hoạt động để giảm được chi phí thấp nhất.
"Đối với các hoạt động vận tải, phải có sự tính toán kết hợp liên chuyến sử dụng được cả hai chiều. Thêm vào đó, cần trao đổi, thảo luận lại với các đối tác để ký kết lại các hợp đồng khi giá xăng dầu đang tăng rất cao và đây là vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay.
Thanh Thương