Nhiều người dân thoát nghèo nhờ sản vật “Mẹ” thiên nhiên ban tặng

08:09 30/04/2022

Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Nam, không chỉ giữ những cánh rừng nguyên sinh, mà còn thoát nghèo nhờ sản vật mà “Mẹ” thiên nhiên ban tặng. Đó cũng là lợi ích trực tiếp nhất mà các dự án thuận thiên tại vùng Trung Trường Sơn mang lại.

Người dân huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) với sâm Ngọc Linh. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Người dân huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) với sâm Ngọc Linh (Ảnh: XUÂN QUỲNH)

Cây… làm giàu

Xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, được xem là thủ phủ cây sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam. Đỉnh Ngọc Linh cao hơn 2.000m so với mực nước biển, nơi có loài cây đặc hữu là sâm Ngọc Linh, 1 trong 5 loại sâm quý của thế giới. 

Phải mất 6 giờ chạy ô tô từ Đà Nẵng, rồi hơn 1 giờ đi bộ vượt dốc cao, lội bộ đường rừng, mới đến vườn sâm của Sâm Sâm Group. Ông Nguyễn Đức Lực, Chủ tịch HĐQT Sâm Sâm Group, cho biết, năm 2017, công ty được giao 10ha để phát triển nguồn gene quý sâm Ngọc Linh.

Đến nay, công ty đã nghiên cứu, trồng thành công sâm Ngọc Linh nhân giống vô tính (nuôi cấy mô). Nhờ đó, công ty được tỉnh Quảng Nam cho phép mở rộng diện tích trồng sâm lên 175ha. Hiện đã có khoảng 90% cây sâm nhân giống vô tính của công ty phát triển tốt sau khi đưa ra môi trường tự nhiên. Người dân trồng sâm Ngọc Linh không còn lo thiếu giống, thậm chí giá cây giống vô tính còn rẻ hơn nhiều so với giống hữu tính. 

Đặc điểm cây sâm Ngọc Linh là chỉ sống trên thảm mục dưới tán rừng, nơi có độ che phủ trên 80% và nhiệt độ ở mức 20oC trở xuống. Muốn trồng sâm thì phải giữ, phục hồi rừng, vì lẽ đó, người dân xã Trà Linh đã tự lập chốt giữ rừng để trồng sâm và ngăn người lạ vào khai thác gỗ. Sâm Ngọc Linh trước đây được người dân tộc thiểu số Nam Trà My gọi là “cây thuốc giấu” (loại thuốc trị bách bệnh mà nhà nào cũng giấu vài củ trên mái nhà).

Ngày nay, sâm Ngọc Linh trở thành “cây làm giàu”, là “quốc bảo” có giá hàng trăm triệu đồng/kg. Bình quân 1ha sâm trồng sau 5 năm có thể cho thu nhập 70-75 tỷ đồng. Nhờ cây sâm Ngọc Linh, Trà Linh - một xã miền núi cao nghèo nhất nước, nay đã trở thành một trong những xã giàu nhất nước.

Phát triển bền vững

Trong diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về các dự án thuận thiên trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp tại Trung Trường Sơn, do Bộ NN-PTNT và Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức ở Đà Nẵng vừa qua, ông Lê Ngọc Duy, Giám đốc Tài chính Sâm Sâm Group, cho rằng, nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô giúp chủ động được nguồn giống các vùng trồng sâm quy mô công nghiệp. Hiện Sâm Sâm Group dự kiến cung cấp cho thị trường 1-5 triệu cây sâm/năm. 

Tương tự, tại một số vùng núi ở huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), người dân đã biết lựa cây mây tự nhiên đủ chuẩn, đủ tuổi để khai thác, nên không còn tình trạng “thấy đâu chặt đó”. Để làm được điều đó, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Lục Đông (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết, công ty đã liên kết với người dân các xã Cà Dy, Tà Pơ, Đắc Pre, La Dee (Nam Giang) và xã A Vương (Tây Giang) trồng mới và khoanh nuôi chăm sóc những rừng mây hiện có. 

Sau gần 2 năm, WWF đã hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam xây dựng dự án, lập hồ sơ và tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Khí hậu phát triển Hà Lan, Quỹ Phục hồi vùng cảnh quan để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững tại địa phương. Hơn 1.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng lợi từ chương trình sinh kế bền vững của các dự án thuận thiên. 

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT), để hướng tới xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và công dân thông minh theo Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, các doanh nghiệp cần sự thay đổi kỹ năng, phương pháp hoạt động, cách tiếp cận… nhờ những mô hình liên kết.

Không những thế, địa phương cần rà soát về cơ chế chính sách để khuyến khích người dân giữ rừng, không làm cản trở hoạt động doanh nghiệp có tác động tích cực đến môi trường tự nhiên.

Th. Hương (Nguồn: https://www.sggp.org.vn/)

  • Cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản phẩm - 14:39 07/08/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025

Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho

Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?

Sản phẩm - 20:53 10/03/2025