Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
9 sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội đang tạo dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ chương trình mỗi làng một sản phẩm (OCOP) quốc gia, phản ánh bước tiến từ lượng sang chất của Thủ đô trong phát triển giá trị nông thôn mới, khơi mở tiềm năng vươn ra thị trường quốc tế.
Từ làng nghề lên tầm quốc gia
Hà Nội hiện có 9 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Môi trường vinh danh. Đây không phải kết quả ngẫu nhiên mà được tích lũy từ một hành trình bền bỉ của doanh nghiệp, nghệ nhân và hệ thống chính quyền trong xây dựng thương hiệu sản phẩm nông thôn mới.
Dấu ấn đầu tiên của Hà Nội được ghi nhận từ năm 2020 với 4 sản phẩm gốm sứ của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh. Các bộ bát đĩa hoa sen đỏ, chim én hoa sen, rồng phượng và bộ ấm chén chim én hoa sen gợi lên vẻ đẹp văn hóa Việt qua chất liệu và họa tiết tinh xảo. Sự kết hợp giữa bàn tay thủ công và công nghệ hiện đại tạo nên độ mịn, tính an toàn và độ bền cao. Nội lực này giúp sản phẩm khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn ở các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Đan Mạch hay Romania.
Năm 2023, câu chuyện sáng tạo của chăn bông tơ tằm tự dệt Mỹ Đức tiếp tục gây chú ý ở hội đồng chuyên môn. Nghệ nhân Phan Thị Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức chia sẻ: "Sản phẩm ra đời là kết tinh của nhiều tâm huyết, mày mò thử nghiệm. Đầu những năm 2010, khi ngồi quan sát con tằm làm tơ, đan kén, tôi đã nảy ra ý tưởng để cho tằm tự dệt chăn tơ". Từ quan sát đơn giản và sự kiên trì sắp đặt của người thợ, hàng vạn con tằm đã góp từng sợi tơ mỏng để tạo nên những tấm chăn bền đẹp, nhẹ và mang giá trị thủ công độc đáo.
Cùng thời điểm, bộ sản phẩm gốm Men suối ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh Gốm sứ Tân Thịnh trở thành điểm nhấn mới của Bát Tràng. Nghệ nhân ưu tú Đức Tân cho biết bộ sản phẩm có phong cách hiện đại, thể hiện những mảng màu gợi hình ảnh bầu trời, biển cả hay sông núi. "Người đời có thể thấy cả vũ trụ được kết tạo trong từng sản phẩm, biểu trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Bộ sản phẩm góp phần làm phong phú thêm các dòng gốm Bát Tràng, cổ vũ những người trẻ tiếp tục tìm kiếm cái mới và phát huy sức sáng tạo", ông Đức Tân chia sẻ.
Tháng 6/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt ba sản phẩm Trà Phúc, Trà Lộc, Trà Thọ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đạt chuẩn OCOP 5 sao. Giám đốc Phan Trung Kiên cho biết, nguồn nguyên liệu dược liệu như cà gai leo, xạ đen, nụ vối được doanh nghiệp chủ động toàn bộ, giúp kiểm soát chặt chẽ chất lượng.
"Sau khi được công nhận OCOP 5 sao, chúng tôi đang nghiên cứu để nâng cấp các sản phẩm đã đạt 4 sao thành 5 sao và đưa chúng ra thị trường quốc tế. Khi giá trị dược liệu được nâng lên, vùng nguyên liệu sẽ mở rộng và đời sống người trồng dược liệu được cải thiện", ông Kiên cho hay.
Có thể thấy, 9 sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội là kết tinh từ các ngành nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu và sáng tạo công nghệ. Mỗi sản phẩm trở thành đại diện xứng đáng của Thủ đô trong chương trình quốc gia.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về quy mô và chất lượng OCOP
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đến tháng 9/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Hà Nội đóng góp 3.463 sản phẩm, tương đương 20,3% tổng số sản phẩm OCOP quốc gia và tiếp tục đứng đầu cả nước.
Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết từ đầu năm 2025, thành phố đã đánh giá và phân hạng 146 sản phẩm, gồm 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao. Trên cơ sở đề nghị của Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận thêm 3 sản phẩm 5 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của thành phố lên 9 sản phẩm.
Đây là kết quả của hệ sinh thái rộng lớn mà Hà Nội tạo dựng trong chương trình OCOP. Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết các sở, ngành và nhiều thành phần kinh tế đã tham gia sâu vào triển khai chương trình.
"Tất cả 29 quận, huyện, thị xã trước đây, 100% xã và nhiều phường đều có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng. Thành phố ghi nhận 100 làng nghề, 134 hợp tác xã và hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sức lan tỏa sâu rộng của chương trình", ông Ngôn cho hay.
Công tác xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh để tạo dòng chảy hàng hóa OCOP ổn định. Thành phố đã phát triển 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tổ chức hàng loạt hội chợ, tuần hàng, sự kiện quảng bá gắn với văn hóa vùng miền. Hợp tác giữa Hà Nội với các tập đoàn bán lẻ như Central Retail, AEON, Winmart, Hapro mở thêm cửa vào hệ thống phân phối hiện đại. Các chủ thể sản xuất được tập huấn xây dựng gian hàng số trên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Tiki, Shopee, Lazada.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh, yếu tố then chốt tạo niềm tin cho người tiêu dùng là chất lượng. Ông Đại cho biết: "Thời gian qua Sở đã lấy 37 mẫu sản phẩm thực phẩm OCOP và làng nghề tại huyện Ba Vì và Gia Lâm cũ để giám sát chất lượng. Công tác bảo vệ môi trường làng nghề cũng được triển khai đồng bộ nhằm bảo đảm điều kiện sản xuất bền vững".
Xây dựng giá trị OCOP bền vững và chuỗi liên kết đa chiều
Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới của chương trình OCOP khi chú trọng vào chiều sâu, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Đây cũng là định hướng phù hợp với chủ trương tích hợp ba chương trình lớn của Chính phủ bắt đầu từ năm 2026, tạo điều kiện để các địa phương tối ưu nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư.
Chương trình OCOP kết hợp du lịch nông thôn trở thành một hướng đi giàu tiềm năng. Các mô hình như làng nghề gốm Bát Tràng, điểm du lịch Green Park ở xã Phù Đổng hay điểm du lịch làng quê Hồng Vân đã tạo chuyển động tích cực ở vùng nông thôn Hà Nội.
Những trải nghiệm như làm gốm, thưởng trà, xem tằm dệt chăn hay tham quan cảnh quan sinh thái khiến du khách hiểu hơn về giá trị văn hóa bản địa, đồng thời giúp sản phẩm OCOP có thêm kênh phân phối và tiêu thụ hiệu quả.
Trong thời gian tới, Hà Nội xác định tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho chương trình OCOP, phát triển liên kết sản xuất với vùng nguyên liệu, thúc đẩy sản phẩm hữu cơ và chế biến sâu. Công nghệ số tiếp tục được ứng dụng để nâng cao năng lực quảng bá, truy xuất nguồn gốc và thương mại hóa.
Mục tiêu chung là xây dựng các chuỗi giá trị đa chiều giữa nông nghiệp, văn hóa và du lịch, tạo hệ sinh thái kinh tế nông thôn hiện đại và bao trùm. Những sản phẩm OCOP 5 sao hiện hữu sẽ là nền tảng để Hà Nội mở rộng không gian sáng tạo, tiếp tục bổ sung các sản phẩm đạt chuẩn quốc gia trong những năm tới.
Với 9 sản phẩm OCOP 5 sao, Hà Nội đang nắm giữ lợi thế dẫn đầu trong chương trình OCOP cả nước. Đó không chỉ là giá trị của riêng Thủ đô mà còn là minh chứng cho sức sống của nông thôn Việt Nam khi được trao công cụ phù hợp, được dẫn dắt bằng tầm nhìn phát triển bền vững và được tiếp sức bởi những bàn tay sáng tạo từ cộng đồng.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Ưu đãi hơn 150 triệu đồng cho loạt xe Toyota dịp cuối năm
Toyota triển khai loạt ưu đãi lớn nhất năm, hỗ trợ 50–100% lệ phí trước bạ và các gói tài chính hấp dẫn cho nhiều mẫu xe, đặc biệt dòng Hybrid Electric. Tổng mức giảm có thể vượt 150 triệu đồng, mang đến cơ hội sở hữu ô tô dễ dàng hơn dịp Tết 2026.
Thương hiệu - 10:41 12/12/2025
SHB là ‘Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025’
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Thương hiệu - 14:45 11/12/2025
60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai đã trình HĐND tỉnh dự thảo Nghị quyết về thống nhất UBND tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thương hiệu - 06:00 11/12/2025
Vingroup đề xuất làm đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh
Thông tin Vingroup làm đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh đang tạo nên một cơn sốt thực sự trên thị trường hạ tầng và bất động sản miền Bắc. Với đề xuất táo bạo về một tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, rút ngắn thời gian di chuyển xuống mức kỷ lục, dự án này không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho trục kinh tế Đông Bắc.
Thương hiệu - 06:00 10/12/2025
Thương hiệu taxi điện Việt chuẩn bị hiện diện tại Ấn Độ
Vingroup vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Chính quyền bang Telangana (Ấn Độ), dự kiến đầu tư khoảng 3 tỷ USD theo từng giai đoạn để phát triển loạt dự án đô thị, du lịch, năng lượng và đặc biệt triển khai mô hình taxi điện Xanh SM quy mô lớn đầu tiên tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Thương hiệu - 17:00 09/12/2025
FPT và NovaGroup hợp tác toàn diện, tiên phong xây dựng hệ sinh thái AI tại Việt Nam
Tập đoàn FPT và NovaGroup đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh, tìm kiếm cơ hội phát triển về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời xem xét khả năng cung cấp cho nhau các sản phẩm, dịch vụ của hai bên.
Thương hiệu - 16:05 09/12/2025
Nestle Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia
Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu "Ngôi sao CSI" do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.
Thương hiệu - 08:35 09/12/2025
Nhóm cổ phiếu nào có tiềm năng?
Dù thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam bước vào giai đoạn điều chỉnh, tích lũy, nhưng vẫn có nhiều động lực tăng điểm vào cuối năm nay.
Thương hiệu - 08:35 09/12/2025
Đảo Ngọc bứt phá tại WTA 2025, Sun Group tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi du lịch cao cấp
Tập đoàn Sun Group tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành du lịch khi giành 6 giải thưởng tại World Travel Awards (WTA) 2025, góp phần đưa Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Thương hiệu - 16:25 08/12/2025
Vianco: Hành trình 20 năm "Thắp sáng xanh" và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt
Vượt qua giới hạn của một nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng đơn thuần, Vianco đang vươn mình trở thành biểu tượng của sự bền vững, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và giá trị nhân văn sâu sắc, khẳng định vị thế vững chắc của thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập.
Thương hiệu - 14:45 08/12/2025
- Tin mới
-
Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
-
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
-
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài
-
Ưu đãi hơn 150 triệu đồng cho loạt xe Toyota dịp cuối năm
-
Hà Nội mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu
-
Giá đồng ngày 12/12: Bật tăng mạnh, thiết lập mức đỉnh mới trên thị trường kim loại
- Đọc nhiều
-
1
Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
-
2
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
-
3
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài
-
4
Ưu đãi hơn 150 triệu đồng cho loạt xe Toyota dịp cuối năm
-
5
Hà Nội mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu
-
6
Giá đồng ngày 12/12: Bật tăng mạnh, thiết lập mức đỉnh mới trên thị trường kim loại










