Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 64: Mỳ Miliket & mỳ Colusa
Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.
Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia được tiến hành 2 năm 1 lần (từ năm 2008) với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Bài 64: Mỳ Miliket & mỳ Colusa đáp ứng nhu cầu thị trường
Colusa - Miliket (tên đầy đủ là Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket) là một doanh nghiệp lương thực, thực phẩm; chuyên sản xuất các loại thực phẩm chế biến như mỳ ăn liền, bún ăn liền, phở, nước tương, tương ớt, bột canh... Sản phẩm mỳ tôm Miliket, gần như độc quyền thị trường mỳ ăn liền với thị phần trên 90% vào những năm 1980 - 1990.

Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket là một doanh nghiệp lương thực, thực phẩm
Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu
Thương hiệu mỳ tôm Colusa, tiền thân của mỳ Miliket (Địa chỉ: 1230 đường Kha Vạn Cân, phường Linh Trung, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), được sản xuất từ trước năm 1975 bởi Công ty Thực phẩm Sài Gòn; sau đó được đổi tên thành Xí nghiệp Chế biến lương thực thực phẩm Colusa.

Colusa - Miliket vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
Năm 1983, Tổng công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp Lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket sáp nhập thành Công ty Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket và chuyển thành công ty cổ phần vào năm 2006.
Bên trong bao bì giấy kraft giản dị với hình ảnh 2 con tôm - là hương vị gây thương nhớ đối với biết bao thế hệ người tiêu dùng. Cũng từ đó, mỳ ăn liền thường được người tiêu dùng gọi là “mỳ tôm”, ngầm khẳng định sức ảnh hưởng lớn như thế nào của mỳ “2 con tôm” đến tâm trí và thói quen của người dân Việt.

Công ty chuyên sản xuất các loại thực phẩm chế biến như mỳ ăn liền, bún ăn liền, phở, nước tương, tương ớt, bột canh...
Với chỉ một vài sản phẩm mỳ ăn liền truyền thống từ thưở ban đầu, sau này, sản phẩm của Colusa - Miliket đã được phát triển đa dạng hóa, bao gồm trên 60 mặt hàng thực phẩm chế biến các loại, nhằm đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
Mỳ ăn liền Miliket hiện vẫn đồng hành cùng nhiều người tiêu dùng trung thành, nhất là các gia đình có nhiều thế hệ từ những năm cuối thế kỷ XX; bởi dù trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mỳ ăn liền hiện đại hơn, nhưng những giá trị về tinh thần và thói quen sử dụng mỳ Miliket, vẫn khó có thể thay đổi. Thực tế cho thấy, dù hiện tại chỉ nắm giữ thị phần từ 3 - 4%, nhưng mỳ tôm Miliket vẫn sống khỏe.

Bên trong bao bì giấy kraft giản dị với hình ảnh 2 con tôm - là hương vị gây thương nhớ đối với biết bao thế hệ người tiêu dùng
Xác định rõ được vị thế của mình trước thị trường mỳ ăn liền cạnh tranh khốc liệt với khoảng 50 thương hiệu khác nhau, Colusa - Miliket luôn tránh đối đầu trực tiếp với các ông lớn và tồn tại theo cách riêng của mình. Lãnh đạo công ty chia sẻ:
“Mỗi doanh nghiệp có một phương thức truyền thông riêng. Quan điểm của Colusa - Miliket đó là “đánh” tâm lý vào người tiêu dùng, bằng những hoạt động cụ thể như tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt về nông thôn, trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, thông qua nhân viên bán hàng, tại các chợ bán lẻ, chợ đầu mối và các đại lý”.

Dây chuyền sản xuất mì gói 2 tôm của Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket (Ảnh: Thanh Nhân)
Với đội ngũ cán bộ chuyên viên, công nhân có chuyên môn kỹ thuật cao và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm chế biến, Colusa - Miliket đã cung ứng cho thị trường người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mỳ ăn liền, bao gồm nhiều mẫu mã, hương vị khác nhau mang đặc trưng của người Á đông như gà, tôm - cua, heo, bò, vịt, thập cẩm, chay nấm, tôm chua cay…
Bên cạnh sản phẩm mỳ ăn liền truyền thống, sản phẩm của Colusa - Miliket ngày càng trở nên phong phú hơn với các mặt hàng thực phẩm chế biến khác như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền…; các mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật… Đặc biệt, các loại sản phẩm này, được sản xuất với nhiều hương vị khác nhau, đã hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu về khẩu vị thị hiếu, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng hiện tại và tiềm năng trong tương lai.

Xác định chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu, từ năm 2001, Colusa - Miliket đã xây dựng hoàn thiện tiêu chuẩn và thực hiện làm việc theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, do Tổ chức BVQI (tên gọi hiện nay la BVC) của Anh quốc chứng nhận. Thực hiện các chương trình đầu tư mạnh cho sản xuất, hiện nay, công ty đã nhập khẩu dây chuyền máy mới hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, với công suất 500.000 gói mỳ/ngày.
Cùng với hệ thống phòng thí nghiệm, phòng kiểm nghiệm hiện đại, Colusa - Miliket đã sản xuất ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm.

Phát triển rộng khắp trên mọi miền đất nước, Colusa - Miliket có mạng lưới phân phối trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, với trên 200 nhà phân phối, đều tập trung hướng tới sự thỏa mãn của khách hàng và người tiêu dùng trong cả nước.
Ngoài ra, sản phẩm của Colusa - Miliket đã được xuất khẩu sang Pháp, Úc, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Séc, Lào, Campuchia, Samoa…
Có thể nói, Công ty Lương thực thực phẩm Colusa Miliket - là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất - cung cấp lương thực và thực phẩm chất lượng cao tại Việt Nam.

Sản phẩm của Colusa - Miliket
Với nền tảng vững chắc về nông nghiệp và công nghệ chế biến hiện đại, Colusa - Miliket cam kết mang lại những sản phẩm an toàn, ngon miệng và bổ dưỡng cho người tiêu dùng.
Sản phẩm an toàn & tiện lợi
Sản phẩm từ mỳ, gạo Miliket và sản phẩm từ mỳ, gạo Colusa đã được trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024.
Sản phẩm của Miliket rất đa dạng, bao gồm các loại mỳ ăn liền, phở, bún, mỳ ly, mỳ tô…, với nhiều hương vị khác nhau như tôm, gà, chay, cà ri, rong biển, thập cẩm, tomyum, saté, bò bít tết... Miliket nổi tiếng với bao bì đặc trưng là giấy bọc kraft (trắng, đen) với hình ảnh 2 con tôm, sản phẩm luôn đặt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

Sản phẩm của Colusa - Miliket
Mỳ gói ăn liền, bao gồm các hương vị truyền thống như tôm, gà và nhiều hương vị mới lạ khác như tomyum, hải sản Hàn Quốc, cà ri, phô mai. Mỳ ly, mỳ tô, các sản phẩm tiện lợi, phù hợp với nhu cầu của người dùng, có nhiều hương vị như cà ri, gà, tomyum. Phở, bún ăn liền, điển hình là phở Sài Gòn và bún khô. Công ty còn cung cấp các gia vị như nước tương, tương ớt và bột canh.
Hình ảnh “2 con tôm” chụm đầu vào nhau trên bao bì giấy kraft (trắng, đen), đã trở thành biểu tượng của thương hiệu Miliket. Doanh nghiệp liên tiếp cập nhật và phát triển các hương vị mới, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng.
Công ty luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm của Colusa - Miliket
Sản phẩm Miliket có mạng lưới phân phối mạnh mẽ ở khắp 3 miền đất nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia.
Sản phẩm của Colusa rất đa dạng, bao gồm các loại mỳ ăn liền, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền với nhiều hương vị như tôm, gà, bò, cay, xào; các loại mỳ trộn kiểu Thái, Hàn Quốc. Ngoài ra, công ty còn cung cấp các sản phẩm cháo ăn liền với nhiều hương vị (nấm, cá lóc, gà, yến sào) và các loại sản phẩm từ gạo sạch, hữu cơ như gạo lứt, gạo lúa mạch.

Bên cạnh sản phẩm mỳ ăn liền truyền thống, sản phẩm của Colusa - Miliket ngày càng trở nên phong phú hơn với các mặt hàng thực phẩm chế biến khác như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền…
Mỳ ăn liền, gồm mỳ tôm satế, mỳ tôm chua cay, mỳ gà xanh, mỳ chay. Mỳ trộn các loại (kiểu Thái, Hàn Quốc, phô mai, cà ri, kebab). Mỳ ly như cà ri, gà, tomyum. Phở ăn liền hương vị gà, bò, chay. Hủ tiếu ăn liền Nam Vang, chay. Cháo ăn liền (cháo nấm, cháo cá lóc, cháo gà, cháo thịt bầm, cháo yến sào). Sản phẩm mang nhiều hương vị, đáp ứng khẩu vị đa dạng của người tiêu dùng.
Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: “Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu; từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước”.
Hương Thủy
- Cùng chuyên mục
Sản phẩm thịt mát Meat Deli được người tiêu dùng rất ưa chuộng
Trong bối cảnh tích cực, Masan Group (HoSE: MSN) - một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu - đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trên các lĩnh vực cốt lõi. 2 trụ cột WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML) đều tăng trưởng mạnh, khẳng định hiệu quả của chiến lược mở rộng và sức mạnh hệ sinh thái Masan trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Thương hiệu - 10:24 23/09/2025
Bài 2: Petrovietnam: Khát vọng vươn xa, kiến tạo tầm vóc toàn cầu
Không dừng lại ở vai trò "trụ cột năng lượng quốc gia", Petrovietnam đang nuôi dưỡng khát vọng vươn tầm thế giới. Với chiến lược đúng đắn và tầm nhìn dài hạn, Tập đoàn đặt mục tiêu lọt vào Fortune Global 500 vào năm 2030, trở thành đầu tàu đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên năng lượng xanh - sạch - bền vững.
Thương hiệu - 10:17 19/09/2025
FPT lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp chip đầu tiên do doanh nghiệp Việt vận hành
Tập đoàn FPT đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm thử chip bán dẫn công đoạn sau (back-end) đầu tiên do một doanh nghiệp Việt Nam vận hành tại Đà Nẵng. Đây là bước tiến đột phá, đánh dấu lần đầu tiên một công ty nội địa tham gia vào lĩnh vực công nghệ cao vốn được thống trị bởi các tập đoàn quốc tế.
Thương hiệu - 06:12 19/09/2025
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
Petrovietnam tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, đóng góp nhiều nhất và lớn nhất vào ngân sách Nhà nước.
Thương hiệu - 10:21 17/09/2025
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
Lịch sử kinh tế thế giới, đặc biệt trong ngành năng lượng và dầu khí, đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng mang tầm quốc gia, khu vực và toàn cầu. Những DN có tầm nhìn chiến lược kịp thời tái cấu trúc, thay đổi tư duy, nâng cao năng lực quản trị, đổi mới mô hình kinh doanh để đứng vững, tạo đà tăng trưởng sau khủng hoảng. Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là một điển hình.
Thương hiệu - 10:09 17/09/2025
Vietjet đón tàu bay thân rộng, sẵn sàng cho cao điểm cuối năm
Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.
Thương hiệu - 15:53 16/09/2025
PV GAS: Kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG
Nếu phần khởi nguyên là câu chuyện của dám nghĩ, dám làm, thì giai đoạn hiện tại của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là minh chứng cho sự trưởng thành, vững vàng và khát vọng kiến tạo. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ dừng ở việc nhập khẩu hay tồn chứa, mà đã trở thành biểu tượng cho định hướng năng lượng xanh và bền vững của Việt Nam.
Thương hiệu - 15:44 16/09/2025
Samsung sắp ra mắt smartphone gập ba, mở màn cuộc đua mới với Huawei
Samsung chuẩn bị trình làng mẫu điện thoại gập ba đầu tiên, chính thức bước vào “chiến trường” mà Huawei khởi xướng, hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc smartphone cao cấp.
Thương hiệu - 12:07 16/09/2025
Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Thương hiệu - 10:04 16/09/2025
Bảo Việt đạt Top 3 thương hiệu mạnh nhất và Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận với thứ hạng cao.
Thương hiệu - 11:14 12/09/2025
- Tin mới
-
Ứng dụng khoa học, công nghệ: Nền tảng cho sản xuất thông minh, xanh và giá trị gia tăng cao
-
Sẵn sàng công tác y tế ứng phó bão Ragasa
-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030
-
Giá lúa gạo hôm nay 23/9: Trong nước đi ngang, gạo xuất khẩu đảo chiều giảm
-
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 64: Mỳ Miliket & mỳ Colusa
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: MXV-Index nối dài chuỗi 4 phiên giảm
- Đọc nhiều
-
1
Ứng dụng khoa học, công nghệ: Nền tảng cho sản xuất thông minh, xanh và giá trị gia tăng cao
-
2
Sẵn sàng công tác y tế ứng phó bão Ragasa
-
3
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030
-
4
Giá lúa gạo hôm nay 23/9: Trong nước đi ngang, gạo xuất khẩu đảo chiều giảm
-
5
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 64: Mỳ Miliket & mỳ Colusa
-
6
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: MXV-Index nối dài chuỗi 4 phiên giảm