NPK Phú Mỹ chạm mốc 1 triệu tấn: Vững bước vì mùa bội thu
Hơn hai thập kỷ, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) từng bước mở lối cho ngành phân bón Việt Nam: Từ khi làm chủ sản xuất Đạm năm 2004, tiên phong đưa NPK công nghệ hóa học về nước năm 2018, đến hôm nay chạm mốc triệu tấn NPK Phú Mỹ.

Từ Đạm Phú Mỹ đến bước ngoặt NPK: Hành trình làm chủ công nghệ hiện đại
Hơn hai mươi năm về trước, khoảng 90% lượng đạm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của Việt Nam phải nhập khẩu với giá cả bấp bênh, chất lượng không ổn định. Năm 2004, Nhà máy Đạm Phú Mỹ - công trình hóa dầu đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chính thức vận hành. Sản phẩm Đạm Phú Mỹ nhanh chóng chinh phục bà con nông dân: Hạt đều, chất lượng ổn định, năng suất cây trồng cao, tiết kiệm chi phí và được hỗ trợ bởi hệ thống phân phối, dịch vụ bán hàng tận tâm.
Chỉ trong thời gian ngắn, Đạm Phú Mỹ chiếm trên 40% thị phần urê cả nước và trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành phân bón Việt Nam.
Tuy nhiên, với những con người làm ra Đạm Phú Mỹ, đó chưa phải là điểm dừng. Một khát vọng mới nhen nhóm: Tự sản xuất NPK công nghệ hóa học hiện đại, thứ phân bón phức hợp mà nông dân lâu nay vẫn phải nhập khẩu hoặc dùng loại phối trộn thủ công kém hiệu quả. Đầu năm 2018, sau hàng loạt thử nghiệm, hiệu chỉnh từng thông số, Nhà máy NPK Phú Mỹ chạy thử thành công, chính thức đi vào sản xuất thương mại. Đây cũng là Nhà máy NPK công nghệ hóa học hiện đại theo chuẩn châu Âu đầu tiên của Việt Nam.
Khác hẳn NPK phối trộn thông thường, nơi các chất dinh dưỡng dễ tách rời, bay hơi hoặc bị rửa trôi, NPK Phú Mỹ được "gói" trọn các dưỡng chất trong mỗi hạt phân. Nhờ đó, cây trồng hấp thu cân đối, giảm thất thoát, tăng hiệu quả sử dụng, tiết kiệm chi phí mà vẫn nâng cao năng suất. Với bà con, đó là sự thay đổi lớn: Bón ít thất thoát hơn, cây khỏe hơn, ruộng vườn cho thu nhập tốt hơn.
Tuy nhiên, hành trình làm chủ công nghệ NPK hiện đại chưa bao giờ là điều dễ dàng. Trong giai đoạn đầu, những lô sản phẩm NPK Phú Mỹ thử nghiệm vẫn tồn tại hạn chế: Hạt phân chưa ổn định, độ đồng đều chưa cao, bao bì chưa thực sự đáp ứng thị hiếu thị trường…
Trước thực tế ấy, những kỹ sư trẻ của Phú Mỹ đã đi đến tận ruộng lúa miền Tây, vườn cà phê Tây Nguyên, rẫy hồ tiêu miền Trung để lắng nghe và ghi chép cẩn thận những phản hồi từ đại lý và nông dân.
Các góp ý đều được tổng hợp, phân tích và đưa vào quy trình cải tiến. Từ phòng thí nghiệm đến dây chuyền sản xuất, các giải pháp được triển khai đồng bộ: Tối ưu hóa công thức, điều chỉnh tỉ lệ phụ gia, quản lý chặt chẽ độ ẩm, đồng thời nâng cấp toàn bộ quy trình đóng gói, đa dạng quy cách, mẫu mã chuyên nghiệp.
Không chỉ chinh phục về công nghệ, NPK Phú Mỹ còn nổi bật bởi sự nghiêm ngặt trong quản lý chất lượng. Nguyên liệu đầu vào được lựa chọn kỹ lưỡng, amoniac, urê chất lượng cao từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ; các thành phần nhập khẩu từ nhà cung cấp uy tín thế giới… Đặc biệt, ngay cả khi chưa có quy định bắt buộc, PVFCCo - Phú Mỹ đã chủ động kiểm soát hàm lượng Cadimi (Cd) - kim loại nặng có thể ảnh hưởng đất và cây trồng.

Đổi mới sáng tạo - Nền tảng vị thế tiên phong của NPK Phú Mỹ
Nếu Đạm Phú Mỹ đã mở ra kỷ nguyên tự chủ phân đạm, thì NPK Phú Mỹ đang tiếp nối hành trình bằng sự đổi mới liên tục để chinh phục thị trường vốn cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chỉ trong vài năm, nhà máy đã đưa ra thị trường gần 10 dòng sản phẩm với khoảng 30 công thức NPK khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng vùng đất, từng loại cây trồng.
Điều đặc biệt là nhiều công thức không nằm trong danh mục của nhà bản quyền công nghệ. Điều này cho thấy các kỹ sư trẻ đã dám "đi ra ngoài vùng an toàn", tự nghiên cứu và điều chỉnh tỉ lệ dinh dưỡng để phù hợp với thổ nhưỡng và tập quán canh tác từng vùng. Từ những hạt NPK chuẩn đầu tiên, họ dần "Việt hóa" công thức khi thêm lưu huỳnh (S), bổ sung trung - vi lượng (TE), thay đổi dạng Kali để thích ứng đất đỏ bazan Tây Nguyên hay vùng đất nhiễm mặn ven biển...
Tại Nhà máy NPK Phú Mỹ, mục tiêu được đặt ra rất rõ: Mỗi năm phải cho ra đời ít nhất một công thức mới. Từ nền tảng NPK truyền thống, năm 2022, đội ngũ kỹ sư đã tiên phong phát triển NPK Phú Mỹ + Vi sinh (dòng NPK vô cơ chứa vi sinh vật có ích). Hay gần đây nhất là NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, dòng sản phẩm sử dụng hoàn toàn Kali Sulphate cao cấp (SOP), không chứa clo, đặc biệt thích hợp cho những cây trồng mẫn cảm như sầu riêng.
Đặc biệt phải kể đến bộ sản phẩm NPK dành cho nông nghiệp đô thị - Phú Mỹ Garden. Đây là những dòng NPK được thiết kế riêng cho cây ăn trái, rau màu, hoa và cây cảnh, giúp những "người nông dân thành thị" cũng có thể chăm vườn một cách chuyên nghiệp và dễ dàng.
Thị trường phân bón biến động mạnh, cạnh tranh khốc liệt, nhưng NPK Phú Mỹ vẫn giữ vị thế tiên phong nhờ chất lượng và sự thấu hiểu người dùng. Từ hạt urê năm 2004 đến hạt NPK công nghệ hóa học năm 2018, rồi mốc triệu tấn - đó là hành trình nối dài đầy tự hào của PVFCCo-Phú Mỹ. Đằng sau con số ấy là hàng nghìn ngày đêm miệt mài của đội ngũ cán bộ, kỹ sư. Họ không chỉ sản xuất, mà luôn lắng nghe, học hỏi, đổi mới để biến thành sản phẩm cụ thể cho những vụ mùa bội thu, góp phần trực tiếp vào an ninh lương thực quốc gia và nâng tầm nông sản Việt Nam.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Giải golf VSK mùa thứ 21: Kết nối - Đồng hành - Lan toả
Ngày 4/10/2025, tại sân golf Đồi Rồng (Đồ Sơn, TP Hải Phòng) đã diễn ra giải đấu golf VSK lần thứ 21. Giải đấu do Hội Quân dân y Việt Nam phối hợp với CLB Golf Vì sức khỏe và Tập đoàn Geleximco tổ chức. Giải golf VSK lần thứ 21 được tổ chức nhằm Kết nối - Đồng hành - Lan toả yêu thương, gây quỹ ủng hộ công cuộc chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và lực lượng vũ trang vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc.
Thương hiệu - 14:10 04/10/2025
Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu: Vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vinh dự nhận được danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu hành trình đất nước đổi mới - hội nhập - vươn tầm.
Thương hiệu - 09:10 04/10/2025
PVCFC: Đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng năm 2025
Ngày 2/10, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy – Vietnam Economic Times) tổ chức.
Thương hiệu - 15:45 03/10/2025
IR Award 2025: Gọi tên 16 doanh nghiệp có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất
Ngày 2/10, tại TPHCM, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đã tổ chức chương trình IR Awards lần thứ 15 và công bố danh sách doanh nghiệp tiêu biểu có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất, phản ánh nỗ lực nâng cao minh bạch thông tin, gia tăng đối thoại với cổ đông và góp phần xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững.
Thương hiệu - 09:37 03/10/2025
Đẩy mạnh sắp xếp mạng lưới, Agribank tăng cường nguồn lực cho 'Tam nông'
Trong bối cảnh ngành ngân hàng tái cơ cấu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Ngân hàng triển khai sắp xếp, tinh gọn mạng lưới, mở rộng địa bàn hoạt động tại Nghệ An, nhằm tạo dư địa phát triển bền vững.
Thương hiệu - 16:07 02/10/2025
Hàng nhãn riêng Saigon Co.op định hình lối mua sắm mới
Không còn là khái niệm xa lạ, hàng nhãn riêng ngày nay đã trở thành sự lựa chọn tin cậy trong giỏ hàng của người tiêu dùng Việt. Nếu như trước đây, mức giá thấp từng khiến nhiều người dè dặt khi lựa chọn, thì nay, bằng chiến lược phát triển bền bỉ và cam kết minh bạch, hàng nhãn riêng Saigon Co.op đã dần chiếm trọn niềm tin, mở ra một lối tiêu dùng mới: Thông minh, tiết kiệm và có trách nhiệm.
Thương hiệu - 15:59 02/10/2025
CEO FPT: Việt Nam có thể định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu. Với nguồn nhân lực trẻ, thị trường rộng mở và khả năng hấp thu công nghệ ngày càng lớn, nếu có quyết tâm, có cơ chế và có tinh thần đổi mới không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghệ sáng tạo của châu Á.
Thương hiệu - 15:09 02/10/2025
Đếm ngược tới AEON Văn Giang, Hưng Yên: Trải nghiệm mua sắm mới phía đông Hà Nội
AEON Việt Nam chuẩn bị khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên tại Hưng Yên - AEON Văn Giang vào ngày 2/10 sắp tới, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng tại thị trường Việt Nam. Không chỉ mang đến không gian mua sắm đa dạng, hiện đại, AEON Văn Giang hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - thương mại địa phương, đồng thời nâng tầm trải nghiệm sống cho cộng đồng dân cư tại Hưng Yên và khu vực phía đông Hà Nội.
Thương hiệu - 10:11 02/10/2025
Top 1 trong 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes việt nam gọi tên Vinamilk
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.
Thương hiệu - 10:50 01/10/2025
VNPT triển khai mô hình mới: Bước ngoặt tạo động lực đổi mới sáng tạo
Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới toàn diện để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2035. Trọng tâm của kế hoạch là đưa vào vận hành mô hình quản trị hiện đại, phân cấp rõ ràng, gắn quyền hạn với trách nhiệm.
Thương hiệu - 10:07 01/10/2025
- Tin mới
-
AgriS được vinh danh ở hai hạng mục tại giải thưởng quốc tế uy tín hàng đầu về phát triển bền vững
-
Đà Nẵng: Tịch thu gần 2.000 đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc
-
Chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,27%
-
NPK Phú Mỹ chạm mốc 1 triệu tấn: Vững bước vì mùa bội thu
-
Có 16,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9
-
GDP chín tháng năm 2025 ước tăng 7,85%
- Đọc nhiều
-
1
Đà Nẵng: Tịch thu gần 2.000 đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc
-
2
Chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,27%
-
3
NPK Phú Mỹ chạm mốc 1 triệu tấn: Vững bước vì mùa bội thu
-
4
Có 16,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9
-
5
GDP chín tháng năm 2025 ước tăng 7,85%
-
6
Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Dầu thế giới nhích nhẹ, trong nước đồng loạt tăng giá