OCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng

08:19 10/12/2020

Thời gian vừa qua, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) liên tục nhận được phản hồi của khách hàng về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên của OCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email hoặc đến tận nhà khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo thu phí làm hồ sơ vay hoặc mở thẻ tín dụng nhằm khai thác thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo đó, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu OCB. 

Giao diện website mạo danh OCB.Giao diện website mạo danh OCB.

Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương để liên hệ với các khách hàng như: gọi điện thoại, gửi email, gửi tin nhắn, tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với hạn mức cao (hoặc) vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi. 

Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ theo quy trình khá chuyên nghiệp từ việc thu thập các thông tin cá nhân, tư vấn lãi suất đến thực hiện các biên bản thỏa thuận, hợp đồng vay/tín dụng. 

Ngoài ra, một số đối tượng còn đến tận nhà khách hàng và chào mời vay tín chấp bằng cách sử dụng một tấm thẻ nhựa có mã QR Code. Thẻ có màu xanh, thiết kế sơ xài với nội dung "Thẻ khách hàng thân thiết" phát hành bởi Công ty TNHH dịch vụ thương mại PTN, mặt sau là mã vạch và QR Code, khi khách hàng quét mã này thì sẽ vào trực tiếp trang vay vốn tín chấp của OCB để dễ dàng lừa đảo khách hàng. Khi khách hàng quét mã trên thẻ sẽ link vào website: https://go.ocb.com.vn/vay-tin-chap

Hình ảnh thẻ khách hàng được phát.Hình ảnh thẻ khách hàng được phát.

Tiếp đến, khách hàng sẽ được yêu cầu trả một khoản phí từ 450.000 đồng để được hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi nhận được tiền, các số điện thoại liên hệ trực tiếp đến khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên thông tin của khách hàng cùng với hồ sơ, hợp đồng đều không được ghi nhận trong hệ thống OCB.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung sau:

* Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền.

* Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

* Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

* Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

* Khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do OCB cung cấp. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kì ai và dưới bất kì hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

OCB khẳng định, việc thực hiện hồ sơ vay vốn/mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. OCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền/ chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng/vay vốn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Khi có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần liên hệ ngay với Hotline: 1800 6678 hoặc điểm giao dịch của OCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

TH

  • Cùng chuyên mục

Cách nhận biết Thịt heo Thảo Mộc – Mua đúng sản phẩm, nhà nhà an tâm

Sản phẩm Thịt heo Thảo Mộc của Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn ( Sagrifood) đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình với chất lượng sản phẩm tươi – ngon – sạch và được người tiêu dùng tín nhiệm cao trong thời gian vừa qua. Với nhu cầu tăng cao, để tránh mua nhầm hàng “na ná”, “tựa tựa” mang tên Thịt heo Thảo Mộc, Sagrifood xin chia sẻ cách nhận biết Thịt heo Thảo Mộc Sagri như sau:

Bảo vệ người tiêu dùng - 09:49 05/08/2025

Thu hồi toàn quốc sản phẩm sữa chống nắng DSK UV không đạt tiêu chuẩn vi sinh

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy lô sản phẩm sữa chống nắng DSK UV – Hộp 1 tuýp 35g do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:49 17/07/2025

Thu hồi toàn quốc sản phẩm “Y lang Dầu gội đầu Y lang chí”

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc sản phẩm Y lang Dầu gội đầu Y lang chí – Hộp 1 chai 100ml do vi phạm quy định về phân loại mỹ phẩm. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần Nam Đô, địa chỉ số 117 Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh sản xuất.

Bảo vệ người tiêu dùng - 13:54 16/07/2025

"Giả điên" để điều hành đường dây ma tuý ở Hà Nội

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC04) Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma tuý quy mô lớn, do một đối tượng đang điều trị bắt buộc tại Viện pháp y tâm thần Trung ương cầm đầu.

Bảo vệ người tiêu dùng - 22:44 14/07/2025

Hà Nội: Thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) không đạt chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa có thông báo gửi các cơ sở kinh doanh dược phẩm và cơ quan liên quan trên địa bàn về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:29 11/07/2025

Khẩn cấp rà soát thị trường sau vụ dầu gió Con Ó giả: Bệnh viện và nhà thuốc cần siết chặt nguồn gốc sản phẩm

Sau khi Công an TP. HCM triệt phá đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với số lượng lớn, bao gồm cả sản phẩm dầu gió Con Ó nhãn hiệu “Eagle Brand Medicated Oil”, kem dưỡng ẩm Thái Lan, dầu Ông già Thái Lan và dầu lăn Hàn Quốc, ngày 8/7, Sở Y tế đã gửi văn bản tới UBND 168 phường, xã, đặc khu, cùng tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh và kinh doanh dược trên địa bàn, yêu cầu chủ động rà soát và báo cáo về các sản phẩm kinh doanh có dấu hiệu là hàng giả.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 09/07/2025

Bộ Khoa học và Công nghệ: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa, khắc phục lỗ hổng pháp lý

Trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng phức tạp, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố hai đạo luật mới quan trọng. Những luật này được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ, khắc phục triệt để lỗ hổng pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo dựng kỷ cương thị trường.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:18 08/07/2025

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

Theo quy định mới, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp: Cấp tỉnh và cấp trung ương. 

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:17 07/07/2025

Ra mắt Ban chấp hành FBA nhiệm kỳ 2025-2030: Kết nối tinh hoa ẩm thực TP.HCM

Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) đã tổ chức cuộc họp Ban chấp hành định kỳ với chủ đề trọng tâm: “Chuẩn hóa để vươn mình”, nhằm kiện toàn cơ cấu tổ chức, thống nhất quy chế hoạt động và hoạch định chiến lược phát triển dài hạn cho Hiệp hội trong giai đoạn (2025–2030).

Bảo vệ người tiêu dùng - 21:40 04/07/2025

Phấn đấu đến 2030 làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vắc xin cho tiêm chủng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:06 28/05/2025