OCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng

08:19 10/12/2020

Thời gian vừa qua, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) liên tục nhận được phản hồi của khách hàng về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên của OCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email hoặc đến tận nhà khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo thu phí làm hồ sơ vay hoặc mở thẻ tín dụng nhằm khai thác thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo đó, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu OCB. 

Giao diện website mạo danh OCB.Giao diện website mạo danh OCB.

Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương để liên hệ với các khách hàng như: gọi điện thoại, gửi email, gửi tin nhắn, tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với hạn mức cao (hoặc) vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi. 

Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ theo quy trình khá chuyên nghiệp từ việc thu thập các thông tin cá nhân, tư vấn lãi suất đến thực hiện các biên bản thỏa thuận, hợp đồng vay/tín dụng. 

Ngoài ra, một số đối tượng còn đến tận nhà khách hàng và chào mời vay tín chấp bằng cách sử dụng một tấm thẻ nhựa có mã QR Code. Thẻ có màu xanh, thiết kế sơ xài với nội dung "Thẻ khách hàng thân thiết" phát hành bởi Công ty TNHH dịch vụ thương mại PTN, mặt sau là mã vạch và QR Code, khi khách hàng quét mã này thì sẽ vào trực tiếp trang vay vốn tín chấp của OCB để dễ dàng lừa đảo khách hàng. Khi khách hàng quét mã trên thẻ sẽ link vào website: https://go.ocb.com.vn/vay-tin-chap

Hình ảnh thẻ khách hàng được phát.Hình ảnh thẻ khách hàng được phát.

Tiếp đến, khách hàng sẽ được yêu cầu trả một khoản phí từ 450.000 đồng để được hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi nhận được tiền, các số điện thoại liên hệ trực tiếp đến khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên thông tin của khách hàng cùng với hồ sơ, hợp đồng đều không được ghi nhận trong hệ thống OCB.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung sau:

* Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền.

* Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

* Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

* Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

* Khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do OCB cung cấp. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kì ai và dưới bất kì hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

OCB khẳng định, việc thực hiện hồ sơ vay vốn/mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. OCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền/ chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng/vay vốn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Khi có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần liên hệ ngay với Hotline: 1800 6678 hoặc điểm giao dịch của OCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

TH

  • Cùng chuyên mục

Tăng cường kiểm tra các nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều dịp Tết

Từ 30/12/2025 đến 25/3/2026, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm sẽ triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2026, trong đó tăng cường kiểm tra các nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều dịp này.

Bảo vệ người tiêu dùng - 09:11 26/12/2025

Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2026-2030.

Bảo vệ người tiêu dùng - 14:51 16/12/2025

Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á

Ngày 13/12/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ban hành Quyết định số 744/QĐ-QLD về việc thu hồi hai số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trước đó, Cục đã thu hồi hàng chục sản phẩm của Công ty này do vi phạm những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm có liên quan.

Bảo vệ người tiêu dùng - 14:59 15/12/2025

Quản lý chặt xuất xứ hàng hóa: Nền tảng bảo vệ thương hiệu và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu ngày càng khắt khe về xuất xứ hàng hóa, buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 11:33 15/12/2025

Hà Nội tổng kiểm tra các cơ sở giết mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm và dịch bệnh

Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.

Bảo vệ người tiêu dùng - 08:21 15/12/2025

Ứng dụng công nghệ truy quét hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

Đặc thù của thương mại điện tử là giao dịch ảo, không gặp mặt khiến người tiêu dùng dễ trở thành "mục tiêu" của những đường dây cung ứng hàng hóa vi phạm trên không gian số.

Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 14/12/2025

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm giữa làn sóng thương mại số

Trong thời đại thương mại điện tử, từ sàn thương mại trực tuyến đến giao dịch qua mạng xã hội, livestream bán hàng, đã khiến thị trường thực phẩm ở Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi là nỗi lo do xuất hiện nhiều hàng gian, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc, điều đang gây áp lực lớn cho công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Bảo vệ người tiêu dùng - 13:24 08/12/2025

Minh bạch nguồn gốc – nền tảng bảo đảm an toàn thực phẩm

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, truy xuất minh bạch, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp tại Hà Nội đang nỗ lực xây dựng quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bảo vệ người tiêu dùng - 10:18 03/12/2025

Chuẩn bị hàng hóa thiết yếu sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng hàng hóa và dịch vụ thiết yếu phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Đây là thời điểm cao điểm mua sắm, sức tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, thủy – hải sản, trứng, rau củ, trái cây, bánh mứt kẹo và xăng dầu.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 02/12/2025

Kiểm soát chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm từ nguồn sản xuất

Hà Nội giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới tiêu thụ và phân phối nông sản của cả nước. Thủ đô không chỉ là điểm kết nối hàng hóa mà còn là thị trường tiêu thụ rất rộng, đòi hỏi nguồn nông sản phong phú, ổn định và đặc biệt phải bảo đảm an toàn.

Bảo vệ người tiêu dùng - 10:22 24/11/2025