Cổ phiếu ROS của FLC Faros chưa được giao dịch trên sàn UPCoM

Chưa có cơ sở để xác định số vốn điều lệ hợp lệ cũng như tính đại chúng của ROS và số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch, do đó, việc xem xét hồ sơ đăng ký giao dịch của ROS trên UPCoM chỉ được thực hiện sau khi có kết luận chính thức.

Sáng 30/8, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo về việc thực hiện chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần FLC Faros từ sàn HoSE sang UPCoM.

Theo đó, VSD sẽ chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký chứng khoán gần 567,6 triệu cổ phiếu ROS sang thị trường UPCoM do cổ phiếu này bị hủy niêm yết tại HoSE theo Quyết định số 579/QĐ-SGDHCM ngày 25/8/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE).

ROS chỉ được giao dịch trên UPCoM khi có kết luận từ cơ quan chức năng.ROS chỉ được giao dịch trên UPCoM khi có kết luận từ cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đây là việc xử lý kỹ thuật trên hệ thống của VSD đối với cổ phiếu khi bị hủy niêm yết. Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho hay, theo quy định, công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc hoặc hủy bỏ tự nguyện nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng thuộc đối tượng phải thực hiện đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM.

Với trường hợp của FLC Faros, đại diện HNX cho hay, theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, việc nâng khống vốn điều lệ của công ty từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng thuộc hành vi bị cấm theo quy định và đang trong quá trình điều tra. Do đó, HNX chưa có cơ sở để xác định số vốn điều lệ của công ty này là hợp lệ cũng như tính đại chúng của ROS và số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch.

Vì vậy, việc xem xét hồ sơ đăng ký giao dịch của ROS trên UPCoM sẽ được thực hiện sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng và hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Trước đó, ngày 25/8, HoSE đã ra quyết định về việc hủy niêm yết gần 567,6 triệu cổ phiếu ROS do FLC Faros phát hành. Ngày hủy niêm yết có hiệu lực là 5/9/2022.

Lý do được HoSE đưa ra là ROS có khả năng không công bố thông tin báo cáo tài chính soát xét 6 tháng năm 2022 đúng hạn, chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên 2021, báo cáo tài chính quý I và quý II/2022. Đồng thời, công ty chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, chưa có đủ số lượng thành viên Hội đồng quản trị tối thiểu và chưa có người đại diện theo pháp luật.

Cũng trong ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã thi hành các Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định ông Quyết và đồng phạm đã nâng khống vốn FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng 430 triệu cổ phần, trong giai đoạn 2014-2016. Số cổ phần này sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán đã được nhóm bị can đã bán và rút tiền chiếm đoạt hơn 6.400 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Chứng khoán, các giao dịch tăng vốn của FLC Faros được thực hiện trước khi niêm yết, do đó được quy định tại Luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong khi đó, các giao dịch tăng vốn này sẽ không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban và Bộ Tài chính.

Hiện công ty này chưa nộp nhiều tài liệu khác như báo cáo tài chính quý I, II/2022, báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo thường niên 2021. Công ty dự kiến tổ chức cuộc họp bất thường vào sáng ngày 15/9/2022, tại trụ sở chính tòa nhà Bamboo Airways.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục