Sau đình chỉ giao dịch, cổ phiếu ROS bị hủy niêm yết bắt buộc

HoSE ra quyết định hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu ROS của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros vì vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và quy định về quản trị công ty.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa ra quyết định về việc hủy niêm yết gần 567,6 triệu cổ phiếu ROS do Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros phát hành.

Ngày hủy niêm yết có hiệu lực là 5/9/2022. Lý do là FLC Faros đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà HoSE hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Giá trị hủy niêm yết theo mệnh giá là gần 5.676 tỷ đồng. Cổ phiếu ROS trước đó đã bị đình chỉ giao dịch từ ngày 12/8. Giá đóng cửa phiên gần nhất, lúc kết thúc phiên ngày 11/8 là 2.510 đồng/cổ phiếu, tương ứng với vốn hóa doanh nghiệp đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

567,6 triệu cổ phiếu ROS bị hủy niêm yết bắt buộc từ 5/9.567,6 triệu cổ phiếu ROS bị hủy niêm yết bắt buộc từ 5/9.

Trước đó vào ngày 24/8, HoSE cũng đã có thông báo gửi FLC Faros về khả năng hủy niêm yết đối với cổ phiếu ROS của doanh nghiệp này.

Cụ thể, HoSE cho biết đã nhận được công văn giải trình của FLC Faros về việc thực hiện nghĩa vụ của tổ chức niêm yết trong việc công bố các thông tin theo quy định. Tuy nhiên, căn cứ nội dung giải trình, HoSE đánh giá FLC Faros có khả năng không công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng năm nay đúng hạn (hạn chót là ngày 29/8).

Ngoài ra, FLC Faros vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên 2021, báo cáo tài chính quý I và II/2022. Đồng thời, công ty chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, chưa có đủ số lượng thành viên HĐQT tối thiểu, chưa có người đại diện theo pháp luật.

Theo cơ quan quản lý, các vi phạm công bố thông tin kể trên sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của công ty và quyền lợi của cổ đông.

Cũng trong "họ FLC", từ ngày 23/8, GAB bị cắt margins. Mã này không có thanh khoản trong 5 tháng gần đây. GAB bị cắt margins vì chậm công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2022 đã soát xét.

Được biết, GAB là một trong 6 mã cổ phiếu cơ quan điều tra xác định có liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, bị khởi tố và bắt tạm giam do hành vi thao túng thị trường chứng khoán vào cuối tháng 3/2022.

Với việc GAB không được giao dịch ký quỹ, đã có 4/7 cổ phiếu “họ FLC” là FLC, ROS, HAI, GAB đã bị cắt margins. Mới đây, HoSE thông báo cổ phiếu FLC và HAI (Công ty cổ phần Nông dược HAI) có nguy cơ bị đình chỉ giao dịch do chưa họp đại hội cổ đông thương niên, chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 và chưa chọn được đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính 2022.

Nâng khống vốn điều lệ của Faros từ 1,5 tỷ lên… 4.300 tỷ đồng

Liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật của ông Trịnh Văn Quyết, ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã thi hành các Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sự việc xảy ra tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros và các công ty có liên quan.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, có căn cứ xác định, ngoài hành vi phạm tội đã bị khởi tố, các bị can Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Hương Trần Kiều Dung còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, từ năm 2014 đến năm 2016, các bị can đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty CP Xây dựng Faros. Sau khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, các bị can đã bán, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, tính đến ngày 24/02/2021, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên Trịnh Văn Quyết và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do ông Quyết nhờ đứng tên), thu được tổng cộng 6.412 tỷ đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục