Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm quảng cáo mỹ phẩm

Sở Y tế Hà Nội công bố danh sách xử phạt 11 doanh nghiệp vi phạm trong quảng cáo mỹ phẩm, kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất với tổng số tiền hơn 120 triệu đồng.

Theo danh sách xử phạt các doanh nghiệp mỹ phẩm từ Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội (ngày 27/5/2024 đến ngày 31/5/2024), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Samy (địa chỉ: Đong Mỹ, Thanh Trì, TP. Hà Nội), Công ty cổ phần San Mira (B4X3 khu đô thị Mỹ Đình 1, ngõ 44/33 đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng bị xử phạt 45 triệu đồng với hành vi: Quảng cáo mỹ phẩm mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.Hà Nội công bố danh sách xử phạtSở Y tế Hà Nội công bố danh sách xử phạt các doanh nghiệp vi phạm

Công ty cổ phần dược phẩm dinh dưỡng Miền Bắc Hasovi có địa chỉ tại thôn Yên Xá, Xã Tân Triều, Huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội bị xử phạt hơn 8 triệu đồng do kinh doanh hàng hóa (sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4) trên nhãn có hình ảnh, chữ viết (dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân) không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa. Buộc thu hồi sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 và buộc loại bỏ hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4. Buộc nộp lại số tiền 3.369.600 đồng bằng trị giá tang vật (24 hộp sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 loại 900g/lon) đã bị tiêu thụ.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội còn tiến hành xử phạt một số Dược sĩ bán thuốc tại các cửa hàng với các lỗi hành vi: Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật; Không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới quy định về quảng cáo mỹ phẩm, căn cứ Điều 4 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về điều kiện chung để xác nhận nội dung quảng cáo phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, không có hành vi bị cấm quy định tại Điều 8 của Luật quảng cáo.

Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.

Như vậy, theo quy định trên vấn đề đầu tiên mà bạn cần phải đảm bảo khi quảng cáo đó là đúng quy định về nội dung của việc quảng cáo, không có hành vi bị cấm theo quy định của Luật Quảng cáo hiện hành.

                                                                                                                                     Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục