STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
Chương “STEM Innovation Petrovietnam” là chương trình nhằm cụ thể các nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới sáng tạo và đột phá phát triển giáo dục - đào tạo, là dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, thể hiện quyết tâm của Petrovietnam trong đồng hành cùng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong giai đoạn mới.
Theo đó, chương trình STEM Innovation Petrovietnam gồm các mục tiêu như trang bị thiết bị phòng STEM Petrovietnam đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ các hoạt động thực hành trải nghiệm STEM/STEAM cho giáo viên và học sinh với các thiết bị công nghệ hiện đại như: AI, IoT, Robotics, chuyển đổi số; tổ chức các hoạt động giáo dục STEM đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; xây dựng hệ sinh thái STEM thúc đẩy hướng nghiệp, khởi nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp theo định hướng công nghệ 4.0.
Bên cạnh đó, chương trình kết hợp tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học công nghệ cho giáo viên trong và ngoài nhà trường; kết nối, liên thông giữa các phòng STEM trong nước và quốc tế (trước hết với Singapore), với các phòng nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước về đào tạo học sinh năng khiếu, học sinh tài năng.
Với quyết tâm hoàn thành 100 phòng thực hành giáo dục STEM trong năm 2025, ngay sau Lễ khởi động, Đảng ủy Petrovietnam đã ban hành kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, mỗi tỉnh/thành phố sẽ được đầu tư 03 phòng thực hành STEM, gồm 02 phòng cho trường THPT và 01 phòng cho trường THCS, ưu tiên các địa bàn khó khăn, khu vực biên giới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Petrovietnam đã hoàn thành 11 STEM phòng và hiện đã thực hiện xong công tác khảo sát, đánh giá và xây dựng phương án thi công 89 phòng STEM. Hiện Petrovietnam đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là các địa phương, để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục theo quy định triển khai việc lựa chọn nhà cung cấp trang thiết bị và thi công lắp đặt đảm bảo các mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong 100 ngày, hoàn thành trước 31/12/2025.
Điểm đặc biệt của chương trình không chỉ nằm ở mục tiêu xây dựng phòng học hiện đại, mà còn ở tư duy kiến tạo hệ sinh thái giáo dục: kết nối liên thông các phòng STEM trên toàn quốc, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục Singapore; xây dựng giáo trình, giáo án dành riêng cho hệ thống STEM Innovation Petrovietnam; tổ chức tập huấn giáo viên, phát triển đội ngũ Master Trainers tại địa phương để duy trì và lan tỏa chương trình. Đây là mô hình đầu tư không dừng ở “hạ tầng giáo dục”, mà nhằm tạo dựng “hạ tầng tri thức”, chuẩn bị lực lượng nhân lực chất lượng cao đón đầu kỷ nguyên công nghiệp - năng lượng - công nghệ số.
Từ thực tế triển khai, các chuyên gia đánh giá các phòng STEM Innovation Petrovietnam có tiêu chuẩn hiện đại, được trang bị công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới, phục vụ đào tạo theo hướng thực nghiệm, sáng tạo, hội nhập. Theo chuyên gia STEM độc lập Đỗ Hoàng Sơn nhận định, việc Petrovietnam chủ động kiến tạo 100 phòng STEM trên toàn quốc không chỉ mang ý nghĩa xã hội mà còn thể hiện chiến lược dài hạn chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai cho quốc gia. “Đây sẽ là 100 trung tâm lan tỏa tri thức, nơi học sinh trải nghiệm từ STEM cơ bản tới nâng cao, đổi mới sáng tạo; đồng thời là ‘vườn ươm’ đào tạo giáo viên cốt cán, tạo hiệu ứng lan tỏa đến hàng vạn trường học,”ông nhấn mạnh.
Ở góc nhìn vĩ mô, TS. Dương Tuấn Hưng, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, cho rằng chiến dịch “100 phòng STEM trong 100 ngày” thể hiện thông điệp mạnh mẽ về vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong đổi mới sáng tạo và phát triển con người: “Petrovietnam triển khai rõ ràng về mục tiêu, kế hoạch, giám sát, và đặc biệt chú trọng yếu tố con người. Đây là tư duy đầu tư trách nhiệm và dài hạn, đúng tinh thần ‘Doanh nghiệp dân tộc - vì lợi ích quốc gia’.”
Tại hành lang Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) đánh giá cao chương trình: “Khi doanh nghiệp trang bị cho thế hệ trẻ công cụ và tư duy sáng tạo, nghĩa là đang đầu tư cho chính tương lai kinh tế Việt Nam. Petrovietnam đang thể hiện vai trò đầu tàu không chỉ trong phát triển kinh tế mà cả trong giáo dục và phát triển con người - yếu tố nền tảng cho phát triển bền vững.”
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản hướng tới những mục tiêu trên, Stem Innovation Petrovietnam được kỳ vọng sẽ là cầu nối với hệ thống stem của các nước phát triển. Đó sẽ là cơ sở để đội ngũ thầy và trò tại các trường tiếp xúc, tìm hiểm và nắm bắt tri thức của nhân loại. Tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội), học sinh Bùi Việt Hoàng lớp 6A5 bày tỏ: “Đây là nơi rất bổ ích, giúp chúng con phát triển trí tuệ và khả năng tư duy, thực hành nhiều điều thú vị, học cách sáng tạo và rèn kỹ năng làm việc nhóm.” Em Nguyễn Kiều Minh (lớp 6A11) chia sẻ thêm rằng các thiết bị thông minh giúp việc tiếp cận khoa học trở nên sinh động và gần gũi hơn. Ở Nghệ An, học sinh Đặng Vũ Đức Duy (THPT Kim Liên) hào hứng: “Trước đây chỉ học trên sách vở, giờ được tự tay làm thí nghiệm, nhìn thấy mô hình vận hành thực tế. Cảm giác rất mới lạ và truyền cảm hứng mạnh mẽ để em học tốt hơn.”
“STEM Innovation Petrovietnam” đang mở ra một hành trình mới, nơi Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam không chỉ cung cấp năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn thắp sáng những “nguồn năng lượng tri thức” - nguồn năng lượng mạnh nhất, bền bỉ nhất, tạo đà cho tương lai phát triển của đất nước. Chương trình là minh chứng rõ nét cho tinh thần đồng hành của Petrovietnam với đất nước: đầu tư vào con người chính là đầu tư cho tương lai; phát triển doanh nghiệp phải đi cùng phụng sự quốc gia và đổi mới sáng tạo phải là động lực tăng trưởng, là trách nhiệm “ươm mầm” cho thế hệ mai sau.
Theo Công thương
- Cùng chuyên mục
Nguồn cung bất động sản tăng 50%, giá chung cư tăng mạnh nhất 3 năm
Thị trường bất động sản năm 2025 ghi nhận đà tăng trưởng khá rõ nét với nguồn cung mới sơ bộ tăng khoảng 50% so với năm 2024. Đáng chú ý, quy mô nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” của năm 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.
Thương hiệu - 06:00 25/12/2025
Bánh quế ông Phú - Khi nghề truyền thống phát triển thương hiệu OCOP
Trong tiến trình phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm những sản phẩm truyền thống, vốn gắn bó lâu đời với đời sống người dân.
Thương hiệu - 14:30 24/12/2025
10 doanh nghiệp đã được lựa chọn cho Trung tâm Tài chính Quốc tế TP. Hồ Chí Minh
Thành phố đã lựa chọn 10 nhà đầu tư tiềm năng trong bốn lĩnh vực tham gia giai đoạn đầu trong số 50 nhà đầu tư và đối tác. Thông tin trên được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được công bố tại Hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế vừa diễn ra.
Thương hiệu - 06:00 24/12/2025
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua-Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sức cho sự phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô và đất nước.
Thương hiệu - 14:22 23/12/2025
Tôn vinh 155 “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”
Tối 22/12, TPHCM đã tôn vinh 155 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”. Trong đó có 77 doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và 78 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ - bất động sản.
Thương hiệu - 09:15 23/12/2025
Ba dấu mốc trên 2 lục địa: Hành trình Viettel lan tỏa giá trị Việt Nam
Từ những con dốc quanh co của dãy Andes đến bản làng heo hút ở Burundi hay bờ biển nhiều gió của Mozambique, dấu chân Viettel đã đi qua những nơi tưởng như xa nhất để thắp lên vùng sáng, kết nối.
Thương hiệu - 14:30 22/12/2025
Festival OCOP 2025 lan tỏa khát vọng vươn xa của sản phẩm Việt
Festival OCOP Việt Nam 2025, diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), không chỉ là không gian trưng bày sản phẩm mà còn là nơi lan tỏa giá trị văn hóa, tri thức bản địa và khát vọng vươn xa của thương hiệu Việt trong bối cảnh hội nhập.
Thương hiệu - 10:30 22/12/2025
TikTok tại Hoa Kỳ: ByteDance sẽ chỉ giữ lại 19,9% cổ phần
Oracle, Silver Lake và MGX mỗi bên sẽ nắm giữ 15% cổ phần liên doanh, tương đương tổng cộng khoảng 45% cổ phần của TikTok tại Hoa Kỳ. ByteDance chỉ giữ lại 19,9% cổ phần, trong khi 30,1% còn lại sẽ thuộc về các công ty liên kết với các nhà đầu tư của ByteDance.
Thương hiệu - 06:00 21/12/2025
Vinamilk khẳng định vị thế doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực ngành sữa
Với những đóng góp nổi bật trong hoạt động xuất khẩu và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thương hiệu - 23:30 20/12/2025
Câu chuyện thương hiệu Vianco: Hành trình xây dựng thương hiệu chiếu sáng Việt từ giá trị cốt lõi đến phát triển bền vững
Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Vianco đã từng bước khẳng định vị thế thương hiệu chiếu sáng tiêu biểu của Việt Nam. Không chọn cách phát triển "nóng", Vianco kiên định với con đường bền vững dựa trên hệ giá trị xuyên suốt: Tâm – Sáng – Chất – Hợp – Chính – Hiệu. Mỗi giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp đều gắn liền với một triết lý nền tảng, tạo nên bản sắc riêng biệt và niềm tin vững chắc trên thị trường.
Thương hiệu - 13:55 20/12/2025
- Tin mới
-
Nguồn cung bất động sản tăng 50%, giá chung cư tăng mạnh nhất 3 năm
-
Hơn 18 nghìn hộ kinh doanh tự nguyện đã chuyển sang kê khai trước hạn
-
Quốc hội khóa mới dự kiến họp kỳ đầu tiên vào tháng 4/2026
-
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam giảm hơn 21%
-
Môtô 160cc màn hình TFT, phanh ABS nhưng giá chỉ ngang Yamaha Exciter
-
Ngăn chặn gần 400kg thịt bò hư hỏng đang trên đường tiêu thụ
- Đọc nhiều
-
1
Nguồn cung bất động sản tăng 50%, giá chung cư tăng mạnh nhất 3 năm
-
2
Hơn 18 nghìn hộ kinh doanh tự nguyện đã chuyển sang kê khai trước hạn
-
3
Quốc hội khóa mới dự kiến họp kỳ đầu tiên vào tháng 4/2026
-
4
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam giảm hơn 21%
-
5
Môtô 160cc màn hình TFT, phanh ABS nhưng giá chỉ ngang Yamaha Exciter
-
6
Ngăn chặn gần 400kg thịt bò hư hỏng đang trên đường tiêu thụ











