Tai nạn xe điện Xiaomi SU7: Khi hệ thống lái tự động kích hoạt, dấy lên lo ngại về an toàn ADAS
Vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7, khiến 3 sinh viên thiệt mạng khi hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (NOA) đang hoạt động, đã giáng một đòn mạnh vào hình ảnh đầy hứa hẹn của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô.
Sự cố nghiêm trọng này không chỉ phủ bóng đen lên tham vọng chinh phục thị trường xe điện của Xiaomi sau những thành công vang dội ban đầu, mà còn làm dấy lên những câu hỏi lớn về độ an toàn và mức độ tin cậy thực tế của các hệ thống hỗ trợ lái tự động, đồng thời hé lộ những tranh cãi về cách quảng bá công nghệ này.
Chỉ mới vài tháng trước, Xiaomi còn được tung hô khắp nơi nhờ màn ra mắt ấn tượng và thành công vượt xa mong đợi với mẫu xe điện SU7, thậm chí cán mốc 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong thời gian ngắn kỷ lục. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, giờ đây, cái tên Xiaomi lại xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội với một thông tin đau lòng: vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến chiếc SU7, cướp đi sinh mạng của 3 sinh viên trẻ tuổi.
Vụ tai nạn thảm khốc này đã phủ một đám mây đen u ám lên những kỳ vọng lớn lao của tập đoàn công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô, đồng thời khơi mào những tranh luận gay gắt về độ an toàn và độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) đang ngày càng được tích hợp phổ biến trên các dòng xe hiện đại.

Theo thông tin chi tiết được công bố, vụ việc xảy ra vào ngày 29 tháng 3 trên đường cao tốc Dezhou-Shangrao thuộc tỉnh An Huy. Chiếc Xiaomi SU7 chở theo 3 người đang di chuyển với hệ thống hỗ trợ lái tự động NOA được kích hoạt.
Xe duy trì tốc độ ổn định 116km/h. Khi tiếp cận khu vực đang thi công, nơi một làn đường bị đóng và có rào chắn, chiếc SU7 đã bất ngờ đâm mạnh vào dải phân cách bằng bê tông ở tốc độ 97km/h. Ngay sau cú va chạm kinh hoàng, ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên bao trùm toàn bộ chiếc xe.
Sau vụ tai nạn, Xiaomi đã nhanh chóng công bố dữ liệu chi tiết được ghi lại bởi hệ thống của xe. Theo đó, vào lúc 22h 44 phút 24 giây, hệ thống lái tự động NOA đã phát cảnh báo "Có chướng ngại vật phía trước" và bắt đầu thực hiện phanh.
Chỉ một giây sau đó, tài xế đã giành quyền kiểm soát, thực hiện thao tác đánh lái sang trái một góc 22,06 độ và đạp phanh với lực 31%. Hai giây tiếp theo, tài xế tiếp tục điều chỉnh lái nhẹ sang phải (1,06 độ) và tăng lực phanh lên 38%. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn không tránh khỏi cú va chạm thảm khốc với dải phân cách bê tông.
Vụ va chạm mạnh đã kích hoạt ngay lập tức hệ thống liên lạc khẩn cấp eCall. Trong vòng 20 giây, chủ xe SU7 đã nhận được cuộc gọi liên lạc và thông báo rằng anh không phải là người cầm lái vào thời điểm xảy ra tai nạn. Lực lượng cứu thương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vào khoảng 23h, tuy nhiên, cả ba người trên xe đều đã tử vong.
Theo nguồn tin từ tờ Economic Observer được hãng Reuters dẫn lại, bố của một trong số các nạn nhân đã được cảnh sát thông báo rằng không thể sử dụng chìa khóa để mở cửa xe sau tai nạn. Về phía Xiaomi, hãng cho biết hiện tại họ không thể xác định liệu cửa xe có thể mở được vào thời điểm xảy ra tai nạn hay không.
Sự việc đau lòng này đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ trong dư luận đối với Xiaomi và tính năng hỗ trợ lái thông minh trên các mẫu xe của hãng. Đồng thời, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về cách Xiaomi đã quảng bá tính năng này, bao gồm cả sự tham gia của các kênh truyền thông do Nhà nước tài trợ như Guancha.cn.
Thông tin từ trang Guancha.cn cho biết, mẹ của nữ tài xế thiệt mạng đã từng nhiều lần cảnh báo con gái về sự nguy hiểm của việc tin tưởng mù quáng vào tính năng hỗ trợ lái thông minh. Tuy nhiên, cô gái đã đáp lại rằng tính năng này đủ an toàn để sử dụng.
Giới truyền thông sau đó cũng chỉ ra rằng việc quảng cáo phóng đại các tính năng hỗ trợ lái thông minh đã gây ra sự nhầm lẫn về khái niệm "lái thông minh" thực sự. Nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các hãng tập trung vào xe điện, thường sử dụng những cụm từ như "hỗ trợ lái thông minh cấp độ cao", "tự động tránh chướng ngại vật", hay thậm chí là "rảnh tay" khi giới thiệu các tính năng của hệ thống ADAS cấp độ 2.
Những hình thức quảng cáo như vậy rất dễ khiến những người tiêu dùng ít có kiến thức về công nghệ lầm tưởng rằng đôi khi chiếc xe có thể gần như hoàn toàn thay thế người lái, từ đó dẫn đến sự mất tập trung và chủ quan khi tham gia giao thông.
Không chỉ dừng lại ở ngôn từ, một số video quảng cáo còn xuất hiện hình ảnh tài xế không cần cầm vô lăng, thậm chí có cả video ghi lại cảnh một tài xế xe SU7 ngủ gật khi xe đang "tự lái" trên đường cao tốc. Những hình ảnh này được cho là có tác động rất lớn đến quyết định mua xe của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, những người thường cởi mở hơn với các công nghệ mới.
Vụ tai nạn thương tâm này không chỉ là một mất mát to lớn cho gia đình các nạn nhân mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Xiaomi và toàn bộ ngành công nghiệp xe điện về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và truyền thông một cách chính xác, có trách nhiệm về khả năng và giới hạn của các công nghệ hỗ trợ lái tự động.
Tâm An(t/h)
- Cùng chuyên mục
Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.
Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025
BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam
Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.
Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025
SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc
Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.
Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025
Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường
Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.
Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025
Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025
VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”
Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.
Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025
Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam
Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.
Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025
Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới
Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.
Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025
Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực
Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.
Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025
Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông
Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.
Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025
- Tin mới
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Sắc xanh áp đảo
-
Chín tháng: Xử lý hơn 15.500 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả
-
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
-
Giá cao su hôm nay 29/9: Phiên giao dịch đầu tuần không có nhiều biến động
-
CẬP NHẬT: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với lũ lụt, sạt lở so mưa lớn sau bão
-
Hải quan Trà Lĩnh chặn đứng vụ vận chuyển trái phép 105 kg pháo nổ qua biên giới
- Đọc nhiều
-
1
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Sắc xanh áp đảo
-
2
Chín tháng: Xử lý hơn 15.500 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả
-
3
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
-
4
Giá cao su hôm nay 29/9: Phiên giao dịch đầu tuần không có nhiều biến động
-
5
CẬP NHẬT: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với lũ lụt, sạt lở so mưa lớn sau bão
-
6
Hải quan Trà Lĩnh chặn đứng vụ vận chuyển trái phép 105 kg pháo nổ qua biên giới