Tai nạn xe điện Xiaomi SU7: Khi hệ thống lái tự động kích hoạt, dấy lên lo ngại về an toàn ADAS
Vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7, khiến 3 sinh viên thiệt mạng khi hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (NOA) đang hoạt động, đã giáng một đòn mạnh vào hình ảnh đầy hứa hẹn của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô.
Sự cố nghiêm trọng này không chỉ phủ bóng đen lên tham vọng chinh phục thị trường xe điện của Xiaomi sau những thành công vang dội ban đầu, mà còn làm dấy lên những câu hỏi lớn về độ an toàn và mức độ tin cậy thực tế của các hệ thống hỗ trợ lái tự động, đồng thời hé lộ những tranh cãi về cách quảng bá công nghệ này.
Chỉ mới vài tháng trước, Xiaomi còn được tung hô khắp nơi nhờ màn ra mắt ấn tượng và thành công vượt xa mong đợi với mẫu xe điện SU7, thậm chí cán mốc 200.000 đơn đặt hàng chỉ trong thời gian ngắn kỷ lục. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, giờ đây, cái tên Xiaomi lại xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội với một thông tin đau lòng: vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến chiếc SU7, cướp đi sinh mạng của 3 sinh viên trẻ tuổi.
Vụ tai nạn thảm khốc này đã phủ một đám mây đen u ám lên những kỳ vọng lớn lao của tập đoàn công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô, đồng thời khơi mào những tranh luận gay gắt về độ an toàn và độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) đang ngày càng được tích hợp phổ biến trên các dòng xe hiện đại.
Theo thông tin chi tiết được công bố, vụ việc xảy ra vào ngày 29 tháng 3 trên đường cao tốc Dezhou-Shangrao thuộc tỉnh An Huy. Chiếc Xiaomi SU7 chở theo 3 người đang di chuyển với hệ thống hỗ trợ lái tự động NOA được kích hoạt.
Xe duy trì tốc độ ổn định 116km/h. Khi tiếp cận khu vực đang thi công, nơi một làn đường bị đóng và có rào chắn, chiếc SU7 đã bất ngờ đâm mạnh vào dải phân cách bằng bê tông ở tốc độ 97km/h. Ngay sau cú va chạm kinh hoàng, ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên bao trùm toàn bộ chiếc xe.
Sau vụ tai nạn, Xiaomi đã nhanh chóng công bố dữ liệu chi tiết được ghi lại bởi hệ thống của xe. Theo đó, vào lúc 22h 44 phút 24 giây, hệ thống lái tự động NOA đã phát cảnh báo "Có chướng ngại vật phía trước" và bắt đầu thực hiện phanh.
Chỉ một giây sau đó, tài xế đã giành quyền kiểm soát, thực hiện thao tác đánh lái sang trái một góc 22,06 độ và đạp phanh với lực 31%. Hai giây tiếp theo, tài xế tiếp tục điều chỉnh lái nhẹ sang phải (1,06 độ) và tăng lực phanh lên 38%. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn không tránh khỏi cú va chạm thảm khốc với dải phân cách bê tông.
Vụ va chạm mạnh đã kích hoạt ngay lập tức hệ thống liên lạc khẩn cấp eCall. Trong vòng 20 giây, chủ xe SU7 đã nhận được cuộc gọi liên lạc và thông báo rằng anh không phải là người cầm lái vào thời điểm xảy ra tai nạn. Lực lượng cứu thương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vào khoảng 23h, tuy nhiên, cả ba người trên xe đều đã tử vong.
Theo nguồn tin từ tờ Economic Observer được hãng Reuters dẫn lại, bố của một trong số các nạn nhân đã được cảnh sát thông báo rằng không thể sử dụng chìa khóa để mở cửa xe sau tai nạn. Về phía Xiaomi, hãng cho biết hiện tại họ không thể xác định liệu cửa xe có thể mở được vào thời điểm xảy ra tai nạn hay không.
Sự việc đau lòng này đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ trong dư luận đối với Xiaomi và tính năng hỗ trợ lái thông minh trên các mẫu xe của hãng. Đồng thời, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về cách Xiaomi đã quảng bá tính năng này, bao gồm cả sự tham gia của các kênh truyền thông do Nhà nước tài trợ như Guancha.cn.
Thông tin từ trang Guancha.cn cho biết, mẹ của nữ tài xế thiệt mạng đã từng nhiều lần cảnh báo con gái về sự nguy hiểm của việc tin tưởng mù quáng vào tính năng hỗ trợ lái thông minh. Tuy nhiên, cô gái đã đáp lại rằng tính năng này đủ an toàn để sử dụng.
Giới truyền thông sau đó cũng chỉ ra rằng việc quảng cáo phóng đại các tính năng hỗ trợ lái thông minh đã gây ra sự nhầm lẫn về khái niệm "lái thông minh" thực sự. Nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các hãng tập trung vào xe điện, thường sử dụng những cụm từ như "hỗ trợ lái thông minh cấp độ cao", "tự động tránh chướng ngại vật", hay thậm chí là "rảnh tay" khi giới thiệu các tính năng của hệ thống ADAS cấp độ 2.
Những hình thức quảng cáo như vậy rất dễ khiến những người tiêu dùng ít có kiến thức về công nghệ lầm tưởng rằng đôi khi chiếc xe có thể gần như hoàn toàn thay thế người lái, từ đó dẫn đến sự mất tập trung và chủ quan khi tham gia giao thông.
Không chỉ dừng lại ở ngôn từ, một số video quảng cáo còn xuất hiện hình ảnh tài xế không cần cầm vô lăng, thậm chí có cả video ghi lại cảnh một tài xế xe SU7 ngủ gật khi xe đang "tự lái" trên đường cao tốc. Những hình ảnh này được cho là có tác động rất lớn đến quyết định mua xe của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, những người thường cởi mở hơn với các công nghệ mới.
Vụ tai nạn thương tâm này không chỉ là một mất mát to lớn cho gia đình các nạn nhân mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Xiaomi và toàn bộ ngành công nghiệp xe điện về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và truyền thông một cách chính xác, có trách nhiệm về khả năng và giới hạn của các công nghệ hỗ trợ lái tự động.
Tâm An(t/h)
- Cùng chuyên mục
Ngắm Royal Enfield Bullet 650 - mẫu xế nổ đẹp mê hoặc đến từng chi tiết
Royal Enfield Bullet 650 dự kiến có giá hơn 197 triệu đồng, mang đậm phong cách cổ điển và gây ấn tượng mạnh với vẻ quyến rũ khó cưỡng với người hâm mộ.
Thương hiệu Xe - 06:00 25/11/2025
Toyota Veloz Cross có bản hybrid giá từ 472 triệu đồng, chờ ngày về Việt Nam
Mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi Toyota Veloz Cross có thêm bản dùng hệ thống động cơ hybrid (lai xăng, điện) sản xuất tại Indonesia với 4 phiên bản, bắt đầu phân phối từ đầu năm 2026.
Thương hiệu Xe - 06:00 24/11/2025
Hyundai đồng loạt ngừng bán Ioniq 5 và triệu hồi 85.000 xe Sonata vì lỗi an toàn tại Bắc Mỹ
Thị trường ô tô Bắc Mỹ vừa ghi nhận biến động lớn khi Hyundai buộc phải triển khai cùng lúc hai biện pháp an toàn quy mô lớn. Mẫu xe điện Ioniq 5 đời 2025 bị lệnh ngừng bán tạm thời, trong khi gần 85.000 chiếc Sonata phải quay lại xưởng do nguy cơ rò rỉ nhiên liệu có thể gây mất an toàn.
Thương hiệu Xe - 05:47 24/11/2025
Honda ra mắt Scoopy 2026 tại Indonesia, giá từ 36 triệu đồng
Honda vừa giới thiệu mẫu xe ga Scoopy 2026 hoàn toàn mới tại thị trường Indonesia với tổng cộng 10 lựa chọn màu sắc. Những phối màu này tiếp tục làm nổi bật phong cách cổ điển - thời trang đã trở thành đặc trưng của dòng xe tay ga được yêu thích lâu nay.
Thương hiệu Xe - 06:00 23/11/2025
Lộ diện Kia Telluride 2027: Thiết kế hoàn toàn mới, lần đầu có bản hybrid
Kia vừa hé lộ những hình ảnh và thông tin đầu tiên về Telluride 2027 - thế hệ thứ hai của mẫu SUV ba hàng ghế. Bản nâng cấp này có ngoại hình vuông vức táo bạo, khoang nội thất cải tiến toàn diện và đặc biệt là phiên bản hybrid đầu tiên, đồng thời khai tử động cơ V6 truyền thống.
Thương hiệu Xe - 13:35 22/11/2025
Bộ đôi 368E và 368K vừa về Việt Nam
Thị trường xe hai bánh Việt Nam vừa trở nên sôi động khi Zontes giới thiệu bộ đôi maxi-scooter 368E và 368K - những tân binh sở hữu loạt trang bị cao cấp vốn hiếm gặp trong phân khúc, tạo sức ép đáng kể lên các mẫu xe đình đám như Yamaha Xmax 300 hay Honda ADV350 mới ra mắt.
Thương hiệu Xe - 06:00 22/11/2025
Volvo XC60 và S90 bản nâng cấp giá từ 2,3 tỷ đồng tại Việt Nam
Bản nâng cấp 2025 của bộ đôi Volvo XC60 và S90 cải tiến nhiều chi tiết thiết kế và nâng cao trải nghiệm người dùng, có giá từ 2,3 tỷ đồng. Xe SUV bán chạy nhất toàn cầu của hãng xe xuất xứ Thụy Điển Volvo XC60 và S90 không chỉ được cải tiến thiết kế mà còn tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng.
Thương hiệu Xe - 09:00 21/11/2025
Hãng xe Omoda & Jaecoo bất ngờ công bố kế hoạch tung 16 mẫu xe
Hãng xe Trung Quốc Omoda & Jaecoo vừa bất ngờ công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu ô tô mới trong năm 2026, trở thành thương hiệu ô tô Trung Quốc sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng nhất từng xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:00 21/11/2025
Honda Spacy 2026 ra mắt: Giá chỉ từ 32 triệu đồng, trang bị “ăn đứt” cả SH Mode
Liên doanh Wuyang-Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu Spacy 125 đời 2026 tại thị trường Trung Quốc. Mẫu xe tay ga này gây chú ý khi sở hữu thiết kế retro tinh tế, động cơ eSP tiết kiệm nhiên liệu và hàng loạt công nghệ hiện đại vượt tầm phân khúc.
Thương hiệu Xe - 06:00 20/11/2025
Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026
Ford vừa xác nhận sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo trên hai mẫu xe chủ lực là Ranger và Everest, bắt đầu từ năm 2026. Thay đổi này sẽ áp dụng trước tiên tại thị trường Australia, sau đó nhiều khả năng lan rộng ra các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:00 19/11/2025
- Tin mới
-
Bắt nhanh đối tượng cướp tiệm vàng ở Đồng Tháp
-
Giao thông Trung bộ dần ổn định, một số tuyến địa phương còn chia cắt
-
Lực bán lan rộng, VN‑Index lùi về 1.660 điểm
-
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc kỳ vọng tăng trưởng mạnh cuối năm
-
Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025
-
Sử dụng xăng sinh học E10, hướng tới phát triển bền vững
- Đọc nhiều
-
1
Bắt nhanh đối tượng cướp tiệm vàng ở Đồng Tháp
-
2
Giao thông Trung bộ dần ổn định, một số tuyến địa phương còn chia cắt
-
3
Lực bán lan rộng, VN‑Index lùi về 1.660 điểm
-
4
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc kỳ vọng tăng trưởng mạnh cuối năm
-
5
Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025
-
6
Sử dụng xăng sinh học E10, hướng tới phát triển bền vững








