Thanh niên Nguyễn Trường An: “Biến” vỏ ấu thành phân bón
Dự án khởi nghiệp từ nguồn phụ phẩm vỏ củ ấu của thanh niên Nguyễn Trường An, vừa mang tính sáng tạo, vừa đem lại kinh tế cho gia đình, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ sinh học, anh Nguyễn Trường An (29 tuổi, ngụ ấp Bình Lợi, xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) làm việc tại một công ty chế biến thủy sản.
Tuy nhiên, với mong muốn làm ra sản phẩm giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao giá trị củ ấu của quê hương Lấp Vò, anh quyết định nghỉ việc để nghiên cứu, khởi nghiệp từ nguồn phụ phẩm vỏ ấu.
Anh An cho biết, trước đây, lượng vỏ ấu sau khi chế biến, thải ra ngoài môi trường rất lớn, gây ô nhiễm môi trường. Từ đó, anh suy nghĩ về cách làm phân bón cho cây trồng.
Phân vi sinh hữu cơ làm từ vỏ ấu của anh Nguyễn Trường An
Tháng 10/2020, anh An bắt tay vào nghiên cứu cách làm phân bón từ vỏ ấu. Hằng tháng, anh đi thu gom vỏ củ ấu từ các cơ sở chế biến với số lượng lớn, về ủ thành phân vi sinh hữu cơ.
Những ngày đầu khởi nghiệp, anh An mất rất nhiều thời gian nghiên cứu và thất bại nhiều lần mới tìm ra được quy trình hoàn thiện. Anh đã từng bước đầu tư hệ thống máy móc để hoàn thiện quy trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.
Hiện nay, anh chế biến ra 2 dòng sản phẩm phân bón dạng bột và dạng viên, bán theo túi 2 kg và bao 25 kg. Dạng viên nén thường được nhà vườn ưa thích bởi sử dụng tốt cho hoa kiểng, cây ăn trái với giá 25.000 đồng/kg.
Theo anh An, giờ đây, nhiều nông dân lựa chọn phân hữu cơ làm từ phế phẩm nông nghiệp để bón cho cây trồng nhằm hướng đến sản xuất bền vững. Hiện tại, anh sản xuất phân bón dạng nén viên, bán dùng thử với giá 20.000 đồng/kg.
Trước đây, anh giới thiệu cho nhiều người dùng thử để bón hoa kiểng và được đánh giá mang lại hiệu quả, vì vậy, anh đăng ký giấy phép để thương mại hóa.
“Ban đầu, tôi đã xác định “biến” vỏ ấu thành phân bón là chuyện không hề dễ dàng chút nào và bị nhiều người nói là làm việc không giống ai. Tuy nhiên, ngoài mong muốn khởi nghiệp, tôi còn muốn góp phần bảo vệ môi trường”, anh An tâm sự.
Bí thư Xã đoàn Bình Thành (huyện Lấp Vò) Lê Nguyễn Huỳnh Anh cho biết:
“Dự án khởi nghiệp của thanh niên Nguyễn Trường An vừa mang tính sáng tạo, vừa đem lại kinh tế cho gia đình, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Xã đoàn luôn đồng hành cùng An trong việc triển khai, hoàn thiện sản phẩm phân bón hữu cơ thông qua các hoạt động tư vấn, định hướng, hỗ trợ thiết kế logo, bao bì và giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội”...
Thủy Hương
- Cùng chuyên mục
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.
Sản phẩm - 13:51 24/10/2025
Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.
Sản phẩm - 21:45 20/10/2025
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Sản phẩm - 08:54 04/10/2025
HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025
Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.
Sản phẩm - 11:40 08/09/2025
"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD
Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.
Sản phẩm - 14:39 07/08/2025
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.
Sản phẩm - 15:50 28/07/2025
Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào
Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Sản phẩm - 04:10 19/05/2025
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.
Sản phẩm - 06:11 28/04/2025
VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh
VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm - 09:12 24/04/2025
Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho
Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?
Sản phẩm - 20:53 10/03/2025
- Tin mới
-
Ngộ độc thuốc lá điện tử chứa ma túy: Thiếu niên 15 tuổi bị tổn thương não
-
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế
-
Thanh toán không tiền mặt: Bước tiến mới hiện đại hóa thị trường bán lẻ
-
Omdia ghi nhận Viettel là nhà cung cấp mạng lõi mới nổi toàn cầu
-
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
-
Mở rộng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ
- Đọc nhiều
-
1
Ngộ độc thuốc lá điện tử chứa ma túy: Thiếu niên 15 tuổi bị tổn thương não
-
2
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế
-
3
Thanh toán không tiền mặt: Bước tiến mới hiện đại hóa thị trường bán lẻ
-
4
Omdia ghi nhận Viettel là nhà cung cấp mạng lõi mới nổi toàn cầu
-
5
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
-
6
Mở rộng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ







