Dù còn hai tuần nữa mới đến Lễ Giáng sinh 2024 (Noel) nhưng thị trường đồ trang trí ở Hà Nội đã bắt đầu sôi động, với đủ loại sản phẩm rực rỡ sắc màu được bày bán sớm.
Ngay từ tháng 11/2024, dọc các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược,… quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã thay lên mình màu áo mới rực rỡ, với hàng loạt hàng hóa mẫu mã đa dạng, nổi bật. Các mặt hàng trang trí Noel rất phong phú, đa dạng mẫu mã và bắt mắt người tiêu dùng.
Giá cây thông Noel đắt đỏ vẫn 'hút' khách
Theo ghi nhận của Phóng viên, trên thị trường cây thông và đồ trang trí Giáng sinh năm nay có thêm nhiều kiểu dáng đa dạng, cải tiến hơn và đẹp hơn với nhiều mức giá khác nhau.
Cây thông Noel là sản phẩm được nhiều người mua trong dịp Giáng sinh. Riêng cây thông có 2 loại, cây thật và cây giả. Năm nay các loại cây thông thật nhập khẩu (chủ yếu từ Nga, Đan Mạch và Hà Lan) đang thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người. Các loại thông thật nhập khẩu thường có tuổi thọ chỉ khoảng 3 - 4 tuần sau khi được cắt. Giá thành dao động từ 600.000 đồng đến 20 triệu đồng/cây tùy tùy kích cỡ. “Cây thông nhập khẩu là loại được giữ nguyên bầu đất, trưng bày được khoảng 3 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể tái sử dụng một năm. Ví dụ, loại cây thông nhập khẩu từ Nga có giá từ 600.000 đồng (cao 70cm), còn cây cao 4 m giá khoảng 15 triệu đồng. Cây thông nhập từ Đan Mạch và Hà Lan loại cao 100 - 120 cm có giá từ 2 đến 2,5 triệu đồng”, đó là chia sẻ của một chủ cửa hàng bán cây thông trên phố Hàng Mã, Hà Nội.
Các loại cây thông giả được làm chủ yếu bằng nhựa PVC, hay từ các chất liệu mới mẻ như gỗ vụn, kẽm nhung… cũng vẫn tiêu thụ khá mạnh nhờ giá cả phải chăng và tái sử dụng được. Hiện giá cây thông bằng nhựa có giá từ 100.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/cây (tùy vào kích thước, chất liệu và đồ trang trí đi kèm). Ví dụ như, cây thông nhựa cao 155 – 210cm có cả phụ kiện trang trí đi kèm dao động từ 300.000 đến 900.000 đồng/cành.
Ngoài ra, thị trường Giáng sinh năm nay cũng xuất hiện cây tùng thơm, cành thông tươi. Giá cây tùng thơm loại chưa trang trí dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/cây (cao khoảng 50 - 80 cm) còn cây tùng được trang trí sẽ có giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Giá cành thông tươi có giá từ 120.000 - 150.000 đồng cho hai cành.
Giá cả tăng nhẹ, sức mua chưa được như kỳ vọng
Trên thị trường đồ trang trí, năm nay rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại với nhiều mức giá khác nhau, tăng nhẹ so với năm trước. Anh Hoàng Tuân – tiểu thương bán đồ trang trí trên phố Hàng Mã cho biết: Giá thấp nhất ở cửa hàng là những đồ chơi trẻ em như vòng tay, bờm hay dây kim tuyến, ruy băng có giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/dây. Đồ trang trí cây thông có tăng lên so với mọi năm nhưng lượng khách mua năm nay ít hơn so với mọi năm.
Các phụ kiện trang trí như vòng nguyệt quế được bày bán với giá từ 160.000 – 850.000 đồng/vòng; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động từ 250.000 đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm; các mặt hàng trang trí khác như hộp quà, quả cầu, quả thông, chuông được bán theo “combo” dao động từ 60.000 - 300.000 đồng/bịch tùy loại. Đi cùng với đồ trang trí Giáng sinh là những bộ quần áo, mũ ông già, bà già Noel có giá dao động từ 50.000 - 350.000 đồng/bộ (tùy theo từng lứa tuổi).
Một tiểu thương kinh doanh đồ Giáng sinh cuối phố hàng Mã bộc bạch: Để chuẩn bị cho thị trường đồ trang trí giáng sinh năm nay, các tiểu thương đã phải chuẩn bị từ rất sớm và nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. "Chúng tôi phải chuẩn bị từ những tháng hè, tháng 4-5 đã phải đặt hàng sớm để có lượng hàng tốt và lượng hàng đẹp để phục vụ tất cả mọi người. Xu hướng bây giờ mọi người thiên về đơn giản, sang. Mẫu mới sẽ thay đổi theo từng năm và từng mùa khác nhau”, chia sẻ của tiểu thương phố Hàng Mã.
Ngoài ra, theo ghi nhận, nhiều đồ trang trí Giáng sinh khác với giá cả phải chăng như: móc chìa khóa hình ông già Noel, tuần lộc, quả thông, nơ trang trí, ngôi sao… giá chỉ từ 20.000 đồng - 2.000.000 đồng/sản phẩm.
Chia sẻ về sức mua đồ trang trí Noel năm nay, bà Nguyễn Thị Duyên, chủ cửa hàng tại phố Hàng Mã cho biết: Do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cũng “thắt chặt chi tiêu” nên sức mua vẫn chưa được như kỳ vọng. Để thu hút khách tới mua hàng, cửa hàng cũng đã có thêm nhiều chương trình khuyến mãi như giao hàng, lắp đặt và trang trí tận nơi đồng thời cũng nhập thêm một vài sản phẩm mới để phục vụ dịp lễ Giáng sinh năm nay.
Nhìn chung, theo các tiểu thương, giá các mặt hàng nhích nhẹ so với năm ngoái ở mức dưới 10%, sức mua năm nay tăng chậm hơn so với mọi năm. Lượng khách đến thăm quan chụp ảnh nhiều hơn lượng khách mua.
Theo khảo sát, năm nay rất nhiều cửa hàng ở đây đã áp dụng bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiktok shop, Tiki,… để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Một số hình ảnh thị trường đồ trang trí Noel 2024 bán tại phố Hàng Mã, Hà Nội:
Minh An